กินบุฟเฟ่ต์อย่างไรให้ไม่อ้วนและยังคงสุขภาพที่ดี

กินบุฟเฟ่ต์อย่างไรให้ไม่อ้วนและยังคงสุขภาพที่ดี

กินบุฟเฟ่ต์อย่างไรให้ไม่อ้วนและยังคงสุขภาพที่ดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

All You Can Eat แต่ไม่ควรจะ Eat All You Can สโลแกนของบุฟเฟ่ต์ทั้งหลายจะบอกไว้แล้วว่า คุณสามารถทานแค่ไหนก็ได้แต่ก็ไม่ควรจะทานทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องสวาปามจนอิ่มแทบลุกไม่ไหว หรือยัดทุกอย่างเข้าท้องโดยไม่คำนึงถึงโภชนาการที่ร่างกายต้องการ

คุณสามารถเลือกทานบุฟเฟ่ต์ที่ดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายได้ ด้วยวิธีดังต่อไปนี้

เลือกตักในปริมาณที่เหมาะสม

ให้ตักอาหารมาพอประมาณ ไม่มากเกินไปจนกินไม่หมด อาจจะตักทีละน้อยๆ ก็ได้ ไม่ต้องกลัวว่าของจะหมดหรือไม่คุ้มกับราคาบุฟเฟ่ต์ที่จ่ายไปหรอก เพราะถ้าทั้งหมดที่คุณตักมาหมดแล้ว คุณจะสามารถลุกไปเติมอีกกี่ครั้งก็ได้ คุณสามารถเดินไปตักอาหารอีกกี่รอบก็ไม่น่าเกลียดเท่ากับคุณตักอาหารมาทีละเยอะๆ แล้วเหลือคาทิ้งไว้บนโต๊ะหรอก

เลือกทานอาหารให้หลากหลาย

บุฟเฟ่ต์จะคุ้มค่าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความหลากหลายของอาหารที่คุณเลือกตักมารับประทาน ความอิ่มอร่อยและคุณค่าทางโภชนาการที่ร่างกายของคุณได้รับด้วย คุณไม่จำเป็นต้องเลือกเฉพาะอาหารที่คุณชอบหรืออาหารที่มีราคาแพงลิบลิ่ว ดังนั้นคุณจึงควรเลือกทานอาหารที่มีความหลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ และของหวานต่างๆ ซึ่งนั่นเป็นวิธีที่จะทำให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและสมบูรณ์

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันไม่ดี

อาหารประเภทผัด ทอด หรือมีน้ำมัน รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของนม เนย และน้ำสลัด เพราะอาหารเหล่านี้ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย และหากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก จะทำให้ร่างกายของคุณได้รับแคลอรีที่สูงมาก อาจก่อให้เกิดโรคอ้วนและปัญหาสุขภาพอื่นๆ ตามมา

เลือกเครื่องดื่มดีและมีประโยชน์ต่อร่างกายของคุณ

ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือเบียร์ เพราะมีแคลอรีสูง และไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และควรเลือกดื่มน้ำเปล่าแทนจะดีกว่า

ใช้จานเล็กในการตักอาหาร

เพื่อเป็นการช่วยควบคุมกระเพาะอาหารของคุณไม่ให้รับสารอาหารที่มากเกินไปด้วย และยิ่งถ้าคุณใช้จานเล็กในการตักอาหาร คุณอาจจะต้องลุกเดินไปตักอาหารบ่อยครั้งขึ้น ทำให้ร่างกายได้ออกกำลังกายและมีการเผาผลาญพลังงานมากขึ้นด้วย

อิ่มจัดก็พักก่อน

ในระหว่างบุฟเฟ่ต์ ถ้าคุณเริ่มอิ่ม แต่ยังไม่อยากหยุด ให้ลองพักการกินประมาณ 10-15 นาที โดยระหว่างที่หยุดพักก็ให้ดื่มน้ำเป็นระยะๆ จากนั้นร่างกายของคุณก็จะเริ่มปรับตัวได้ และคุณก็สามารถกลับมากินต่อได้อีกครั้ง

อย่าเสียดายของ

บุฟเฟ่ต์บางที่อาจจะมีราคาแพง ทำให้คุณมีความคิดว่าต้องกินให้คุ้มกับเงินที่จ่ายไป จนลืมนึกถึงร่างกายของคุณเอง แต่วิธีการที่ดีที่สุดในการกินบุฟเฟ่ต์คือ การทานแต่พอดี ถ้ารู้สึกว่าอิ่มแล้ว ก็ไม่ควรฝืนร่างกาย ไม่ควรเสียดายว่า ได้จ่ายเงินค่าบุฟเฟ่ต์แสนแพงไปแล้ว ต้องกินให้คุ้ม ให้คิดเสียว่า คุณได้ออกมาเปลี่ยนบรรยากาศร้านอาหารใหม่ๆ ได้ทานอาหารอร่อยๆ ก็เพียงพอแล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook