วิธีใช้ใจจัดการกับภาระที่สุมอยู่รอบกาย

วิธีใช้ใจจัดการกับภาระที่สุมอยู่รอบกาย

วิธีใช้ใจจัดการกับภาระที่สุมอยู่รอบกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การใช้ชีวิตในทุกวันนี้ หลายคนต้องหัวหมุนกับการชีวิตส่วนตัว รับผิดชอบหน้าที่การงาน และเผลอ ๆ จะต้องไปรับผิดชอบชีวิตญาติพี่น้องคนอื่นอีก บางคนจะรู้สึกหัวหมุนไปจนถึงอารมณ์เสียกับภาระที่มีอยู่ เพราะเหนื่อยที่ต้องจัดการหลายเรื่องในเวลาเดียวกัน เมื่อคุณรู้สึกเช่นนั้นลองมาปรับอารมณ์ และใช้วิธีคิดที่จะทำให้คุณผ่านเรื่องราวเหล่านี้กันได้แบบไม่ยากเย็นและรวดเร็วกันดู

เริ่มต้นด้วยการเอาตัวเองลุกขึ้นมาจากกองปัญหาทั้งหมด : เดินออกไปนอกบ้าน นอกออฟฟิศ จะไปเดินเล่นในสวนสาธารณะ หรือห้างสรรพสินค้า ก็แล้วแต่ที่คุณชอบ แต่วิธีการนี้ คือ การเอาตัวคุณออกมาจากกองปัญหาที่สุมอยู่ก่อน สักประมาณ 20 นาที จากนั้นค่อยหายใจลึก ๆ แล้วมองกลับไปที่ภาระที่คุณรู้สึกว่า มันประดังประเดเข้ามา เชื่อไหมว่า การเดินออกมาเพียงแค่ 20 นาที จะทำให้คุณรู้สึกว่า ภาระต่าง ๆ นั้น ไม่เกินความรับผิดชอบของคุณเลย

จากนั้นเมื่อสมองของคุณรู้สึกปลอดโปร่ง : ระหว่างเดินกลับไปเพื่อจัดการกับภาระหน้านี้ คุณก็จะสามารถพิจารณาได้ว่า คุณควรจัดการกับภาระไหนก่อน และจัดการแบบไหน เหนืออื่นใดการทำลิสต์สิ่งที่ต้องทำขึ้นมา จะทำให้คุณเห็นภาพชัดขึ้นว่าอะไรควรทำก่อนและหลัง จากนั้นจึงค่อยลงมือทำไปทีละข้อ

นอกจากนี้ การจัดการกับปัญหาหรือภาระบางเรื่องนั้น เราอาจจะต้องร้องขอความช่วยเหลือจากคนอื่น : อย่าได้อายที่จะขอความช่วยเหลือ เพราะในบางเรื่องที่เราไม่มีความเชี่ยวชาญนั้น เราต้องการคนที่เป็นมืออาชีพมาช่วยจัดการให้จริง ๆ

และข้อสุดท้าย คือ สิ่งที่คุณต้องระมัดระวังให้มาก จงอย่าปล่อยให้ตัวเองไหลไปตามกระแสของภาระหน้าที่ : ชนิดที่มีอะไรเข้ามาคุณก็จัดการไปเรื่อย โดยที่ไม่ได้เรียงลำดับความสำคัญ หรือทำไปโดยไม่พิจารณาว่าเป็นสิ่งทีคุณควรทำหรือไม่ ถ้าคุณปล่อยให้ภาระหน้าที่มาควบคุมนั่นหมายความว่าคุณเองจะไม่มีวันเงยหน้าขึ้นมาจาก ภาระหน้าที่ ที่กองสุมหัวคุณอยู่เป็นแน่


 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook