7 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับไวน์

7 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับไวน์

7 สิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับไวน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คุณอาจจะเกิดความสับสนมึนงงเมื่อได้ยินคำว่า ไวน์หวาน ไวน์ก๊อก บูเก้ หรือ ฟินิช และต่อไปนี้คือ ความหมายเล็กน้อย ในคำศัพท์พื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการดื่มไวน์ ซึ่งจะทำให้คุณมีความเข้าใจเกี่ยวกับเครื่องดื่มที่เป็นประกายได้ดียิ่งขึ้น 

- ดรายไวน์ เป็นไวน์ที่มีน้ำตาลตามธรรมชาติน้อย โดยจะมีน้ำตาลไม่เกิน 0.2% ซึ่งรสชาติของดรายไวน์นั้นจะออกรสฝาดลิ้น ไม่ค่อยหวานซักเท่าไหร่

- ไวน์หวาน เป็นไวน์ที่มีปริมาณน้ำตาลมากขึ้น ทำให้มีรสหวาน และจะมีชื่อเรียกอีกแบบคือ ไวน์ของหวาน หรือบางครั้งก็เรียกว่า ไวน์พุดดิ้ง

- ไวน์อะซิดิก กรดในไวน์มีอยู่ในส่วนผสมตามธรรมชาติ ในขณะที่บางชนิดก็เป็นผลพลอยได้ที่ได้มาจากการหมักไวน์ ดังนั้นไวน์อะซิดิกจะมีรสชาติที่คล้ายมะนาวและให้ความเปรี้ยวเหมือนน้ำส้มสายชู

- แทนนิน แทนนินเป็นส่วนที่ให้รสชาติขมฝาดของไวน์ ที่ให้ความรู้สึกและรสสัมผัสที่แห้ง และนี่เป็นรสชาติเดียวที่คุณจะพบได้ในชาด้วยเช่นกัน แทนนินทำให้ไวน์มีคุณสมบัติและรสชาติที่ขมเฝื่อน และยังเป็นสารกันบูดธรรมชาติที่ใช้ในการยืดอายุของไวน์ด้วย 

- บูเก้ คือกลิ่นหอมที่ซับซ้อนของไวน์ที่เกิดขึ้นหลังจากการบ่มในขวดมาเป็นเวลาหนึ่งแล้ว เรียกว่าเป็นกลิ่นของกระบวนการบ่มไวน์ก็ได้ และบูเก้นี่เองมักจะเป็นหลักเกณฑ์แรกในการตัดสินคุณภาพของไวน์ชนิดนั้นๆ ทั้งนี้ไวน์สามารถมีกลิ่นของผลไม้ กลิ่นความเผ็ด และกลิ่นอื่นๆ ได้ โดยขึ้นอยู่กับความหลากหลายของสายพันธุ์องุ่นที่นำมาหมักและสภาพโดยรวมของไวน์ชนิดนั้นๆ

- ไวน์ก๊อก คือไวน์ที่มีกลิ่นของจุกไม้ก๊อก ซึ่งอาจจะเกิดจากการใช้จุกไม้ก๊อกที่มีตำหนิหรือไม่สะอาด และยังหมายถึงไวน์ที่ไม่มีกลิ่นของผลไม้ หรือไวน์ที่มีเพียงกลิ่นอับของจุกไม้ก๊อกเท่านั้น ซึ่งถือเป็นไวน์ที่ไม่ดี

- ฟินิช จะหมายถึง รสชาติที่ตกค้างหลังจากการดื่มไวน์ หรืออาจจะเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า รสไวน์ ถ้าเป็นไวน์ที่ดีมาก ฟินิชก็จะยาวนานและมีหลากหลายรสชาติ แต่ถ้าเป็นไวน์ที่ไม่ดีหรือไม่มีคุณภาพ ฟินิชก็จะสั้นมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook