กินปลาไม่อ้วนหรอก ... จริงหรือไม่

กินปลาไม่อ้วนหรอก ... จริงหรือไม่

กินปลาไม่อ้วนหรอก ... จริงหรือไม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลา จัดว่าเป็นตัวเลือกอาหารลำดับแรกๆ สำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนักหรือสายรักสุขภาพทั้งหลาย เพราะมีข้อมูลทางวิชาการมากมายมายยืนยันว่า เนื้อปลาเป็นเนื้อสัตว์ที่มีอันตรายต่อร่างกายน้อยที่สุด

แต่ก็มีอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูงมากด้วย ทั้งนี้มีการจัดหมวดหมู่เนื้อปลาให้อยู่ในอาหารหลักหมู่ที่หนึ่งในประเภทเนื้อสัตว์ ไข่ นมและถั่วเมล็ดแห้ง โปรตีนในเนื้อปลาจะถูกนำไปใช้ในการเสริมสร้างเนื้อเยื่อและซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอ ถือเป็นโปรตีนชั้นดีและมีไขมันต่ำ

ไขมันที่มีอยู่ในเนื้อปลาจะเป็นส่วนประกอบของเซลล์ต่างๆ โดยเฉพาะสมอง จะป้องกันการจับแข็งตัวของไขมันในเส้นเลือด วิตามิน และแร่ธาตุที่มีอยู่ในเนื้อปลา จะควบคุมการทำงานของร่างกายให้ทำหน้าที่ได้ตามปกติ

นอกจากนี้ไขมันที่มีในเนื้อปลานั้นยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันชนิดไม่อิ่มตัว เช่น โอเมกา 3 โอเมกา 6 แถมยังมีแร่ธาตุ วิตามิน และสารอาหารมากมายอีกด้วย มีคนเคยบอกไว้ว่า กินปลาไม่อ้วนหรอก กินปลาแล้วจะผอม ในความเป็นจริงแล้ว เป็นเพราะในเนื้อปลานั้นมีส่วนของโปรตีนสูงและมีไขมันต่ำ

เมื่อเทียบกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำให้เมื่อกินปลา และกินเนื้อสัตว์อื่นๆ ในปริมาณเท่ากัน จะพบว่าเนื้อปลาให้พลังงานแก่ร่างกายน้อยกว่า แต่กลับให้ประโยชน์และคุณค่าทางอาหารมากกว่านั่นเอง ในขณะเดียวกัน หากคุณกินปลาเข้าไปมากๆ จนเกินความจำเป็นของร่างกาย มีการทานอาหารอย่างอื่นร่วมด้วย หรือใช้วิธีการปรุงที่ผิด คุณก็มีโอกาสอ้วนได้เหมือนกัน

ดังนั้นการเตรียมเนื้อปลาเพื่อสุขภาพควรใส่ใจในวิธีการปรุงด้วยเช่นกัน ควรเลือกการปรุงโดยการ ต้ม นิ่ง ลวก เผา จะดีกว่าการนำมาทอดและผัดนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook