ควรดื่มสาเกอย่างไรเพื่อไม่ให้สาเกเสียรสชาติ

ควรดื่มสาเกอย่างไรเพื่อไม่ให้สาเกเสียรสชาติ

ควรดื่มสาเกอย่างไรเพื่อไม่ให้สาเกเสียรสชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงที่วัฒนธรรมญี่ปุ่นเริ่มเบ่งบานและการเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทำให้เราได้รู้จักและเรียนรู้ในเรื่องของวัฒนธรรมต่างๆ ของเพื่อนบ้านที่อยู่ห่างจากเราออกไปทางเครื่องบิน 5-6 ชั่วโมง และในส่วนของการดื่ม เชื่อว่า หลายคนย่อมรู้จักกับเหล้าอย่างสาเก ซึ่งถือว่าเป็นเครื่องดื่มที่เชิดหน้าชูตาของ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งเราก็มักจะมีข้อสงสัยอยู่เสมอว่า สาเกจะเสิร์ฟในแบบที่ร้อนๆ หรืออุ่นๆ กันแน่

ทั้งนี้เป็นเพราะที่ผ่านมาเรามักจะรับรู้มาแบบนี้เสมอ แม้ว่าจะชื่อว่าสาเก แต่สาเกก็มีการแบ่งออกเป็นประเภทต่างๆ รวมแล้วหลักๆ มี 4 ประเภทด้วยกัน ซึ่งตรงนี้แหละที่ทำให้การเสิร์ฟ มีความแตกต่างกันไป อย่างสาเกประเภท Honjozo-Shu และ Shunmai-Shu จะต้องนำมาอุ่นก่อนเสิร์ฟทุกครั้ง

ขณะที่อีกประเภทคือ Ginjo-Shu จะต้องมีการทำให้เย็นก่อนเสิร์ฟ แต่ต้องไม่เย็นจัด ต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส เพราะจะทำลายรสชาติของสาเก ส่วนสาเกอีกประเภทที่เหมาะกับการเสิร์ฟเย็นคือ Daiginjo-Shu

ดังนั้น เวลาที่จะเลือกซื้อควรเช็กให้ดีก่อนว่าสาเกที่กำลังหยิบขึ้นมานั้นเป็นประเภทไหน และต้องดื่มแบบไหน ในกรณีที่เป็นสาเกซึ่งต้องเสิร์ฟร้อนนั้นอาจจะยุ่งยากนิดหนึ่งเพราะคุณต้องมีอุปกรณ์ในการดื่ม ซึ่งก็คือ Ochoko หรือถ้วยเล็กๆ Tokkuri ขวดเซรามิกสำหรับแบ่งออกจากขวดหลัก และภาชนะสำหรับใช้อุ่น

โดยปกติแล้ว การอุ่นสาเกนั้นจะอุ่นที่อุณหภูมิไม่สูงมาก เพียง 40-45 องศาเซลเซียสเท่านั้น ไม่ใช่เอาไปต้มในน้ำเดือด และไม่ควรนำสาเกใส่ในไมโครเวฟ เพราะจะทำให้รสชาติเสีย ควรอุ่นด้วยการนำน้ำร้อนมาใส่ภาชนะ จากนั้น รินสาเกจากขวดใส่ขวดเซรามิก Tokkuri และนำไปแช่ในภาชนะที่มีน้ำร้อนอยู่จนได้อุณหภูมิที่พอเหมาะ จึงยกออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook