รู้จักวินซ์ คาร์เตอร์ นักบาสเกตบอลอายุมากที่สุดใน NBA

รู้จักวินซ์ คาร์เตอร์ นักบาสเกตบอลอายุมากที่สุดใน NBA

รู้จักวินซ์ คาร์เตอร์ นักบาสเกตบอลอายุมากที่สุดใน NBA
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเป็นนักกีฬาบาสเกตบอลในลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลกอย่าง NBA นับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แล้วการที่มีนักบาสเกตบอลที่อายุอานามมากถึง 41 ปี แล้วยังประกอบอาชีพนี้อยู่ได้จนถึงปัจจุบันนั้น นับว่าเป็นเรื่องไม่ธรรมดา 

นักบาสเกตบอลระดับ NBA ที่กำลังพูดถึงเขาคือ วินซ์ คาร์เตอร์ (Vince Carter) เจ้าของตำแหน่งชู้ตติงการ์ด และสมอลล์ ฟอร์เวิร์ดของทีมซาคราเมนโต้ คิง ที่แม้ว่าต้นสังกัดจะไม่ได้ผ่านเข้าไปเล่นเพลย์ออฟแต่การที่มีนักบาสที่อายุถึงหลักสี่แล้วยังคงลงเล่นได้อย่างแข็งแกร่งท่ามกลางวัยรุ่นหนุ่มกลัดมันแห่ง NBA นับว่า การยืนระยะได้ขนาดนี้จึงนับว่าไม่ใช่เรื่องธรรมดาอย่างแน่นอน

วินซ์ คาร์เตอร์ เกิดวันที่ 26 มกราคม 1977 ที่เดย์โตน่า บีช ฟลอริด้า เริ่มต้นเทิร์นโปรเป็นนักบาสเกตบอลระดับ NBA ในปี 1998 ให้กับโตรอนโต แรปเตอร์ส และก็เป็นที่แรปเตอร์สนี่เอง ซึ่งเป็นที่ที่วินซ์ คาร์เตอร์ ใช้ชีวิตอยู่กับทีมนานที่สุด ตั้งแต่ปี 1998 จนถึงปี 2004 ต่อจากนั้นเส้นทางชีวิตการเป็นนักบาสก็ไม่ต่างจากชีพจรลงเท้า เมื่อก้าวเท้าออกจากแรปเตอร์ส จากนั้นก็ไปอยู่กับนิว เจอร์ซีย์ เน็ตส์, ออร์แลนโด้ แมจิค, ฟีนิกซ์ ซัน, ดัลลาส มาเวอร์ริค, เม็มฟิส กริซลีย์ ก่อนที่ในปี 2017 จะมาอยู่ที่ซาคราเมนโต้ คิงส์ 

เกียรติประวัติของวินซ์ คาร์เตอร์ ถือว่า พอใช้ได้ เนื่องจากในปี 1999 หลังการเทิร์นโปรเพียงปีเดียว ก็ได้รางวัลผู้เล่นหน้าใหม่แห่งปี (NBA Rookie of the Year) พร้อมกับติดทีม NBA All-Star 8 ปีติดต่อกัน ไล่ตั้งแต่ปี 2000 จนถึง 2007 

แม้ว่าเส้นทางของซาคราเมนโต้ คิงส์ ใน NBA ฤดูกาล 2017/18 จะสิ้นสุดลงแล้ว แต่เส้นทางการเป็นนักบาสเกตบอลระดับสูงของวินซ์ คาร์เตอร์ ดูท่าจะไม่หยุดลงแค่นี้ เพราะแม้ในวัย 41 ปี เจ้าตัวก็ยังไม่มีทีท่าจะประกาศเลิกเล่น ซึ่งนั่นหมายความว่า ฤดูกาล 2018/19 ที่จะเปิดม่านในเดือนตุลาคม นั่นก็จะทำให้วินซ์ คาร์เตอร์ ครองตำแหน่ง "นักบาสเกตบอล NBA ที่อายุมากที่สุด"

แต่ทว่า จากประวัติศาสตร์ของ NBA นั้น วินซ์ คาร์เตอร์ ยังรั้งอยู่ในอันดับที่ 8 เท่านั้นครับ เนื่องจากสถิติที่ NBA บันทึกไว้ ยังมีนักบาสอีกมากมายหลายคนที่เลิกเล่นในวัยที่มากกว่า วินซ์ คาร์เตอร์ หนึ่งในนั้นก็คือ คารีม อับดุล-จับบาร์ นักบาสเกตบอลระดับตำนานของลอส แอนเจลีส เลเกอร์ส เลิกเล่นในวัย 42 ปี 6 วัน ส่วนคนที่ทำสถิตินักบาสเกตบอลที่เลิกเล่นเมื่ออายุมากที่สุดเป็นของแนต ฮิคกีย์ ซึ่งเลิกเล่นในวัย 45 ปี กับอีก 363 วัน

นั่นหมายความว่า หากวินซ์ คาร์เตอร์ ประคองตัวและยังคงความสามารถการเล่นบาสเกตบอลระดับสูงได้ถึงฤดูกาล 2018/19 อย่างน้อยๆ คาร์เตอร์ ก็จะแซงหน้าคารีม อับดุล-จับบาร์ได้ค่อนข้างแน่

เมื่อถามถึงเคล็ดลับการเป็นนักบาสเกตบอลในระดับสูงอย่าง NBA ในวัย 41 ปี วินซ์ คาร์เตอร์บอกว่า นั่นเป็นสิ่งที่เขาถูกถามเป็นประจำ ซึ่งเขาก็ตอบแบบสั้นๆ แต่ได้ใจความว่า เพราะเขารักในกีฬาบาสเกตบอล แม้ในบางครั้งคุณอาจรู้สึกเหนื่อยล้า แน่นอนว่า เป็นเรื่องทุกคนต้องเผชิญ เพียงแต่เสียงเชียร์หรือผลลัพธ์จากการแข่งขันที่ดีเยี่ยม แค่นั้นมันก็ปลุกตัวเขาให้ลุกขึ้นมาเล่นบาสได้อย่างสดชื่นเหมือนเคย 

วินซ์ คาร์เตอร์ อธิบายต่อไปว่า เคล็ดลับในการยืดอายุการเล่นให้ได้ยาวนานมีด้วยกัน 3 อย่าง ได้แก่ 1. การเตรียมตัว 2. การดูแลตัวเอง และ 3. เป้าหมายต้องชัด 

ในเรื่องของการเตรียมตัว คาร์เตอร์ บอกว่า เขาจะมาถึงสนามการแข่งขันก่อนลงสนามราวๆ 3-4 ชั่วโมง เพื่อเตรียมพร้อมทุกอย่างทั้งร่างกายและจิตใจ โดยจะเริ่มทำตั้งแต่การยืดกล้ามเนื้อ เพื่อทำให้กล้ามเนื้อคงทน และสามารถใช้งานได้ยาวนาน เพราะอย่างที่ทราบการเป็นนักกีฬาอาชีพ ต้องใช้กล้ามเนื้อมากกว่าคนทั่วไปหลายต่อหลายเท่า ไม่นับเรื่องของความเครียดจากการแข่งขัน ส่วนระหว่างการแข่งขันและก่อนนอน การทำให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย ก็เป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ทำทุกวัน

ต่อมาอย่างที่สอง นั่นคือ การดูแลตัวเอง การที่คาร์เตอร์ อายุมากขึ้น ทำให้เขาไม่สามารถรับประทานอาหารไม่เลือกหน้าเหมือนนักบาสหนุ่มๆ รุ่นน้องได้ ดังนั้นแล้ว การรับประทานอาหารจึงเป็นสิ่งที่เขาต้องให้ความสำคัญ หากรักที่จะเล่นบาสเกตบอลนานขึ้นการดูแลร่างกายเป็นสิ่งสำคัญมากๆ ยกตัวอย่างเช่น การไปกินอาหารฟาสต์ฟู้ด ก็จะเลือกกินเฉพาะส่วนที่เป็นเนื้อ โดยตัวขนมปังที่ประกบอยู่จำต้องทิ้งไป เช่นเดียวกับเครื่องดื่มรสหวานที่ชาวอเมริกันชื่นชอบอย่างมิลค์เชก ก็ไม่สามารถดื่มได้ ซึ่งเครื่องดื่มที่ร่างกายอนุญาตให้ดื่มได้ก็มีเพียงแค่น้ำเปล่า หรือถ้าไม่ได้ดื่มน้ำเปล่า สิ่งที่พอดื่มได้จะมีแค่น้ำแครนเบอร์รี่ หรือเครื่องดื่มเกลือแร่ เท่านั้น

เมื่อถามถึงช่วง Cheat Day ของนักบาสเกตบอลวัย 41 ปี คำตอบที่ได้ก็คือ ช็อกโกแลตชิปคุกกี้, เค้กเรดเวลเวท และพาสต้า 

เคล็ดลับสุดท้าย ก็คือเรื่องของเป้าหมาย วินซ์ คาร์เตอร์ ยอมรับว่า ในช่วงปิดฤดูกาลแข่งขัน NBA เขาไม่สามารถที่จะปล่อยตัวปล่อยกายให้ร่างกายอ้วนเผละได้ ซึ่งสาเหตุหลักสำคัญก็คือเรื่องของอายุนั่นเอง เพราะด้วยอายุที่มากขนาดนี้หากปล่อยให้ร่างกายให้อ้วนจะเป็นการยากมากๆ ในการกลับคืนสู่สภาพร่างกายที่ดีพอจะลงทำการแข่งขันใน NBA 

โดยสิ่งที่เป็นรูทีนของนักบาสเกตบอลที่แก่ที่สุดของลีกเวลานี้ เป็นการออกกำลังกายอย่างน้อยๆ 4 วันต่อสัปดาห์ ภายในบ้านของเขาเองที่เนรมิตให้กลายเป็นยิม ที่น่าสนใจคือ ยิมของเขาได้มีการใช้ NormaTec อุปกรณ์ที่ช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย รวมถึงยังมี Cryotherapy อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เป็นการบำบัดร่างกายด้วยความเย็น ซึ่งอุปกรณ์ทั้งสองชิ้นที่ว่า มีราคาค่างวดค่อนข้างแพง แต่เพื่อการยืดอายุการเป็นนักบาสอาชีพ มันก็ถือว่าคุ้มค่าไม่น้อย และนี่คือเคล็ดลับของวินซ์ คาร์เตอร์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook