งานวิจัยเผย ทำไมลิงตัวเมีย ไม่ค่อยไว้ใจลิงตัวผู้ แม้ทำถูกต้อง!?

งานวิจัยเผย ทำไมลิงตัวเมีย ไม่ค่อยไว้ใจลิงตัวผู้ แม้ทำถูกต้อง!?

งานวิจัยเผย ทำไมลิงตัวเมีย ไม่ค่อยไว้ใจลิงตัวผู้ แม้ทำถูกต้อง!?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานวิจัยชิ้นใหม่จาก St. Andrew’s University ในสวิตเซอร์แลนด์ ชี้ว่า ลิงเพศเมียมักจะไม่ค่อยเชื่อหรือทำตามลิงเพศผู้ แม้จะเห็นได้ชัดว่าลิงเพศผู้ทำสิ่งที่ถูกต้องก็ตาม

รายงานของ St. Andrew’s University ในสวิตเซอร์แลนด์ พบว่า ลิงเวอร์เว็ทเพศเมียที่อยู่ในแอฟริกา มักจะลังเลที่จะทำตามลิงเวอร์เว็ทเพศผู้ แม้ว่าลิงตัวผู้จะทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่มีแนวโน้มที่จะทำตามกลุ่มลิงตัวเมียด้วยกันเองมากกว่า

ในทางตรงกันข้าม ลิงตัวผู้มักไม่มีปัญหาในการทำตามลิงตัวเมีย และลิงตัวผู้ด้วยกันเอง ขึ้นอยู่กับว่าเพศไหนจะมีประสิทธิผลหรือสร้างประโยชน์ในสถานการณ์ใดสถานการณ์หนึ่งได้มากกว่ากัน คือมีความยืดหยุ่นมากกว่านั่นเอง

ศาสตราจารย์วิทเท่น แห่งภาควิชาจิตวิทยาและประสาทวิทยาที่ St. Andrew’s University เชื่อว่า สาเหตุหนึ่งของเรื่องนี้ อาจเป็นเพราะลิงตัวผู้ที่โตเต็มวัย มักจะท่องเที่ยวไปยังที่ต่างๆ และมีปฏิสัมพันธ์กับลิงกลุ่มอื่นที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ต่างๆ กัน ในขณะที่ลิงตัวเมียมักจะอยู่ติดกับกลุ่มของตัวเองมากกว่า ตลอดชีวิตของพวกมัน ทำให้มีความผูกพันคุ้นเคยในหมู่ลิงตัวเมียดัวยกันเอง นำไปสู่ความเชื่อใจและยอมที่จะทำตามสิ่งที่ลิงตัวเมียตัวอื่นทำไว้

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Current Biology ชิ้นนี้ ใช้วิธีทดสอบโดยการให้ลิงเวอร์เว็ทตัวผู้และตัวเมียอย่างละตัวที่ถูกฝึกมาให้หาอาหาร ลองเปิดกล่องที่มีทางเข้าสองด้านและมีผลไม้ประดิษฐ์ซ่อนอยู่ด้านใน โดยทางเข้าด้านหนึ่งทาสีดำและอีกด้านทาสีขาว เพื่อให้สังเกตความแตกต่างได้ชัดเจน

นักวิจัยได้ใช้อุปกรณ์และวิธีฝึกพิเศษที่ทำให้ลิงตัวผู้ที่เป็นผู้นำการหาอาหาร สามารถเข้าถึงผลไม้ในกล่องนั้นได้มากกว่าลิงตัวเมียในอัตราส่วน 5 ต่อ 1 จากนั้นลองให้ลิงเวอร์เว็ททั้งตัวผู้และตัวเมียที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง ทำตามลิงสองตัวที่เป็นผู้หาอาหารนั้น โดยตั้งสมมติฐานว่าลิงส่วนใหญ่น่าจะทำตามสิ่งที่ลิงตัวผู้ทำไว้ เพราะเห็นอัตราความสำเร็จที่มากกว่าอย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตาม ผลปรากฏว่า แม้ลิงตัวผู้ส่วนใหญ่จะทำตามลิงตัวผู้ด้วยกัน แต่ลิงตัวเมียกลับไม่ทำตาม แต่จะทำในสิ่งที่ที่ลิงตัวเมียซึ่งเป็นผู้นำการหาอาหารนั้นได้ทำไว้มากกว่า แม้มีอัตราความสำเร็จต่ำกว่า

โดยนักวิจัยเชื่อว่า คำอธิบายของเรื่องนี้คือ การมองความสำคัญที่แตกต่างกันของสองเพศ ซึ่งลิงเพศเมียดูเหมือนจะให้ความสำคัญกับการความผูกพันภายในกลุ่มลิงเพศเมียด้วยกันมากกว่า

นักวิจัยเชื่อว่า พฤติกรรมทางสังคมของลิงเวอร์เว็ทนี้ อาจสะท้อนถึงพฤติกรรมทางสังคมของมนุษย์เราได้เช่นกัน เหมือนกับคำพูดติดปากของกลุ่มเพื่อนหญิงพลังหญิงที่ว่า “Sisters Before Misters” หรือ “เพื่อนหญิงต้องมาก่อนผู้ชาย” นั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook