“รอน เอเอฟ” ขึ้นแท่น “มือโปรโยคะ” คิดค้นคลาสแรกในไทย “โยคะ ฟอร์ สปอร์ต”

“รอน เอเอฟ” ขึ้นแท่น “มือโปรโยคะ” คิดค้นคลาสแรกในไทย “โยคะ ฟอร์ สปอร์ต”

“รอน เอเอฟ” ขึ้นแท่น “มือโปรโยคะ” คิดค้นคลาสแรกในไทย “โยคะ ฟอร์ สปอร์ต”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ห่างหายจากวงการบันเทิงไปพักหนึ่ง กลับมาล่าสุดพร้อมปรากฎการณ์ใหม่ ของ “รอน-ภัทรภณ โตอุ่น” กับสายอาชีพ “ครูสอนโยคะ” โดยเป็นครูสอนประจำอยู่ที่สตูดิโอ “โยคะ แอนด์ มี” งานนี้ “รอน” เผยถึงจุดเริ่มต้นว่า เคยมีอาการบาดเจ็บที่กล้ามเนื้อเมื่อหลายปีก่อน ซึ่งหาทางแก้ไขหลายวิธีด้วยกันก็ไม่ดีขึ้น จนกระทั่งได้เรียนโยคะจากกล้ามเนื้อที่มีปัญหา ก็ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ พร้อมกับมีการฟื้นฟูกล้ามเนื้อได้ดีขึ้นกว่าเดิม และหลังจากนั้นก็ได้ศึกษาและฝึกฝนการเล่นโยคะ เรื่อยมา และในวันนี้ “โยคะ แอนด์ มี” ได้เปิดสาขาใหม่ที่ ที่ Promenade ก็ได้คิดคลาสเรียนใหม่ “Yoga for Sports” เป็นคลาสโยคะคลาสแรกในประเทศไทย ที่คิดค้นสำหรับผู้ที่มีปัญหาทางกล้ามเนื้อหลังเล่นฟิตเนส เล่นกีฬา โดยเฉพาะ

รอน-ภัทรภณ โตอุ่นรอน-ภัทรภณ โตอุ่น

-จุดเริ่มต้นของการเรียนโยคะ

ผมเริ่มจากการที่ผมประมาณ 5 ปีที่แล้วครับ ผมเล่นละครด้วย เต้นด้วยผมนั่งรถนาน เดินทางบ่อยๆ บางทีเราก็ปวดเมื่อยร่างกาย แล้วก็ไปนวดบ้าง ไปหาหมอบ้าง ก็เลยอยากจะแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ก็เลยมาฝึกโยคะ จนจับพลัดจับผลูที่โยคะแอนด์มี เห็นว่าหน่วยก้านพอได้ พอดีเปิด teacher training ก็เลยชวนผมมาเทรน แล้วก็ได้มาเป็นครูสอนอยู่ที่นี่

-ได้ข่าวติดอกติดใจเลย

ใช่ครับ คือว่ามันดีจากการที่เราได้ฝึก มันได้แก้ไขปัญหาจากต้นเหตุแล้ว สมาธิ เลือดลมต่างๆ แล้วมันส่งผลให้การใช้ชีวิตของเราดีขึ้น ก็เลยรู้สึกติดใจ แล้วอยากบอกต่อ อยากให้ทุกคนลองฝึกดู

รอน-ภัทรภณ โตอุ่นรอน-ภัทรภณ โตอุ่น

-อันนี้เป็นคุณครูสอนเลยใช่ไหมครับ

คือตอนนี้เป็นพาร์ทนึงของชีวิตไปเลย  แต่ก็มีคนถามว่าไม่เล่นละครแล้วเหรอ คือยังเล่นอยู่นะครับอย่าเข้าใจผิด คือจริงๆ เรามีสามารถแบ่งเวลาได้ มีถ่ายละคร เรารอบท รออะไรต่างๆ เรามีเวลาเราก็สามารถทำได้

-ยากไหมครับโยคะ

ผมจะบอกว่ามันใช้ความอดทนมากกว่า แล้วก็ถ้าเราเห็นผลในระยะยาว ผมเชื่อว่ามันมีประโยชน์  มันไม่ได้ยากนะ แต่มันต้องมีวินัย อย่างเช่นอยากจะไปออกกำลังกาย ก็ต้องตื่นเช้า อยากสุขภาพดี เราต้องใช้ความมีวินัยในการปรับ แค่นั้นเองมันไม่ได้ยากครับ

รอน-ภัทรภณ โตอุ่นรอน-ภัทรภณ โตอุ่น

-แล้วนักเรียนคนแรกในวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง

ความรู้สึกแรกเลยที่ลองทำก็คือ ตึงมากๆ เลยครับ ผมเป็นคนที่ออกกำลังกายอยู่แล้ว แต่ว่าก่อนออกก็มียืดเส้นนะ แต่ไม่ได้ยืดแบบถูกวิธีอย่างวันนี้ พอวันนี้ได้มาฝึกกับพี่รอนคือ รู้ว่าต้องยืดส่วนไหน เกร็งส่วนไหน  ผ่อนคลายส่วนไหน ก็คือทำให้เรารู้สึก รู้มากขึ้น แล้วเอาไปใช้ได้มากขึ้นครับ แต่ผมชอบนะครับ ผมว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย คือเมื่อกี้ที่เขาบอกว่า ขอแค่ 30 นาทีตรงนี้อยู่กับมัน แล้วก็ผมอยู่ตรงนี้จริงๆ น่ะรู้สึกว่ามันเป็นการผ่อนคลายมาก บำบัดความเครียด ความเหนื่อย ให้หายไปจากชีวิตในช่วงเวลานี้เลยครับ 

ผมจะเริ่มเล่นเองก่อนเลยครับ คิดว่าจะฝึกต่อแล้วก็ชวนคนอื่นที่อยากฝึกหรือ คนที่มีปัญหาทางร่างกาย ที่เจ็บตรงโน้นตรงนี้ อย่างผมก็ปวดหลังเพราะเล่นเวทหนัก ก็อยากชวนมาฝึกด้วยกันครับ จะได้มีเพื่อนมีแก๊ง ถือเป็นการ challenge ตัวเองด้วยครับ

ก็ขอเสริมที่แชมป์บอกนะครับคือ คือมันไม่ได้หมายความว่าเราต้องไม่ทำอย่างอื่นเลย แล้วมาเล่นโยคะ เพราะว่าโยคะมันเสริมทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องของคนที่มีปัญหา ออฟฟิศซินโดรมต่างๆ หรือว่าการที่เรานั่งอยู่ในอิริยาบถเดิมๆ นานๆ การออกกำลังกายที่เป็นประจำอยู่แล้ว แล้วอยากจะมาเตรียมความพร้อมของร่างกาย โยคะช่วยได้ครับ

รอน-ภัทรภณ โตอุ่นรอน-ภัทรภณ โตอุ่น

-ได้ข่าวว่าคิดค้นท่านี้เอง โยคะ ฟอร์สปอร์ต

คือผมต้องบอกก่อนว่าอย่างนี้ครับ โยคะท่าต่างๆ เขาเรียกว่า อัสนะ  ซึ่งมันมีอยู่แล้วทั้งหมดเลย เพียงแต่ว่าการนำเอาท่ามาร้อยเรียงเข้าด้วยกัน  มันคือเทคนิคของครูแต่ละคนที่ว่า เตรียมตัวสอน อัสนะ ท่าไหน เพื่อให้ร่างกายมันพร้อมที่จะไปทำท่ายากมากยิ่งขึ้น ผมก็เลยเอาซีรีย์ต่างๆ มาร้อยเรียงกันให้เหมาะกับปัญหาที่เราเจอด้วยตนเอง  คืออย่างแชมป์บอกที่เราเล่นฟิตเนส บางทีเราเจ็บหัวไหล่ บางทีเจ็บหลังล่าง มันเกิดจากอะไรนะ บางทีเรายกผิดองศา หรือบางทีเราไม่ได้เตรียมร่างกายของเราให้พร้อม  เพราะฉะนั้นเนี่ย อัสนะ โยคะฟอร์สปอร์ตที่ผมร้อยเรียงมา  มันจะช่วยแก้และเสริมสร้างประสิทธิภาพให้การออกกำลังกายมันดียิ่งขึ้น

สำหรับสาวกโยคะ หรือชาวออฟฟิศทั้งหลายที่ใส่ใจในสุขภาพ สนใจสามารถสมัครเรียนได้ที่สตูดิโอ “โยคะ แอนด์ มี” 

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ “รอน เอเอฟ” ขึ้นแท่น “มือโปรโยคะ” คิดค้นคลาสแรกในไทย “โยคะ ฟอร์ สปอร์ต”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook