คนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนผู้เล่นอเมริกันฟุตบอล "คุกเข่า" ขณะฟังเพลงชาติ

คนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนผู้เล่นอเมริกันฟุตบอล "คุกเข่า" ขณะฟังเพลงชาติ

คนอเมริกันส่วนใหญ่สนับสนุนผู้เล่นอเมริกันฟุตบอล "คุกเข่า" ขณะฟังเพลงชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสำรวจความคิดเห็นที่จัดทำโดยมหาวิทยาลัยควินนิพิแอค (Quinnipiac University) ได้สอบถามความคิดเห็นของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 1,038 คนระหว่างวันที่ 6 – 9 กันยายนที่ผ่านมา

และพบว่าร้อยละ 67 ของชาวอเมริกันในการสำรวจ เชื่อว่านักฟุตบอลอเมริกันควรได้รับอนุญาตให้ประท้วงความไม่เท่าเทียมกันทางเชื้อชาติ และการใช้ความรุนแรงของตำรวจต่อคนผิวสีในสหรัฐฯ ขณะที่ร้อยละ 30 ของผู้ตอบแบบสอบถามไม่เห็นด้วย

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่สนับสนุนการประท้วงนี้ไม่เกี่ยวกับสีผิว เพศ อายุและระดับการศึกษา แต่มีข้อยกเว้นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คือชาวอเมริกันหัวอนุรักษนิยมที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน แสดงความไม่เห็นด้วยในเรื่องนี้ร้อยละ 60 ต่อคนที่เห็นด้วยร้อยละ 39 

ต่อคำถามที่ว่าเห็นด้วยหรือไม่กับการประท้วงนี้ ชาวอเมริกันในการสำรวจเกือบทั้งหมดเสียงแตกออกเป็นสองฝ่าย คือเห็นด้วยร้อยละ 47 และไม่เห็นด้วยร้อยละ 47 การแบ่งออกเป็นสองฝ่ายเท่าๆ กันนี้ชัดเจนมากขึ้น เมื่อนำประเด็นจุดยืนทางการเมืองมาพิจารณาร่วมด้วย โดยคนที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยร้อยละ 89 และเห็นด้วยเพียงร้อยละ 7 ส่วนคนที่สนับสนุนพรรคเดโมแครตเห็นด้วยร้อยละ 79 และไม่เห็นด้วยร้อยละ 14

มีคนอเมริกันจำนวนมากกว่าที่เห็นด้วยกับไนกี้ (Nike) ที่ใช้ โคลิน แคปเปอร์นิค (Colin Kaepernick) อดีตนักฟุตบอลอเมริกันของเอ็นเอฟแอล เป็นนายแบบโฆษณาชุดใหม่ที่ชื่อว่า Just Do It โดยมีคนที่เห็นด้วยร้อยละ 49 และไม่เห็นด้วยร้อยละ 37 ซึ่งโคลิน แคปเปอร์นิค ผู้นี้เป็นผู้ริเริ่มการประท้วงด้วยการคุกเข่าต่อเพลงชาติ

ทิม มัลลอย (Tim Malloy) ผู้ทำการสำรวจความคิดเห็นครั้งนี้ย้ำว่า การแยกย่อยผลการสำรวจช่วยแสดงให้เห็นความแตกต่างทางความคิดเห็น ซึ่งคล้ายกับผลการสำรวจความคิดเห็นทางการเมืองหลายครั้งที่เขาเคยจัดทำในอดีตที่ผ่านมา แม้ว่าการประท้วงนี้เป็นประเด็นทางวัฒนธรรมมากกว่า

มัลลอยกล่าวกับวีโอเอว่า ประเด็นเกือบทุกเรื่องมีการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ชาวอเมริกันแตกเป็นฝักเป็นฝ่ายมากกว่าเดิม และประเด็นการประท้วงความไม่เท่าเทียมทางสีผิวและการใช้ความรุนแรงของตำรวจต่อคนผิวสีก็ได้กลายเป็นประเด็นทางการเมืองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ความอื้อฉาวของการประท้วงนี้เริ่มต้นเมื่อปี พ.ศ. 2559 เมื่อแคปเปอร์นิค เริ่มปฏิเสธที่จะยืนตรงขณะมีการเล่นเพลงชาติก่อนการแข่งขัน เพื่อประท้วงการเลือกปฏิบัติทางสีผิว การประท้วงของแคปเปอร์นิคได้สร้างความไม่พอใจเป็นอย่างมากจากคนหัวอนุรักษ์และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โดยเฉพาะเมื่อมีนักฟุตบอลลีกอเมริกันเข้าร่วมประท้วงเพิ่มขึ้น

เมื่อเร็วๆ นี้ ตอนที่บริษัทไนกี้ประกาศว่าจะจ้างแคปเปอร์นิคเป็นนายแบบในโฆษณาชุดใหม่ มีคนอเมริกันหัวอนุรักษ์ที่โกรธเคืองต่อเรื่องนี้ ได้เผยแพร่ภาพวิดีโอกับภาพนิ่งแสดงการทำลายสินค้ายี่ห้อไนกี้ผ่านทางสื่อสังคมออนไลน์ แต่ในระหว่างการเปิดการแข่งขันของ NFL ที่เพิ่งเปิดสนาม นี้ มีผู้เล่นของทีม Miami Dolphins คุกเข่าระหว่างการบรรเลงเพลงชาติอเมริกันเพื่อแสดงจุดยืนเดียวกันกับแคปเปอร์นิคด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook