5 เรื่องวิสกี้ที่มักถูกเข้าใจผิด

5 เรื่องวิสกี้ที่มักถูกเข้าใจผิด

5 เรื่องวิสกี้ที่มักถูกเข้าใจผิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่คนนิยมคือวิสกี้ ซึ่งมีทั้งผู้ที่เลือกดื่มเพราะชื่นชอบในรสและกลิ่นแล้วจบแค่นั้น แต่ก็อาจมีคนบางกลุ่มที่ชื่นชอบถึงขั้นศึกษาเกี่ยวกับวิสกี้อย่างจริงจัง อย่างไรก็ตามไม่แตกต่างจากสิ่งอื่นๆ ที่มักมีเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับวิสกี้ในลักษณะบอกต่อกันมาซึ่งมีทั้งเรื่องจริง และไม่จริงซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับเครื่องดื่มชนิดนี้จนอาจทำให้พลาดสิ่งดีๆ เมื่อจิบวิสกี้ไป และต่อไปนี้เป็น 5 เรื่องที่คนมักเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิสกี้
      
วิสกี้สีอ่อนไม่ดีเท่าสีเข้ม
นี่คือสิ่งที่มักถูกเข้าใจผิดอย่างมากเกี่ยวกับวิสกี้ โดยเฉพาะในบางภูมิภาคของโลกอย่างเอเชีย ทั้งที่สีของเครื่องดื่มชนิดนี้ไม่ใช่สิ่งที่ใช้เป็นเครื่องวัดคุณภาพได้ นอกจากนี้ในความเป็นจริงแล้วก็มีหลายแบรนด์ที่ใช้คาราเมลที่ไร้กลิ่นและรสเพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองมีความเข้มขึ้นรวมทั้งทำให้มีสีที่สม่ำเสมอในแต่ละครั้งที่ผลิตออกมา รวมทั้งเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดนี้ที่มีสีอ่อนก็สามารถมีรสชาติและองค์ประกอบอื่นๆ ที่ดีมากได้

ควรดื่มแค่วิสกี้เท่านั้น
เป็นอีกหนึ่งความเข้าใจผิดที่มักถูกบอกออกมาจากคนที่มักแสดงตนว่ามีความเชี่ยวชาญเรื่องวิสกี้ ซึ่งจริงๆ แล้วคุณควรเพลิดเพลินไปกับวิสกี้ในแบบที่คุณชอบไม่ว่าดื่มเฉพาะวิสกี้, ออนเดอะร็อก, กับโซดาแบบที่นิยมกันในญี่ปุ่น, กับชาเขียวแบบที่นิยมในจีน หรือกับน้ำมะพร้าวแบบที่นิยมในบราซิล อย่างไรก็ตามเพื่อที่จะรับรู้ถึงคุณค่าของเครื่องดื่มนี้อย่างเต็มที่โดยเฉพาะซิงเกิลมอลท์ ควรเลี่ยงน้ำแข็งแล้วผสมน้ำเล็กน้อย จะช่วยเปิดทางไปสู่กลิ่นและช่วยให้ประเมินรสชาติได้ง่ายขึ้น

High-Strength ไม่มีความหมายอะไร
มีผู้ผลิตวิสกี้จำนวนมากที่นำวิสกี้จากถังบ่มบรรจุขวดโดยตรง ไม่มีการผสมเพื่อทำให้มีรสชาติที่นุ่มนวลขึ้นและส่งผลให้ปริมาณแอลกอออล์ลดลงด้วย สิ่งนี้ไม่ใช่แค่จุดขายเท่านั้น เพราะตามปกติแล้วปริมาณแอลกอฮอล์ที่สูงกว่าก็ยิ่งเก็บรักษาคุณลักษณะไว้ได้มากกว่า ซึ่งหมายถึงรสและกลิ่นที่หนักกว่า ซึ่งหากผสมน้ำลงไปเล็กน้อยในวิสกี้ ส่วนประกอบต่างๆ จะแตกออกช่วยเพิ่มกลิ่นให้ชัดเจนขึ้น

ราคาบอกคุณภาพ
ไม่ใช่สิ่งจำเป็นเสมอไป คุณภาพเกี่ยวกับรสนิยมส่วนบุคคล และถูกกำหนเโดยคนที่คุณดื่มด้วยและที่ไหน ดังนั้นจึงไม่อาจรับประกันได้ว่าคุณจะชอบวิสกี้ราคาแพงกว่าอีกขวดที่ราคาถูกกว่า ราคาคือสิ่งที่สะท้อนถึงความหายาก เวลาที่ผู้ผลิตใช้ในการทำวิสกี้นั้น รวมทั้งเป็นราคาของสิ่งที่ใช้บรรจุ

อายุหมายถึงคุณภาพ
นี่อาจเป็นสิ่งที่ผู้นิยมวิสกี้อย่างจริงจังถกเถียงกันมากที่สุด วิสกี้ที่อายุมากกว่าโดยปกติจะดีกว่าแต่ไม่ใช่ว่าจะเสมอไป นอกจากนี้ยังมีเรื่องข้อจำกัดของระยะเวลาที่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์สามารถบ่มได้ การบ่มมากเกินไปอาจทำให้ลักษณะของวิสกี้ถูกไม้ของถังบ่มเป็นสิ่งกำหนดรสชาติ อย่างไรก็ตามสำหรับนักดื่มจำนวนมาก อายุของวิสกี้คือเครื่องมือในการกำหนดราคาที่ทำให้พวกเขาจ่ายได้อย่างชัดเจนที่สุด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook