"พจน์ Sixtysix" กับ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขา "Visual Diary"

"พจน์ Sixtysix" กับ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขา "Visual Diary"

"พจน์ Sixtysix" กับ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขา "Visual Diary"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"พรพจน์ กาญจนหัตถกิจ" หรือ "พจน์ Sixtysix" ช่างภาพมืออาชีพที่สะสมประสบการณ์ผ่านการเรียนรู้ การถ่ายภาพด้วยตัวเองจนเกิดเป็นนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกในชื่อว่า Visual Diary พจน์ได้ใช้ความรู้ด้าน Product Design and Visual Communication กับการถ่ายภาพในฐานะช่างภาพ portraits, wedding, travel and lifestyle ซึ่งเป็นงานที่ต้องทำงานกับอารมณ์ และความรู้สึก ถ่ายทอดออกมาผ่านแสงสีและองค์ประกอบต่างๆ

นิทรรศการ Visual Diary จะพาเราเดินทางไปรอบโลกกับการบันทึกเรื่องราวของพจน์ผ่านกล้องไลก้าในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา โดยนอกจากเวลางานเขาได้ใช้กล้องตัวโปรดสำรวจและถ่ายภาพเหตุการณ์ สถานที่และผู้คน ที่มีความสำคัญต่อเขา เมื่อได้ลองสังเกตดูแล้ว ภาพที่มีความสมดุลบนความสมมาตรของรูปร่างต่างๆ ซ่อนนัยยะที่ลึกซึ้งเกิดเป็นเอกลักษณ์อันเป็นเสน่ห์ชวนมองของภาพนั้นๆ มุ่งเน้นแพชชั่น (Passion) ที่ขับเคลื่อนการทำในสิ่งที่รัก บนเส้นบางๆ ของภาพที่สวยและภาพที่ประสบความสำเร็จกับนิยามที่ตัวเราเองผู้กำหนด ณ เวลา สถานที่นั้นๆ นั่นแหละคือเวลาที่เราควรบันทึกเรื่องราวต่างๆ ซึ่งเก็บเวลานั้นๆ ไว้คล้ายเป็นไทม์แมชชีนผ่านภาพที่พาเรากลับไปเวลานั้นได้

ทำไมถึงได้เลือกจัดนิทรรศการโดยใช้คอนเซปต์ Visual Diary ในนิทรรศการครั้งแรกของตัวเอง

“ภาพถ่ายของผมส่วนมากจะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกเยอะ และด้วยตัวเองเป็นคนที่อาจจะไม่ถนัดเรียบเรียงความรู้สึกหรือสื่อสารผ่านการเขียนก็เลยอยากจะแบ่งบันความรู้สึกส่วนตัวของตัวเองผ่านภาพถ่าย ซึ่งภาพที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพที่มาจากความทรงจำและความรู้สึกของตัวผมเอง ผมเลยอยากให้คนอื่นได้สัมผัสและแบ่งบันประสบการณ์ไปด้วยกัน”

เอกลักษณ์ของการถ่ายภาพและสไตล์ที่ชื่นชอบ

“อารมณ์และโทนสีของภาพจะต้องเป็นธรรมชาติ มีระเบียบเพราะส่วนตัวเป็น obsessive-compulsive disorder (OCD) เช่นเดียวกับการที่ได้เรียน Visual Communication และ Graphic Design ก็ได้มีส่วนนำเข้ามาปรับใช้ในภาพต่างๆ ด้วยเช่นกัน ทั้งองค์ประกอบของขอบและเส้นสาย ตัวอย่างเช่น การถ่ายภาพวิว ผมจะไม่ใช้เทคนิค HDR ที่คนส่วนใหญ่มักใช้กันเพื่อทำให้ภาพออกมาชัดทุกอย่าง แต่จะให้ความสำคัญกับช่วงเวลาและความเป็นธรรมชาติมากกว่า “What you see is what you get” ทำให้เอกลักษณ์ของผมคือการเก็บความรู้สึกจากบรรยากาศรอบๆ ซึ่งแสงมีความสำคัญมาก  บางคนอาจจะคิดว่าฝนตกหรือไม่มีแดดจะถ่ายรูปไม่ได้ แต่สำหรับผมมันคือความหลากหลายทางความรู้สึก ถ้าฝนตก  ผมก็จะเลือกถ่ายให้สื่อถึงฝนตก หยดน้ำฝน และความรู้สึกของอากาศหนาวในขณะนั้น”

ความแตกต่างระหว่างภาพถ่ายพอร์ตเทรต ภาพแคนดิด และ ภาพจากการเดินทาง

“ผมคิดว่าสิ่งสำคัญหลักคือ การสื่อสาร ความแตกต่างระหว่างการถ่ายภาพแต่ละสไตล์ส่วนตัวคิดว่าไม่ต่างกันมาก  เป็นการบอกเล่าเรื่องราวประกอบกับแสงธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นถ่ายงานแต่งหรือเดินทางท่องเที่ยวก็จะไม่ทิ้งองค์ประกอบทั้งหมดนี้”

สำหรับนิทรรศการนี้ได้เลือกใช้กล้องรุ่นอะไร และรุ่นไหนที่เป็นกล้องโปรดของตัวเอง

“สำหรับนิทรรศการนี้ได้เลือกใช้กล้องไลก้า รุ่น SL เพราะสามารถใช้งานได้อย่างรวดเร็วสุด ส่วนตัวเป็นคนชอบถ่าย ย้อนแสง แค่ใช้ช่องมองภาพ EVF ก็จะรู้เลยว่าภาพจะออกมาเป็นอย่างไรเพราะเป็นคนที่ต้องการความรวดเร็ว เวลาเราเก็บภาพทั้งถ่ายงานและเดินทาง แต่ถ้าเป็นกล้องรุ่นโปรดก็คงจะเป็น Leica M240 Safari ซึ่งเป็นกล้องไลก้า ตัวแรกในชีวิต”

คิดยังไงระหว่างความสวยงามกับความเป็นจริงที่อาจไม่ได้สวยงามของภาพถ่าย

“ถึงแม้จะทำงานกับการถ่ายภาพแต่งงานที่เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ก็ไม่ได้หมายถึงภาพทุกภาพจะต้องสวยงาม เสมอไป มันคือการทำความรู้จักและความเข้าใจให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้นถึงเรื่องราวที่คนถ่ายต้องการจะสื่อ ภาพบางภาพ  ในนิทรรศการนี้ไม่ได้มีเรื่องราวที่สวยงามทั้งหมด บางสถานที่หรือบางเหตุการณ์อาจสื่อได้หลากหลายแง่มุม”

นอกเหนือจากการถ่ายภาพมีอะไรอีกบ้างที่สนใจหรือทำอยู่ในปัจจุบัน

“นอกเหนือจากการถ่ายภาพไลฟ์สไตล์ส่วนตัว ผมเป็นคนที่ชื่นชอบการ personalize ของทั้งเสื้อผ้า รองเท้า รถ และของตกแต่งต่างๆ ซึ่งทำให้เราเกิดแรงบันดาลใจในการออกแบบและสร้างแบรนด์ที่ชื่อว่า Sixtysix Supple ขึ้นมา เป็นแบรนด์ที่จำหน่าย soft release หรือปุ่มกดชัตเตอร์เสริมในรูปแบบต่างๆ ผมมีความมั่นใจว่าสินค้าของคนไทยรวมถึงผลงานของคนไทยก็ไม่แพ้ของประเทศไหนอย่างแน่นอน”

ผู้สนใจสามารถร่วมชม ‘VISUAL DIARY’ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ พรพจน์ กาญจนหัตถกิจ หรือ “พจน์ Sixtysix” โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้ตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน ถึง 22 กรกฎาคม 2562 ณ Leica Gallery Bangkok ชั้น 2 ศูนย์การค้าเกษร วิลเลจ ตั้งแต่ เวลา 10.00 - 20.00 น. ติดตามรายละเอียดได้ทาง www.facebook.com/leicagallerybangkok

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ "พจน์ Sixtysix" กับ นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขา "Visual Diary"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook