น้ำผึ้ง มีดีมากกว่าความหวาน

น้ำผึ้ง มีดีมากกว่าความหวาน

น้ำผึ้ง มีดีมากกว่าความหวาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้ำผึ้ง สารให้ความหวานตามธรรมชาติที่เกิดขึ้นจากการที่ผึ้งนำน้ำหวานจากเกสรดอกไม้มาสะสมไว้ในรังผึ้ง ซึ่งชนิดของน้ำผึ้งจะมีชื่อเรียกที่แตกต่างกันไปตามชนิดของดอกไม้ที่เป็นแหล่งน้ำหวาน และด้วยเพราะเป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ ทำให้น้ำผึ้งได้รับการยกย่องว่าเป็นอาหารที่ดีและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทั่วไปแล้ว น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ จะมีคาร์โบไฮเดรต 17 กรัม และให้พลังงาน 64 แคลอรี่ และยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายอีกมากมาย และต่อไปนี้คือประโยชน์ดีๆ ที่น้ำผึ้งมีต่อร่างกายของคุณ

อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการสำคัญในการต่อสู้กับโรคภัย และช่วยลดปฏิกิริยาการทำลายเซลล์ในร่างกาย ทำให้ลดกระบวนการอักเสบที่เกิดขึ้นในร่างกายได้ นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยบางชิ้นระบุว่า สารต้านอนุมูลที่มีอยู่ในน้ำผึ้งมีส่วนในการป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง และโรคเบาหวานได้อีกด้วย 

ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น มีตำราแพทย์แผนโบราณชี้ให้เห็นว่า มักจะมีการใช้น้ำผึ้งทาที่บาดแผลเพื่อสมานแผลให้หายเร็วขึ้น ซึ่งก็พบว่าสามารถช่วยได้จริงๆ เพราะในน้ำผึ้งมีคุณสมบัติในการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้ ทำให้แผลไม่ติดเชื้อ และแผลหายเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่า น้ำผึ้งยังสามารถนำไปใช้ในการรักษาโรคผิวหนังต่างๆ ได้อีกด้วย

รักษาอาการเจ็บคอหรือไอ เป็นวิธีธรรมชาติอย่างหนึ่งที่รักษาอาการไอ เจ็บคอได้เป็นอย่างดี ด้วยการจิบน้ำผึ้งผสมน้ำมะนาว หรือชงน้ำผึ้งกับน้ำอุ่น เครื่องดื่มชนิดนี้จะช่วยทำให้ลำคอชุ่มชื้น ลดการระคายเคือง และบรรเทาอาการเจ็บคอหรือระคายคอได้

ช่วยบำรุงระบบการขับถ่าย นอกจากน้ำตาลและแร่ธาตุแล้ว ในน้ำผึ้งยังมีส่วนผสมที่เป็นเอนไซม์ด้วย ซึ่งเอนไซม์เหล่านี้จะช่วยย่อยอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตได้ ทำให้ช่วยระบบการย่อยอาหารจำพวกข้าว แป้งได้เป็นอย่างดี ช่วยลดอาการท้องผูกได้ และยังช่วยเสริมสร้างการผลิตเมือกภายในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายได้ดีมากขึ้น

แก้อาการนอนไม่หลับ ในน้ำผึ้งมีกรดที่ชื่อว่า Decinoic Acid ซึ่งกรดนี้มีคุณสมบัติในการคลายเครียด ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น คุณจึงสามารถนอนหลับได้สนิทและหลับสบายมากขึ้น ดังนั้นหากคุณประสบปัญหานอนไม่หลับ ลองดื่มน้ำผึ้งในช่วงก่อนเข้านอนดู แล้วคุณจะนอนหลับพักผ่อนได้เต็มที่อย่างแน่นอน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook