8 อาหารที่สามารถทำให้คุณเสพติดและอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว

8 อาหารที่สามารถทำให้คุณเสพติดและอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว

8 อาหารที่สามารถทำให้คุณเสพติดและอาจส่งผลเสียต่อร่างกายในระยะยาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตามที่นักวิจัยได้กล่าวไว้ว่า สิ่งที่เราเรียกว่าเป็นอาหารเสพติดนั้นเป็นรายการอาหารแปรรูปที่มีน้ำตาลและไขมันสูง จำนวนแคลอรีที่เพิ่มเติมขึ้นมาเป็นแนวโน้มที่จะทำให้ระดับน้ำตาลไม่สมดุลและนำไปสู่อาการอยากอาหาร

ในลูปที่เลวร้ายเช่นนี้ กุญแจสำคัญคือการหลอกสมองของคุณหลีกเลี่ยงอาหารที่ผ่านการประมวลผลเช่นนี้เพื่อสุขภาพของสมองและหัวใจที่แข็งแรง และต่อไปนี้คือรายการของอาหารที่สามารถทำให้คุณเสพติดและส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณถ้าบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป

ช็อกโกแลต

ในช็อกโกแลตมีสารกระตุ้นรสขมที่เรียกว่า Theobromin อยู่เป็นจำนวนมาก และสารนี้ช่วยปรับเพิ่มอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง รวมทั้งเพิ่มความจดจ่อและการเร้าอารมณ์ด้วย แต่ถ้าบริโภคในปริมาณที่สูงเกินไปอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย เลือดออกในช่องท้อง และรุนแรงถึงหัวใจวายได้

ชีสเบอร์เกอร์

ในชีสเบอร์เกอร์อุดมไปด้วยไขมัน เกลือ และคาร์โบไฮเดรตในปริมาณที่สูงมาก จึงทำให้มีรสชาติที่รุนแรงและโดดเด่น ซึ่งก็เป็นอันตรายต่อร่างกายของเราด้วย ดังนั้นในกรณีที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ เราขอแนะนำให้คุณเลือกเป็นเมนูอื่นๆ ที่ดูมีประโยชน์ต่อร่างกายที่สามารถหาใช้ได้อย่างง่ายดายในท้องตลาด

โซดา

ทั้งจากเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ไปจนถึงน้ำมะนาว โซดาเป็นเครื่องดื่มที่มีปริมาณสารอาหารเพียงเล็กน้อยแต่กลับมีปริมาณน้ำตาลสูงมาก ซึ่งจะไปกระตุ้นระดับ Dopamine ที่สามารถลดความร้อนของร่างกายได้ แต่จะเป็นอันตรายถึงตายได้ในระยะยาว

เค้ก

เนื่องจากน้ำตาลไอซิ่งและองค์ประกอบต่างๆ เค้กก็น่าจะเป็นอาหารที่ทำให้คุณเสพติดได้ และด้วยปริมาณที่สูงมากของน้ำตาลและไซรัปข้าวโพด ก็เพียงพอแล้วที่จะทำร้ายสุขภาพของคุณได้

เฟรนช์ฟรายส์

อุดมไปด้วยสารโมโนโซเดียมกลูตาเมต (MSG) ซึ่งเป็นสารปรุงแต่งรสที่ใช้เพื่อเพิ่มรสชาติของมันฝรั่งทอด และตามที่นักโภชนาการกล่าวไว้ว่า อาหารจานนี้เต็มไปด้วยไขมันและเกลือในปริมาณสูง ที่จะก่อผลเสียให้กับสมองและลำไส้ของคนเราด้วย

คุกกี้

มีไซรัปข้าวโพดฟรุกโตสสูงมาก ซึ่งปริมาณที่ใช้ต่อหนึ่งหน่วยบริโภคก็เพียงพอแล้วที่จะส่งผลต่อระดับน้ำตาลในเลือด สำหรับสิ่งที่พวกเขากล่าวถึง คุกกี้แคลอรีต่ำ มักเต็มไปด้วยสารให้ความหวานเทียม การใช้สีเทียมถือเป็นสารเติมแต่งเหมือนกับการทำไซรัปข้าวโพดฟรุกโตสที่มีสารแอมโมเนียสูง ซึ่งเป็นที่เพ่งเล็งจากองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการวิจัยโรคมะเร็งว่าเป็นสารปนเปื้อนสองชนิดที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้

ไอศกรีม

น้ำตาลเป็นหนึ่งในส่วนผสมของอาหารที่สำคัญและเป็นอันตรายที่สุดที่คนเรามักจะเสพติด ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารหวานๆ เช่น ไอศกรีมที่เต็มไปด้วยน้ำตาล และนั่นก็เป็นสาเหตุสำคัญของการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักและความผิดปกติของระบบประสาทต่างๆ 

ชีส

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวว่า ในชีสมีสารประกอบ Casomorphin ที่เกี่ยวข้องกับ Neurotransmitters ในสมอง และปล่อย Dopamine ออกมา แม้ว่าชีสจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่การบริโภคที่มากเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย รุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิตได้เนื่องจากปริมาณคอเลสเตอรอลและไขมันในระดับที่สูงมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook