เลิกกังวลได้แล้ว การดื่มกาแฟ 25 แก้วต่อวันไม่ทำให้คุณเสียชีวิต

เลิกกังวลได้แล้ว การดื่มกาแฟ 25 แก้วต่อวันไม่ทำให้คุณเสียชีวิต

เลิกกังวลได้แล้ว การดื่มกาแฟ 25 แก้วต่อวันไม่ทำให้คุณเสียชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โดย GQ Australia
แปลและเรียบเรียง: มัชฌิมา โพธาราม

     สำหรับพวกเราส่วนใหญ่ กาแฟคือน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต เราไม่สามารถเดินเครื่องทำกิจกรรมในแต่ละวันได้โดยที่ไม่ได้ดื่มกาแฟ นับประสาอะไรกับการหยิบถุงเท้ามาใส่ให้ถูกข้างและเดินออกจากประตูได้โดยไม่เซ และเมื่อคุณโตขึ้นอีก บนทางเดินตรงไหนสักที่ของถนนแห่งความเป็นผู้ใหญ่ คุณก็จะยอมแลกมอคค่า ลาเต้ไปกับดับเบิ้ลเอสเพรสโซ่ช็อต และเมื่อถึงจุดๆ นึง มันก็จะไม่พออีกต่อไป

     ที่ทำงาน ช่วงพักเบรกของเราจะวนเวียนอยู่รอบๆ กาแฟ และคุณทำได้เพียงหวังว่านักศึกษาฝึกงานจะจัดการกับเครื่องชงกาแฟได้ดีเท่านั้นเอง

     แต่เมื่อเราพูดถึงกาแฟในแง่มุมของสุขภาพ ข้อความที่เราเคยได้ยินมักจะผสมปนเปกันและค่อนข้างจะสับสน งานวิจัยบางชิ้นแนะนำว่าการดื่มกาแฟจะช่วยส่งเสริมสุขภาพ ในขณะที่งานวิจัยบางชิ้นแนะนำให้ลดการบริโภคลง เพราะกาแฟทำให้เกิดอาการหลอดเลือดแดงแข็งตัว ทำให้เกิดแรงดันต่อหัวใจและเพิ่มโอกาสในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหัวใจวาย แค่เหตุผลเพียงข้อเดียวก็แทบจะเปลี่ยนให้เราหลายคนหันไปดื่มชากันหมดแล้ว

     ต้องขอบคุณการวิจัยที่ได้รับทุนสนับสนุนโดย  British Heart Foundation พบว่าการดื่มกาแฟวันละ 5 แก้ว ไม่ได้เลวร้ายต่อหลอดเลือดแดงไปกว่าการดื่มน้อยกว่าหนึ่งแก้วเลย  ในการวิเคราะห์ของพวกเขา จากคน 8,000 คนทั่วสหราชอาณาจักร แม้แต่คนที่ดื่มกาแฟมากถึง 25 แก้วต่อวันก็ไม่น่าจะมีประสบการณ์ของอาการหลอดเลือดแดงแข็งตัวกว่าคนที่ดื่มน้อยกว่าหนึ่งแก้วต่อวัน

     นักวิทยาศาสตร์จาก Queen Mary University of London แบ่งคน 8,412 คนออกเป็น 3 กลุ่ม โดยให้แต่ละคนรายงานการบริโภคกาแฟของตัวเอง กลุ่มแรกคือคนที่ดื่มกาแฟน้อยกว่าหนึ่งแก้วต่อวัน กลุ่มที่สองคือคนที่ดื่มกาแฟวันละหนึ่งถึงสามแก้ว และกลุ่มที่สามประกอบด้วยผู้ที่ดื่มกาแฟมากกว่าวันละสามแก้ว หากคุณคิดว่ากาแฟสามแก้วเป็นแค่การปลุกคุณให้ตื่นในตอนเช้าเท่านั้น นับประสาอะไรกับจำนวนรวมตลอดทั้งวัน เราบอกคุณไว้ตรงนี้เลยว่ามีคนที่ดื่มวันละ 25 แก้วด้วย การศึกษาดังกล่าวไม่รวมคนที่ดื่มกาแฟมากกว่า 25 แก้วต่อวัน ซึ่งนั่นหมายความว่าหากเฉลี่ยออกมาจะดื่มกาแฟมากกว่าหนึ่งแก้วต่อชั่วโมง ถ้าคนดื่มไม่ได้นอนเลย นั่นคงเป็นลิมิตของการติดกาแฟแล้วล่ะ

     ผู้ที่เป็นส่วนร่วมในการศึกษานี้จะผ่านการตรวจสแกนหัวใจด้วยการทำ MRI การทดสอบความดันเลือดด้วยอินฟราเรด นักวิจัยดูจากเป็นจัยอย่างอายุ เพศ เชื้อชาติ ภาวะการสูบบุหรี่ น้ำหนัก ความดันเลือด โภชนาการ และการบริโภคแอลกอฮอล์ และผลสรุปที่ได้ออกมาก็เป็นข่าวดีมากทีเดียว

     "การดื่มกาแฟมากกว่า 3 ถ้วยต่อวัน ไม่ได้เป็นส่วนสำคัญในการเพิ่มการแข็งตัวของหลอดเลือดเมื่อเทียบกับ คนที่ดื่มกาแฟแค่ 1 แก้วหรือน้อยกว่า 1 แก้วต่อวัน" Kenneth Fung นักวิเคราะห์ข้อมูลของ Queen Mary University of London บอกกับ CNN ระหว่างให้สัมภาษณ์

     Fung กล่าวเสริมว่า "ประเด็นหลักที่อยากให้ทุกคนได้จากตอนนี้ก็คือ คุณสามารถเพลิดเพลินไปกับกาแฟและให้มันเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ที่สุขภาพดีได้ และเหล่าคนรักกาแฟ สามารถมั่นใจได้กับผลลัพธ์ในแง่ของอาการหลอดเลือดแข็งตัว"

     Fung ยังอธิบายเพิ่มว่า การศึกษานี้ไม่ได้สนับสนุนให้เหล่าคอกาแฟออกไปซดกาแฟวันละ 25 แก้ว แต่เป็นการให้ดื่มพร้อมกับคำแนะนำมากกว่า

     ที่น่าสนใจก็คือ การวิจัยยังบ่งชี้ว่าผู้ที่ดื่มกาแฟ ระดับปานกลางไปจนถึงระดับสูงจะเป็นเพศชายที่สูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์บ่อยมากๆ  แต่จากการที่ศาสตราจารย์ Metin Avkiran รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ที่ British Heart Foundation กล่าวในงานแถลงข่าวว่า "งานวิจัยนี้ควรรวบรวมรายงานจากสื่อมาเสนอในอีกแง่มุม เพราะมันตัดหนึ่งในความเป็นไปได้ของผลกระทบของกาแฟที่ก่อให้เกิดอันตรายกับหลอดเลือดของเราออกไป"

     สำหรับนักสูบทั้งหลาย สิ่งที่คุณสูบอยู่น่ะไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook