คำแนะนำจากเทรนเนอร์ญี่ปุ่น “วิธีการเลือกทานอาหารจากร้านสะดวกซื้อ”

คำแนะนำจากเทรนเนอร์ญี่ปุ่น “วิธีการเลือกทานอาหารจากร้านสะดวกซื้อ”

คำแนะนำจากเทรนเนอร์ญี่ปุ่น “วิธีการเลือกทานอาหารจากร้านสะดวกซื้อ”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไม่ว่าใคร ๆ ก็อยากจะทาน “อาหารที่มีประโยชน์” ไม่ใส่ผงชูรสหรือสารกันบูด หรืออยากจะทำกับข้าวทานเอง แต่ด้วยปัจจัยหลาย ๆ อย่าง การจะทำกับข้าวเองทานเองในทุก ๆ มื้อนั้นก็คงจะเป็นไปได้ยาก ยิ่งชีวิตคนกรุงที่แสนจะเร่งรีบ ออกไปทำงานแต่เช้า กว่าจะกลับถึงบ้านก็มืดค่ำ คงจะไม่มีแรงไปทำกับข้าวแล้วแน่ ๆ ทางเลือกต่อไปก็คงจะไม่พ้นร้านสะดวกซื้อที่แสนจะสะดวกและมีอาหารให้เลือกมากมาย แต่ควรจะเลือกทานของแบบไหนที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายดีล่ะ ?

วันนี้เรามีคำแนะนำจากเทรนเนอร์ชาวญี่ปุ่นผู้เชี่ยวชาญในเรื่องของสุขภาพและอาหาร มาฝากทุกคนกันค่ะ ว่า “ควรจะเลือกทานอะไรจากร้านสะดวกซื้อ ? “

อาหารจากร้านสะดวกซื้อ

ผู้ที่จะมาให้คำตอบคือ “โค้ชโคโซ” โค้ชประจำ Setagaya Physico Personal Traning Gym
“ปกติแล้วผมจะไม่แนะนำให้ทานอาหารจากร้านสะดวกซื้อนะครับ เพราะมีพวกสารปรุงแต่งกับสารกันบูดอยู่เยอะ แต่ถ้าจำเป็นจริง ๆ อาหารที่ผมแนะนำก็คือ…

สลัดหมูต้ม, สลัดอกไก่นึ่ง, สาหร่ายฮิจิกิ, สลัดบร็อกโคลีใส่งา และสุดท้าย โอนิกิริผสมธัญพืชและเมนไทโกะ”

4 สิ่งที่สำคัญในการเลือกทานอาหาร
โค้ชโคโซได้ให้คำแนะนำว่าในการเลือกทานอาหารจะต้องคำนึงถึง 4 สิ่งดังต่อไปนี้

เครื่องเคียง (ผักสีเขียว-เหลือง, สาหร่าย, เห็ด)
ได้รับโปรตีนในปริมาณที่ดี
ทานให้หลากหลายใน 1 มื้อ
ระวังไม่ให้ทานคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป
เราไปดูคำอธิบายอย่างละเอียดกันค่ะ

1. เครื่องเคียง
อาหารที่เราเลือกมาเป็นเครื่องเคียงก็จะมี สลัดบร็อกโคลีใส่งา, สาหร่ายฮิจิกิ และกะหล่ำปลีจากสลัดหมูต้ม

2. ปริมาณโปรตีน
จากอาหารที่ซื้อมานี้ เราจะได้รับโปรตีนจากเนื้อหมู 14.8 กรัม อกไก่ 19.4 กรัม ถั่วแระกับเต้าหู้ 8.8 กรัม และจากเมนไทโกะ 4.8 กรัม รวมโปรตีนที่ได้รับทั้งหมด 47.8 กรัม

3. ทานให้หลากหลาย
ในสลัดบร็อกโคลีใส่งานอกจากจะมีบร็อคโคลี ยังมีกะหล่ำปลี งา และแอลมอนด์ ส่วนในสาหร่ายฮิจิกิมีสาหร่ายฮิจิกิ เต้าหู้ ถั่วแระ แครอท และรากบัว ส่วนโอนิกิริจะเป็นข้าวธัญพืช โปรตีนก็ได้รับจากทั้งเนื้อหมูและเนื้อไก่ เป็นการเลือกอาหารที่เราจะได้รับสารอาหารที่หลากหลายได้ในครั้งเดียว

4. ระวังการทานคาร์โบไฮเดรต
เพื่อไม่ให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นสูงมากเกินไป จึงควรทานคาร์โบไฮเดรตเป็นอย่างสุดท้าย ซึ่งในที่นี้คือโอนิกิริ นอกจากนี้ การทานคาร์โบไฮเดรตเป็นอย่างสุดท้ายยังเกี่ยวโยงไปถึงการไดเอตอีกด้วย นั่นก็เพราะว่า เมื่อเราทานอย่างอื่นไปก่อนแล้ว จะทำให้เราเริ่มอิ่ม เมื่อมาทานข้าวเป็นอย่างสุดท้าย จะทำให้เราทานข้าวได้เพียงครึ่งเดียว จึงเหมือนกับเป็นการบังคับปริมาณคาร์โบไฮเดรตไปในตัว

ลำดับการทานก็สำคัญ
ในส่วนของลำดับการทาน จะเป็นดังนี้
เริ่มที่เครื่องเคียง (ในที่นี้คือ สาหร่ายฮิจิกิ, บร็อคโคลี และสลัดหมูต้ม) ต่อมาคือโปรตีนหลัก และสุดท้ายคือคาร์โบไฮเดรต หากทานตามลำดับที่กล่าวไป ก็จะช่วยในเรื่องการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้

อาหารที่เรานำมาเสนอเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากเซเว่นญี่ปุ่น แต่ในระยะหลังนี้ ร้านสะดวกซื้อหลาย ๆ ร้านหรือร้านสะดวกซื้อในไทยเองก็เริ่มมีอาหารที่หลากหลาย มีตัวเลือกมากมาย ถึงแม้เราจะไม่มีสินค้าแบบที่ขายในญี่ปุ่น แต่เราก็สามารถนำมาประยุกต์ให้เหมาะกับตัวเองให้เลือกทานอาหารที่อร่อยและมีประโยชน์ได้มากขึ้นนะคะ ^^

ที่มาและรูปภาพ : rocketnews24, webronza.asahi
ผู้เขียน : AsmarCat

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook