KIRIN เตรียมทดลองใช้เทคโนโลยี AI เลือกเบียร์ที่ใช่สำหรับลูกค้ามากที่สุด

KIRIN เตรียมทดลองใช้เทคโนโลยี AI เลือกเบียร์ที่ใช่สำหรับลูกค้ามากที่สุด

KIRIN เตรียมทดลองใช้เทคโนโลยี AI เลือกเบียร์ที่ใช่สำหรับลูกค้ามากที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Kirin บริษัทเบียร์สัญชาติญี่ปุ่น เตรียมทดลองให้บริการ Beer Navi ซึ่งเป็นบริการในการแนะนำคราฟต์เบียร์ที่เหมาะกับรสนิยมของลูกค้า โดยคาดคะเนความชอบของลูกค้าที่แม้แต่ลูกค้าก็ยังไม่รู้ตัวผ่านการใช้เทคโนโลยี AI ร้านที่จะให้บริการคือ Kirin City Plus Ikebukuro WACCA และ Kirin City Plus Yokohama Bay Quarter รวม 2 สาขา เบื้องต้นจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายนถึง 16 ธันวาคมนี้

Beer Navi เป็นบริการที่ทางศูนย์วิจัยเทคโนโลยีของ Kirin ใช้ประโยชน์จากข้อมูลความชอบของลูกค้าที่สะสมมาเรื่อย ๆ ร่วมกับ AI Living Lab WG ของ AI Technology Consortium ที่ติดตั้งอยู่ที่ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมพัฒนาขึ้นมา AI จะคาดคะเนแนวโน้มคราฟต์เบียร์ที่ผู้ตอบคำถามชอบโดยดูจากคำตอบของคำถามประมาณ 10 ข้อ เช่น ไลฟ์สไตล์, อาหารที่ชอบ เป็นต้น และแนะนำคราฟต์เบียร์ที่น่าจะถูกใจลูกค้ามากที่สุด

 

ในช่วงทดลองนี้จะมีคราฟต์เบียร์ให้เลือก 4 ชนิด คือ Brooklyn Lager, JAZZBERRY, Daydream และ 496 ลูกค้าเพื่อแค่ตอบคำถามผ่าน iPad mini เพื่อให้ AI ช่วยเลือกคราฟต์เบียร์ที่ตรงกับรสนิยมของเรา นอกจากเทคโนโลยี deep learning จะทำให้สามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างแม่นยำแล้ว รายละเอียดของคำถามไม่ได้มีแค่เพียงเรื่องเกี่ยวกับเบียร์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงไลฟ์สไตล์และอาหารที่ชอบ ซึ่งคำถามเหล่านี้ทาง Kirin ได้อ้างอิงจากข้อมูลความชอบที่ได้เก็บสะสมมาตลอด ด้วยบริการแนะนำเบียร์ตามรสนิยมแบบที่เจ้าตัวก็ยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำแบบนี้ ทำให้แม้แต่ผู้ที่เป็นมือใหม่เพิ่งหัดดื่มคราฟต์เบียร์ก็สามารถเลือกเบียร์ที่อยากดื่มได้ง่ายขึ้น และทำให้ได้รู้จักและมีประสบการณ์ร่วมกับคราฟต์เบียร์มากขึ้น ซึ่ง Kirin หวังใช้โอกาสนี้เพิ่มเสน่ห์ให้กับตลาดเบียร์ ที่ในระยะหลังเริ่มซบเซาเนื่องจากคนรุ่นใหม่ดื่มเบียร์น้อยลง

 

ทาง Kirin ยังเปิดเผยต่อว่าหลังจากช่วงทดลองเปิดให้บริการเสร็จสิ้นลง ทาง Kirin ก็ตั้งเป้าที่จะนำบริการ Beer Navi มาใช้อย่างจริงจังให้ได้ภายในปี 2021 โดยจะเพิ่มร้านสาขาที่ให้บริการ Beer Navi รวมไปถึงจะพิจารณาขยายการให้บริการไปยังร้านขายส่งและ E commerce ด้วย

ที่มา : watch, ryutsu, beergirl

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook