คุยกับ "Blake Kuwahara" เจ้าของแบรนด์แว่นตาสุดคูลจากญี่ปุ่น

คุยกับ "Blake Kuwahara" เจ้าของแบรนด์แว่นตาสุดคูลจากญี่ปุ่น

คุยกับ "Blake Kuwahara" เจ้าของแบรนด์แว่นตาสุดคูลจากญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กว่า 5 ปี ที่ Blake Kuwahara (เบลค คุวาฮาร่า) สร้างแบรนด์แว่นตาให้เป็นมากกว่าแค่เพียงการมองเห็น ด้วยการดีไซน์แว่นให้ล้ำสมัย เปี่ยมคาแรคเตอร์ ในขณะเดียวกันก็ไม่ลืมใส่ดีเทลที่ละเอียดอ่อนแบบงานศิลป์ญี่ปุ่น อย่างที่เขานิยามการสร้างสรรค์ แว่นของตัวเองว่า Slow-cooked หรือพิถีพิถัน ประดิษฐ์อย่างมีสุนทรียภาพ

ในงาน Cobalt SS 2019 ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Cobalt คุณเจได ไตรนุภาพ จิระไตรธาร และ โด๊ด ธนภัทร ลีละผลิน 2 นักธุรกิจไฟแรง เจ้าของร้านแว่นตาสุดคูลที่รวบรวมเอาแว่นตา และแว่นกันแดดจากแบรนด์ที่มีดีไซน์เป็นเอกลักษณ์จากทั่วทุกมุมโลกมาให้คนไทยได้สัมผัส โดยในปีนี้ทั้งคู่ได้เชิญคุณ Blake Kuwahara เจ้าของแบรนด์แว่นตา Blake Kuwahara มาร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการสร้างสรรค์แว่นตา

จุดเริ่มต้นของแบรนด์ Blake Kuwahara

Blake Kuwahara คร่ำหวอดอยู่ในวงการแฟชั่นสหรัฐอเมริกามานาน จนกระทั่งเขาได้ผันตัวมาเป็นเจ้าของแบรนด์แว่นตาระดับ High-end แต่สิ่งที่น่าสนใจ คือ การที่เขาเติบโตมาในครอบครัวจักษุแพทย์ที่ชื่อชอบศิลปะ จนกลายมาเป็นจุดเด่นของแว่นตาในที่สุด

“ผมเติบโตมาในครอบครัวที่เป็นจักษุแพทย์ จึงนำเอาความรู้จากสิ่งที่สัมผัสเรียนรู้มาผสมผสานกับสิ่งที่ผมชอบคืองานด้านการออกแบบ รอบตัวผมรายล้อมไปด้วยเพื่อนฝูงที่เป็นทั้งกราฟฟิกดีไซเนอร์ สถาปนิก ผมจึงนำสิ่งที่เหล่านี้ มาบอกเล่าเรื่องราวผ่านแว่นตา เพราะผมไม่ได้มองแค่ว่าแว่นตาเป็นแว่นตาแค่อย่างเดียว ผมมองมันเป็นงานศิลปะ ทุกขั้นตอนการผลิตผมจะให้ความสำคัญ ไม่เพียงแค่ดีไซน์ที่โดดเด่นเท่านั้น แต่เมื่อนำมาอยู่บนใบหน้าต้องสวมใส่สบายด้วย”

แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน

แว่นตาทุกโมเดลเต็มไปด้วยรายละเอียด โดยการออกแบบแต่ละชิ้น Blake Kuwahara ใส่ใจตั้งแต่สัมผัสแรกที่มือแตะลงบนกรอบแว่น จึงมีทั้งงานสลัก งานเจาะลวดลายด้วยมือ ส่วนโลโก้ที่ปลายขาแว่นก็สวยงามและประณีตด้วยการเลเซอร์และฝังโลหะ เรียกได้ว่าแว่นทุกอันของ Blake Kuwahara มีชิ้นเดียวในโลก จึงไม่แปลกที่คนดังมากมายเลือกที่จะสวมแว่นตาแบรนด์นี้

“แว่นตาที่ผมนำเสนอต้องใช้งานได้จริง ในขณะเดียวกันก็ต้องสวยงามด้วย เพราะฉะนั้นเวลาที่ออกแบบชิ้นงาน ผมต้องคำนวณว่าทั้งสองสิ่งจะไปด้วยกันได้ไหม”

อะไรคือจุดแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในท้องตลาด

ความพิเศษของแว่น Blake Kuwahara  เริ่มต้นมาจากแนวคิดของ Blake Kuwahara ที่ต้องการให้แว่นตาของเขาประยุกต์ใช้ได้ในหลายโอกาส แต่ก็ยังไม่ทิ้งลายความเป็นศิลปิน ไม่ว่าจะจากการ มองด้วยตาหรือสัมผัสด้วยมือก็ต้องรู้สึกได้ถึงงานประติมากรรมที่ถูก ทำให้สวมใส่ได้ ความสวยงามทางศิลปะนั้นไม่ได้เนี๊ยบทุกระเบียดนิ้วเสมอไป เพราะบางครั้งความไม่สมบูรณ์แบบต่างหากที่ทำ ให้เกิดความงาม นี่คือแนวคิดแบบปรัชญา WabiSabi ของญี่ปุ่นที่ Blake Kuwahara นำมาเป็นหัวใจของแบรนด์ ทำให้แว่นตาของเขาเต็มไปด้วยรายละเอียด ที่ไม่ได้ออกมาเหมือนกันทุกชิ้นอย่างเครื่องจักร แต่จุดแตกต่างและเสน่ห์นั้นเองที่ทำให้เกิดความงามที่มองกี่ครั้งก็น่าสนใจ

“ผมเอาโลกของความสนุกสนาน สีสัน แฟนซี มาผสมผสานกับอีกด้านหนึ่งที่บางทีก็มีความคลาสสิค แต่แว่นตาก็ยังต้องเป็นแว่นตาที่ใส่ง่ายด้วยในเวลาเดียวกัน”

คอลเลคชั่นใหม่ คุณอยากนำเสนอชิ้นไหนมากที่สุด

Blake Kuwahara พูดติดตลกว่า เหมือนให้เขาเลือกว่าลูกสองคนรักเขารักคนไหนมากกว่ากัน โดยให้รายละเอียดว่า แว่นตารุ่นใหม่นี้มีความพิเศษเน้นกลับไปที่เบสิค คือ ใช้งานที่ประกอบเสร็จแล้ว นำมาประกอบใหม่แต่ไม่ให้สมบูรณ์แบบทั้งหมด ด้านล่างอาจจะครบสมบูรน์ แต่ด้านบนคดงอเล็กน้อย นั่นเป็นของตั้งใจของแบรนด์ที่จะทำให้ดึงดูดสายตาให้คนมองและหลงใหล บวกกับคอลเลคชั่นนี้เป็นลิมิเต็ดอิดิชั่น แทนที่จะใส่โลโก้ที่ปลายขาแว่น คอลเลคชั่นนี้ยังใช้เงินแท้ฝังลงไปด้วย

“แฟชั่นเป็นสิ่งที่บรรจงสร้างขึ้นมา ผมมองว่าแว่นตาทุกชิ้นเป็นศิลปะ ผมไม่ได้ละทิ้งความเป็นแฟชั่น แต่ในขณะเดียวกันผมก็ให้ความสำคัญกับการผลิตและชิ้นงาน เรื่องราวต่างๆ เพราะหากเราจะซื้ออะไรสักอย่างมาไว้บนหน้าเราก็อยากจะเลือกสิ่งที่ดีที่สุด ให้คุ้มกับเงินที่จ่ายไป”

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ คุยกับ "Blake Kuwahara" เจ้าของแบรนด์แว่นตาสุดคูลจากญี่ปุ่น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook