"GAP" ขอโทษหลังขายเสื้อลายแผนที่จีนผิด-ไม่รวมไต้หวันและดินแดนทะเลจีนใต้

"GAP" ขอโทษหลังขายเสื้อลายแผนที่จีนผิด-ไม่รวมไต้หวันและดินแดนทะเลจีนใต้

"GAP" ขอโทษหลังขายเสื้อลายแผนที่จีนผิด-ไม่รวมไต้หวันและดินแดนทะเลจีนใต้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น GAP แถลงขอโทษจีน หลังพิมพ์ลายเสื้อรูปแผนที่ประเทศจีนผิด ไม่รวมไต้หวัน และดินแดนที่อยู่ในทะเลจีนใต้

ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ของจีนอย่าง "เว่ยป๋อ" โพสต์ภาพเสื้อยืดพิมพ์ลายแผนที่ประเทศจีนของ GAP ที่วางขายในแคนาดา พร้อมวิพากษ์วิจารณ์ว่าภาพแผนที่ดังกล่าวนั้นไม่ปรากฏไต้หวันและเกาะในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนถือเป็นส่วนหนึ่งของประเทศจีน แล้วก็เป็นไปตามคาด เรื่องดังกล่าวได้สร้างความไม่พอใจให้แก่ชาวเน็ตจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากรัฐบาลจีนกล่าวว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาโดยตลอด นอกจากนี้จีนยังอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนในทะเลจีนใต้ส่วนหนึ่ง ซึ่งดินแดนดังกล่าวยังเป็นดินแดนที่มีข้อพิพาทระหว่างจีน เวียดนามและฟิลิปปินส์ด้วย

ทางบริษัท GAP ในฐานะผู้ผลิตเสื้อผ้าคอลเลคชันดังกล่าว ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษน้อมรับผิด พร้อมสั่งงดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในตลาดจีนและระบุว่าจะนำสินค้าไปทำลาย

"ทางบริษัท GAP เคารพอธิปไตยและดินแดนที่เป็นหนึ่งเดียวกันของจีน ทางเราเห็นว่าเสื้อยืดแบรนด์ Gap ที่วางจำหน่ายในตลาดต่างประเทศบางแห่งนั้นมีการออกแบบแผนที่ของจีนไม่ถูกต้อง...พวกเราขออภัยอย่างจริงใจต่อข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทไม่ได้กล่าวว่าจะงดจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในตลาดต่างประเทศที่อื่นหรือไม่

กรณีของ GAP ไม่ได้เป็นครั้งแรกที่แบรนด์สินค้าของตะวันตกนำเสนอข้อมูลเรื่องอธิปไตยและดินแดนของจีนไม่ตรงกับที่จีนกล่าวอ้าง โดยเฉพาะกรณีที่ไม่ได้รวมไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน

ที่ผ่านมา เครือโรงแรมดังระดับโลกอย่าง "แมริออต" จัดทำรายชื่อสถานที่ของทิเบต ฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน แยกเป็นเอกเทศออกจากจีนในหน้าเว็บไซต์และแอปพลิเคชันของโรงแรม ซึ่งในที่สุดทางแมริออตก็แถลงขอโทษต่อเรื่องดังกล่าว พร้อมกล่าวสนับสนุนอธิปไตยและดินแดนของจีน นอกจากนี้ยังรวมถึงสายการบินเดลต้าของสหรัฐฯ และแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังอย่าง "ซาร่า" ด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook