DribbleUp อุปกรณ์ฝึกซ้อมทักษะการเล่นบาสเกตบอล

DribbleUp อุปกรณ์ฝึกซ้อมทักษะการเล่นบาสเกตบอล

DribbleUp อุปกรณ์ฝึกซ้อมทักษะการเล่นบาสเกตบอล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เช่นเดียวกับปิงปอง กว่า 30 ปี ที่หลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้นในบ้านเรา บรรจุกีฬาบาสเกตบอลไว้ในรายวิชาพลศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อ 30 กว่าปีก่อน ความนิยมเล่นบาสเกตบอลมีมากไม่แพ้ปิงปอง เพราะมองไปยังโรงเรียนไหนๆ ไม่ว่าในเมืองหรือนอกเมือง กรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด แทบทุกโรงเรียนเป็นต้องมีสนามบาสเกตบอลกลางแจ้ง หรือในร่ม

ทั้งนี้ อาจเป็นเพราะเรารับวัฒนธรรมกีฬาสากลผ่านมาทางนักเรียนนอกที่จบจากสหรัฐอเมริกาและบางส่วนจากคนจีนอพยพกระมัง ทำให้เมืองไทยมีโต๊ะปิงปองและสนามบาส นับไม่ถ้วน แม้คนไทยตัวเตี้ย มีสรีระที่ไม่เหมาะเอาเสียเลยสำหรับการเล่นบาสเกตบอล อีกราวสิบกว่าปีถัดมา จึงทยอยเห็นกีฬาฟุตบอลเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น จากการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์กีฬาก็มีเซคชั่นฟุตบอลยุโรปอย่างเป็นเรื่องเป็นราว จนภายหลังแยกออกมาเป็นหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับฟุตบอลต่างประเทศโดยเฉพาะ

เหล่านี้มีส่วนกระตุ้นให้เยาวชนหันมาสนใจกีฬาฟุตบอลกันอย่างแพร่หลาย ทำให้โรงเรียนต่างๆ สร้างสนามฟุตบอลไว้หน้าเสาธงและก็เข้าแถวตอนเช้ากันตรงนั้น จนกระทั่งถึงยุคปัจจุบันที่บ้านเรามีสนามฟุตซอลให้เช่ามากมายทั้งในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างจังหวัด ทำให้ในปัจจุบัน ความนิยมบาสเกตบอลจะห่างไกลจากฟุตบอลอย่างสุดกู่ ทว่าบ้านเรายังมีลีกบาสเกตบอลอาชีพที่ทำกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว และส่งลงแข่งขันชิงแชมป์สโมสรระหว่างประเทศ ทั้งที่ไทยเป็นเจ้าภาพและไปแข่งในประเทศอื่นๆ ขณะที่ผลงานของทีมชาติกลับดูไม่ดีสักเท่าไหร่

กระนั้นก็ดี แม้ว่าบาสเกตบอลจะมีคนเล่นน้อย แต่ใช่ว่าไม่มี และเมื่อพูดถึงแกดเจ็ตสำหรับการเล่นบาส เวลานี้มีสิ่งที่เรียกว่า DribbleUp

DribbleUp คือ SmartBasketball ที่พัฒนาขึ้นมาสำหรับเป็นเครื่องมือการฝึกซ้อมบาสเกตบอลที่ยอดเยี่ยมมาก โดย DribbleUp ได้รวมเอาสถานการณ์จริงของการฝึกซ้อม ซ้อนทับกับ Application บนโทรศัพท์มือถือ หรือที่เรียกว่า AR (Augmented Reality)  คล้ายเกม Pokemon Go!

SmartBasketball ยี่ห้อ DribbleUp มาในรูปลักษณ์ของลูกบาสเกตบอลขนาดใหญ่ที่ใช้การเย็บด้วยมือโดยมีระบบเซนเซอร์แบบสมองกลฝังตัวที่กระจายอยู่บนพื้นผิวของลูกบาสสำหรับการติดตามเหมือนระบบ GPS เพื่อให้ผู้เล่นมีข้อมูลเชิงลึกที่สามารถใช้วัดประสิทธิภาพและทักษะการเล่น อาทิ ระดับความอดทน ความเร็วในการครอสโอเวอร์ และความลังเลของการเลี้ยงลูก

นอกจากนี้ DribbleUp ยังได้รับการจดสิทธิบัตรในประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย

SmartBasketball มีความแข็งแรงทนทาน แม้จะถูกกระแทกอย่างรุนแรงเพียงใดก็ตาม ที่สำคัญก็คือกันน้ำ ดังนั้น SmartBasketball จึงเล่นได้ทั้งในร่มและกลางแจ้ง ที่สำคัญที่สุดก็คือ DribbleUp ไม่ใช้แบตเตอรี่ เพราะใช้ระบบ Kinetic จึงไม่จำเป็นต้องชาร์จไฟ ทำให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด มีลักษณะการทำงานแบบอินเตอร์แอคทีฟ หรือการโต้ตอบที่ฉับพลันทันเวลา แปลไทยเป็นไทยก็คือ เป็นการตอบโต้กันแบบสดๆ ระหว่างนักบาสกับ APP ผ่านกล้องของ SmartPhone เพื่อติดตามและตรวจจับความเคลื่อนไหวของผู้เล่นในแบบ Realtime

พร้อมกันนี้ DribbleUp ยังเปรียบเสมือนโค้ชบาสที่จะคอยส่งเสียงกระตุ้นสอนนักบาส อีกทั้งยังมีการแนะนำจุดอ่อนต่างๆ เพื่อให้นักบาสปรับปรุงทักษะและแก้ไขข้อบกพร่องได้อย่างทันท่วงที เพราะแอปของ SmartBasketball จะติดตามลูกบาสไปเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลทุกย่างก้าว นอกจากนี้ DribbleUp ยังใช้ระบบ AR-Aided เพื่อสร้างการบ้านและแบบฝึกหัดที่ช่วยเพิ่มทักษะในการควบคุมลูกของผู้เล่น โดยจะมีการตรวจการบ้านและให้คะแนนผลการฝึกซ้อม

เช่นนั้นแล้ว SmartBasketball จึงเป็น Visual Coach ที่คอยคำแนะนำตามหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาด้วยการวิเคราะห์เกมการเล่นผ่านระบบผู้เชี่ยวชาญบนฐานข้อมูลแบบออนไลน์ และการที่อยู่ในรูปแบบของแอปพลิเคชัน จึงทำให้ DribbleUp มีข้อมูลเชิงลึกที่ได้รับจากนักบาสทั่วประเทศ ทั้งมืออาชีพ และมือสมัครเล่น หรือโค้ชและนักบาสเยาวชนจำนวนนับพันคนเลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook