คอเบียร์ต้องอ่าน เก็บเบียร์ยังไงให้อร่อย?

คอเบียร์ต้องอ่าน เก็บเบียร์ยังไงให้อร่อย?

คอเบียร์ต้องอ่าน เก็บเบียร์ยังไงให้อร่อย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทำงานมาเหนื่อยทั้งวัน พอเลิกงานก็อยากจะเพลิดเพลินกับเครื่องดื่มสีอำพัน ให้ดับกระหาย คลายความเหนื่อยเสียหน่อย จะมัวช้าอยู่ไย น้อง!! เบียร์ขวด! สำหรับคอเบียร์ทั้งหลาย รู้หรือไม่ครับว่า องค์ประกอบอย่างหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มความอร่อยให้กับรสชาติของเบียร์ก็คือ การเก็บรักษาเบียร์ให้ถูกต้อง แล้วการเก็บรักษาเบียร์ให้ถูกต้องนั้นจะต้องทำยังไง มาดูกันเลย

เก็บเบียร์ไว้ในแนวตั้ง ตรงกันข้ามกับการเก็บไวน์เลย เพราะไวน์ต้องวางแบบแนวนอน แต่การเก็บเบียร์ต้องเก็บไว้ในแนวตั้งเท่านั้น เพราะวิธีนี้จะช่วยให้ยีสต์ที่อยู่ในขวดเบียร์นอนก้นลงไปอยู่ที่ก้นขวด และการเก็บเบียร์ในแนวตั้งจะทำให้เบียร์เกิดการออกซิไดซ์ต่ำกว่าปกติด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้เราสามารถเก็บเบียร์ไว้ได้นานกว่าเดิมนั่นเอง

เก็บเบียร์ให้ห่างจากแสง เพราะหากเบียร์โดนแสง จะเกิดอาการ Light struck และเกิดปฏิกิริยาจนส่งกลิ่นเหม็นออกมา และทำให้เบียร์เสียกลิ่นหอมและรสชาติที่อร่อยไปในที่สุด สังเกตดูดีๆ จะพบว่า เบียร์ขวดที่วางขายอยู่ทั่วไปในท้องตลาดมักจะมีขวดสีเขียวเข้มหรือสีน้ำตาลเข้ม นั่นก็เป็นเพราะสองสีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้แสงส่องเข้ามาถึงน้ำเบียร์ภายในขวดนั่นเอง

เก็บเบียร์ไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม ความร้อนที่สูงเกินไปย่อมทำร้ายรสชาติของเบียร์ได้เช่นกัน ดังนั้นจึงควรเก็บเบียร์ไว้ในพื้นที่มีอากาศเย็น แต่ไม่ต้องเย็นจัดจนถึงจุดเยือกแข็งอะไรปานนั้นหรอก เอาแค่ให้อยู่ในที่เย็นประมาณ 10-17 องศาเซลเซียสก็พอ

ดูวันหมดอายุของเบียร์ด้วย เบียร์แต่ละประเภทย่อมมีระยะเวลาในการเก็บรักษาที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดก็อายุสั้นที่หมดอายุภายใน 6-8 เดือน แต่บางชนิดก็สามารถเก็บไว้ได้ถึง 25 ปี เลยก็มี ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ วิธีการเก็บรักษา และคุณภาพของเบียร์แต่ละยี่ห้อด้วยเช่นกัน

เปิดแล้วอย่าเหลือทิ้งไว้ ต้องกินให้หมด เพราะเบียร์เป็นเครื่องดื่มที่เมื่อเปิดขวดแล้ว อายุความอร่อยของรสชาติจะสั้นมาก ไม่มีทางที่จะเหลือเก็บไว้บางส่วนสำหรับการดื่มในวันต่อไปได้ ดังนั้นเมื่อเปิดขวดแล้ว คุณจึงควรรีบกินให้หมดเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และไม่ต้องเสียดายหากกินไม่หมด เพราะถ้าเก็บเบียร์ที่กินเหลือไว้ คุณก็จะไม่ได้รสชาติเบียร์ที่อร่อยเหมือนเดิมอีกต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook