"เฉินมั่น" ช่างภาพสาวที่ทำให้โลกตะวันตกต้องเปิดตามองจีนในมุมใหม่

"เฉินมั่น" ช่างภาพสาวที่ทำให้โลกตะวันตกต้องเปิดตามองจีนในมุมใหม่

"เฉินมั่น" ช่างภาพสาวที่ทำให้โลกตะวันตกต้องเปิดตามองจีนในมุมใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในขณะที่อเมริกาและบางประเทศในประชาคมเศรษฐกิจยุโรปกำลังรุมเล่นงานจีนกันอย่างเมามัน กลับกันทางฝั่งศิลปวัฒนธรรมของทั้งสองฟาก (ตะวันตกและตะวันออก) กลับโอบกอดกันอย่างเหนียวแน่น โดยมีหนึ่งในจิ๊กซอว์ที่เชื่อมศิลปะยุคใหม่เข้าไว้ด้วยกันนามว่า ‘เฉินมั่น’ (陳漫-Chen man)

เฉินมั่น คือช่างภาพสาวชาวปักกิ่งผู้ทำให้วงการแฟชั่นของจีนยกระดับตัวเองเข้าสู่กระแส Pop Culture โลก แต่ขณะเดียวก็ยังคงอัตลักษณ์ของความเป็นจีนและเอเชียเอาไว้อย่างเหนียวแน่น นั่นจึงทำให้ผลงานของเธอโดดเด่นในฐานะผู้หลอมรวมวัฒนธรรมและถ่ายทอดสู่ความเป็นสากล ตามทัศนะของเธอที่เคยกล่าวเอาไว้ว่า

“ภาษาภาพไม่จำเป็นต้องแปล”
เฉินมั่น ในวัย 39 ปีกับ self portrait ของเธอ
ผลงานของเฉินมั่นเป็นที่ยอมรับในวงการแฟชั่นโลกถึงขนาดที่นิตยสารแฟชั่นชั้นนำอย่าง Vogue, Elle, Harper's BAZAAR, Cosmopolitan และ i-D ต้องเรียกตัวมาร่วมงานอยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงได้ร่วมผลิตผลงานแฟชั่นกับดาราชั้นนำของจีนและต่างประเทศอยู่เนืองๆ ไม่ว่าจะเป็นฟ่าน ปิงปิง, จาง ซิยี่, เฟย์ หว่อง, ริฮานนา, นิโคล คิดแมน, วิคตอเรีย เบ็คแฮม หรือแม้แต่พระเอกมาดเซอร์อย่างคีอานู รีฟส์

ด้วยชื่อเสียงในฐานะช่างภาพแฟชั่นผู้มีผลงานระดับโลก บวกกับรูปลักษณ์อันงดงามพร้อมใบหน้าที่สวยมาดมั่นก็ส่งผลให้เธอกลายเป็น Influencer ของชาวจีนรุ่นใหม่ไปโดยปริยาย จนหลายแบรนด์ชั้นนำเลือกให้เป็นพรีเซ็นเตอร์และผลิตผลงานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นกล้อง Cannon, หูฟัง Beats, MUJI, Absolut Vodka, Budweiser, L’orel ซึ่งผลงานทั้งหมดทั้งมวลนั้น เฉินมั่นใช้มุมมองในฐานะชาวจีนรุ่นใหม่ ร้อยเรียงวัฒนธรรมเก่าให้เข้ากับความเป็นสากลสมัยใหม่ หรือเรียกง่ายๆ ว่า ย้อมตะวันออกให้ตื่นตาด้วยวิธีของตะวันตก ด้วยหวังว่า

“ผู้คน (ทั่วโลก) จะหันมามองจีนเพื่อค้นหาแรงบันดาลใจใหม่”

ด้านประวัติส่วนตัว เฉินมั่นเกิดที่กรุงปักกิ่ง ในปี 1980 (ยุคที่เติ้ง เสี่ยวผิง กุมอำนาจการปกครองและนำพาจีนเปิดประเทศสู่โลกยุคใหม่) เธอเติบโตมาในกระท่อมเล็กๆ ย่านวัฒนธรรมเก่าของเมือง ได้เห็นตึกรามบ้านช่องสมัยใหม่คืบคลานเข้ามาแทนที่เรือนไม้หลังคาดินเผาทุกวี่ทุกวัน นั่นจึงทำให้เธอซึมซับวัฒนธรรมทั้งเก่าและใหม่เข้าไว้ในตัว

สมัยเรียนด้านการออกแบบกราฟิกที่ Central Academy of Fine Arts (โรงเรียนศิลปะชั้นนำของจีน) เฉินมั่นจึงนำเรื่องราวที่ถูกหล่อหลอมสมัยเด็กมาถ่ายทอดด้วยภาพถ่ายและกราฟิกจนผลงานเข้าตาบรรณาธิการและได้ตีพิมพ์ในนิตยสาร VISION (นิตยสารศิลปะจีน) แต่ชิ้นที่แจ้งเกิดในวงการเลยก็คือผลงานที่เธอถ่ายทอดความงดงามอันหลากหลายของชาติพันธุ์ต่างๆ ในจีน ซึ่งถูกตีพิมพ์ในนิตยสาร i-D ผลงานชิ้นนี้ได้รับการยกย่องว่า นอกจากมีชั้นเชิงในการถ่ายภาพแล้ว ยังรู้จักใช้เทคนิคกราฟิกเข้ามาช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ และนั่นก็สร้างลายเซ็นให้เธอกลายเป็นที่รู้จักในวงการแฟชั่นชั้นนำของโลก

ปัจจุบัน เฉินมั่นเป็นที่รู้จักในแวดวงศิลปะสมัยใหม่ในฐานะช่างภาพ, ศิลปินทัศนศิลป์ และผู้กำกับ ดูผลงานเพิ่มเติมของเธอได้ทาง http://www.chenmaner.com

ที่มาเนื้อหา : CNN, Wikipedia
ที่มาภาพ : http://www.chenmaner.com / ig-chenman

ผลงานของ เฉินมั่น กับศิลปินระดับโลก

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ

อัลบั้มภาพ 18 ภาพ ของ "เฉินมั่น" ช่างภาพสาวที่ทำให้โลกตะวันตกต้องเปิดตามองจีนในมุมใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook