เวย์โปรตีน กินยังไงให้ได้ผลดี

เวย์โปรตีน กินยังไงให้ได้ผลดี

เวย์โปรตีน กินยังไงให้ได้ผลดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครเดินสายออกกำลังกายเข้าฟิตเนสเป็นประจำ ก็ต้องมีตัวช่วยอย่าง ‘เวย์โปรตีน’ ที่หยิบติดออกไปด้วยตลอด เวย์โปรตีนเป็นอาหารเสริมที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับผู้ที่ออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น ป้องกันการเกิดโรคหัวใจและเบาหวานอีกด้วย และอีกสารพัดประโยชน์ด้านสุขภาพ ซึ่งถ้าหากใครสนใจข้อมูลด้านการกินเวย์โปรตีนเพื่อสุขภาพอย่าเจาะลึกจริงๆ ก็สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในอินเตอร์เนต

*เวย์โปรตีนคืออะไร? เวย์โปรตีน คือ แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง อาจได้มาจากนมสัตว์ หรือจากพืช เช่น ถั่ว และนำไปสกัดเอาสารประกอบอื่นๆ ออก ให้เหลือแค่โปรตีน จากนั้นก็นำไปสู่ขั้นตอนอบแห้งผลิตออกมาเป็นรูปแบบผง ให้รับประทานได้ง่ายขึ้น และเก็บไว้ได้นาน แต่ละยี่ห้อราคาก็จะค่อนข้างต่างกัน ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการผลิตและวัตถุดิบต้นกำเนิดด้วย ยิ่งได้โปรตีนเพียวๆ มากเท่าไหร่ ยิ่งมีราคาสูง!

สำหรับการเล่นคนที่ออกกำลังกายหรือเล่นกีฬาอย่างเป็นประจำ การได้รับโปรตีนให้เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญมาก เพราะจะช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และซ่อมแซมกล้ามเนื้อ/อวัยวะให้มีความแข็งแรงมากขึ้น

การกินเวย์โปรตีนให้ได้ผลดี ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมและถูกต้อง ดังนี้

1. เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สร้างสมรรถภาพทางร่างกาย ควรรับประทานวันละ 1.2 - 1.5 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม และควรออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อควบคู่ไปด้วย

2. หากต้องการทานแค่เพื่อเสริมโปรตีนให้กับร่างกายเพียงเท่านั้น ควรรับประทานวันละ 2 - 3 กรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หากกินอาหารเสริมอย่างเวย์โปรตีน โดยไม่มีการออกกำลังกายที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ร่างกายจะนำโปรตีนที่ดูดซับไปทิ้ง เป็นผลทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น และเป็นเหตุทำให้ไตไม่แข็งแรงอีกด้วย การดื่มเวย์โปรตีนไม่ได้ยากอย่างที่คิด ลักษณะการดื่มเหมือนกับเครื่องดื่มผงทั่วๆ ไป เพียงแค่ผสมกับน้ำในปริมาณที่เหมาะสม คนให้เข้ากันแล้วดื่ม หรืออาจจะผสมกับเครื่องดื่ม Healthy สูตรโปรดของเราก็ได้ ซึ่งเดี๋ยวนี้มีการนำเวย์โปรตีนมาประยุกต์ใช้กับเมนูอาหารและเครื่องดื่มมากมายเลย ช่วยให้ทานง่ายขึ้น และให้คนหันมารักสุขภาพกันมากขึ้นด้วย ถ้าเป็นคนที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อในการออกกำลังกายแบบหนักๆ หรือเพื่อแข่งขันกีฬาต่างๆ แต่ได้รับโปรตีนจากอาหารไม่มากพอ เวย์ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่คุณควรลอง นอกจากอาหารเสริมอย่างเวย์โปรตีนเป็นหลักแล้ว ยังมีอาหารหลักที่มีโปรตีนสำคัญผสมกับสารอาหารอื่นๆ ที่ควรรับประทานควบคู่กับการออกกำลังกายและเวย์โปรตีนด้วย ดังนี้

- อกไก่สด 40 กรัม จะให้โปรตีน 7 กรัม (แต่หากนำไปอกไก่ไปต้มจะเหลือเพียง 30 กรัม)

- ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้โปรตีน 7 กรัม แต่ถ้าเลือกทานเฉพาะไข่ขาว จะได้รับโปรตีนเพียง 4 กรัมเท่านั้น

- นมไขมันต่ำ 1 แก้ว (240 ML) ให้โปรตีน 8 กรัม

แนะนำว่าควรเลือกดื่มนมไขมันต่ำหรือไขมัน 0% แต่คนที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อจริงๆ จะไม่นิยมทานนมแม้ว่าจะเป็นนมแบบไขมันต่ำก็ตาม เพราะยังมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ ถ้าหากขั้นตอนเหล่านี้เข้าใจยากเกินไป ในปัจจุบันก็มีเวย์โปรตีนหลากหลายยี่ห้อและหลากหลายสูตร/รสชาติ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ที่เลือกทานได้เยอะขึ้น อีกทั้งแต่ละยี่ห้อยังให้คำแนะนำเป็นอย่างดีสำหรับการเลือกทานด้วย หรือถ้าหากคุณเข้าฟิตเนสเป็นประจำ ก็ลองปรึกษากลุ่มคนเล่นกล้าม หรือเทรนด์เนอร์ที่เชี่ยวชาญดูครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook