ไขข้อสงสัย ผู้ชายทำหมันแล้ว ทำไมยัง “หมันหลุด” มีลูกได้

ไขข้อสงสัย ผู้ชายทำหมันแล้ว ทำไมยัง “หมันหลุด” มีลูกได้

ไขข้อสงสัย ผู้ชายทำหมันแล้ว ทำไมยัง “หมันหลุด” มีลูกได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยได้ยินข่าวฝ่ายชายทำหมั่นแล้ว แต่ดัน “หมันหลุด” มีลูกไหมครับ คิดว่าหลายคนคงเคยได้ยินมาบ้าง ที่นี่หนุ่มๆ หลายคนอาจจะเกิดความสงสัยว่า เพราะเหตุใด เราทำหมั่นแล้วแต่ยังไม่สามารถคุมกำเนิดได้อีก

นพ.กัมปนาท พรยศไกร ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ โรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เจ้าของเพจให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพเพศชาย Sarikahappymen ได้โพสต์ข้อความให้ความรู้เกี่ยวกับ เรื่องหมันหลุดไว้อย่างน่าสนใจว่า

“ปกติการทำหมัน หลักการง่ายๆ ของหมันชาย คือ ตัดท่อลำเลียงน้ำอสุจิครับ ย้ำว่าตัดท่อลำเลียงนะครับ เส้นเล็กๆแข็งๆ ที่อยู่ในถุงคลังแสงนั่นแหละ หมอเขาก็จะใช้เครื่องมือหยิบเส้นมาตัด ผูก เก็บไว้ เพื่อให้อสุจิเดินทางออกมานอกร่างกายไม่ได้ เวลาไปมีเพศสัมพันธ์จะได้ไม่ต้องกังวล ซึ่งทั่วโลกก็ยืนยันแล้วว่าเป็นการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพสูงสุด (รองจากตัดจู๋)

แล้วทีนี้มันเกิดการท้องอีกได้ไง จริงๆ มันไม่มีอะไรแน่นอนหรอกครับในโลกนี้  ซึ่งทั่วโลกเขาก็มีรายงานความล้มเหลวในการคุมกำเนิดวิธีนี้นะครับ อันนี้เราเรียกว่า vasectomy failure rate ซึ่งจากสถิติขององค์การอนามัยโลกเขาบอก หลังจากทำหมัน มีโอกาสท้องได้ ประมาณ 0.5 - 1 เปอร์เซ็นต์เลยนะครับ

 

เกิดจากสาเหตุอะไร ?

1.ความชำนาญของแพทย์ที่ทำครับ อันนี้ที่บอกท่อทางเดินน้องจิ เป็นเส้นเล็กๆ ประมาณไส้ดินสอ 2B และในถุงถ้าลองคลำดู มันก็มีเส้นอื่นๆ อีกมากมาย ดังนั้นหมอบางท่านที่นานๆ ทำที อาจตัดผิดคิดว่าใช่ แทนที่จะตัดต่อท่อนำอสุจิ ดันไปตัดเส้นเลือดเล็กๆ แทน ดังนั้นทำเสร็จก็ไม่หมัน พอคนไข้ไปจิ้มก็งานเข้าครับ

2.งดหรือทนรอไม่ไหว บางคนถึงหมอตัดถูกเส้น แต่ลืมไปว่าร่างกายมีส่วนหนึ่งสร้างเก็บไว้แล้ว เมื่อรีบไปยิงหลังทำหมันทันที น้องอสุจิที่เหลือก็เลยแหวกว่ายในสายธารามุ่งหน้าสู่การเป็นพ่อคนแม่คนได้สำเร็จอีกครั้ง

ซึ่งปกติแนวทางปฏิบัติ หลังทำหมัน เราจะให้คนไข้งดมีเซ็กซ์สามเดือนครับ (เพราะปกติน้องจิที่สร้างจะมีอายุประมาณ 2 เดือน)​หรือให้โลกสวยด้วยมือเราหรือมีอะไรแต่ใส่ถุงยางอนามัยก่อนอย่างน้อยซัก 15-25 น้ำ เพื่อระบายที่สร้างเก็บไว้ให้หมดคลังก่อน จากนั้นนัดคนไข้มาตรวจสเปิร์มที่รพ.อีกทีว่าเป็นศูนย์จริง ค่อยมีอะไรแบบไม่ป้องกันได้

3.คนสกิล healing สูง อันนี้พบในคนที่ทำหมันนานๆ ครับ คือถึงแม้ว่าจะตัดถูกเส้น ตรวจว่าหมันจริงไปแล้ว แต่พอเวลาผ่านไปนานหลายปี ท่อที่ผูกไว้มันค่อยๆ เกิดการเชื่อมกันเองครับ (คือเวลาทำหมัน เราตัดท่อแล้วผูกสองข้าง จากนั้นก็ใส่กลับ ซึ่งมันก็จะเป็นท่อตันๆ อยู่ใกล้ๆ กันไม่เกิน 1-2 มิล ครับ ก็พื้นที่ถุงมันมีแค่นั้นอะ)​ ทีนี้พอใกล้กันมาก มันก็อาจซวยมาเชื่อมกันเองได้ อันนี้แหละครับ ที่พบตามข่าวกันบ่อยๆ ว่ามีหลักฐานหมันจริง ทำถูกต้องแล้ว แต่ท้องได้ไง

ก็เลยเป็นที่มาของคำว่าหมันหลุดครับ ซึ่งพบได้ทั่วโลก เพียงแต่โอกาสเกิดน้อยมากประมาณ 0.5-1เปอร์เซ็นต์ ทำให้บางครั้งหมอที่ทำลืมบอกคนไข้ไป พอท้องขึ้นมาเลยงานเข้าครับ”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook