การดูกีฬาที่มีความตื่นเต้น อาจสร้างผลเสียต่อการทำงานของหัวใจ

การดูกีฬาที่มีความตื่นเต้น อาจสร้างผลเสียต่อการทำงานของหัวใจ

การดูกีฬาที่มีความตื่นเต้น อาจสร้างผลเสียต่อการทำงานของหัวใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคิดว่ากีฬาเป็นความบันเทิงอย่างหนึ่งที่ดูเพื่อผ่อนคลายหลังจากเหนื่อยล้าจากงานมาทั้งวัน หรือเพื่อความเพลิดเพลินในวันหยุดอาจจะต้องคิดใหม่ เพราะกับกีฬาบางชนิดที่มีความตื่นเต้นเร้าใจในขณะดูหรือผู้ดูมีอารมณ์ร่วมไปกับผลการแข่งขันด้วย อาจไม่ได้ให้ความผ่อนคลายในขณะดูอย่างที่คิด แถมยังอาจสร้างภาระแก่หัวใจของผู้ดูด้วย

จากการศึกษาของ Montreal Heart Institute ที่เผยแพร่ใน Canadian Journal of Cardiology ได้ระบุว่าการแข่งขันกีฬาที่ทำให้ผู้ชมลุ้นอยู่ติดกับเก้าอี้จนไม่ไปไหน สร้างความตื่นเต้นจนส่งผลต่อหัวใจ โดยการศึกษาพบว่าทั้งความตื่นเต้นเมื่อทีมที่เชียร์ชนะและความเสียใจเมื่อทีมรักแพ้ส่งผลต่อระบบการทำงานของหัวใจได้ทั้ง 2 อย่าง

การศึกษาเกี่ยวกับผลจากการดูกีฬาต่อหัวใจนี้ได้ทำการตรวจดูหัวใจผู้ชมกีฬาฮอกกี้ในกลุ่มแฟนทีม Montreal Canadiens ที่มีสุขภาพดีอายุระหว่าง 20-63 ปี โดยสวม Holter Monitor เพื่อดูการทำงานของหัวใจระหว่างการแข่งขัน พบว่าอัตราการเต้นของหัวใจโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์สำหรับผู้ที่ดูการถ่ายทอดทางทีวี และเพิ่มขึ้นถึง 110 เปอร์เซ็นต์หรือมากกว่า 2 เท่าของอัตราการเต้นหัวใจปกติสำหรับผู้ชมในสนามซึ่งเทียบเท่ากับการออกกำลังกายในระดับที่ค่อนข้างหนัก ขณะที่การเพิ่มขึ้นของอัตราการเต้นของหัวใจโดยเฉลี่ยของผู้ชมทั้งหมดที่มีการศึกษาอยู่ที่ 92 เปอร์เซ็นต์หรือเกือบ 2 เท่าของปกติ

ศาสตราจารย์ Paul Kairy ผู้ทำการศึกษาได้ระบุว่า การศึกษานี้แสดงว่าการดูฮอกกี้สามารถเป็นต้นเหตุของการสร้างความเครียดอย่างหนักได้เมื่อดูจากการทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น โดยความเครียดทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการตอบสนองจากการดูการแข่งฮอกกี้ได้กระตุ้นการทำงานของหัวใจ ซึ่งส่งผลสำคัญต่อสุขภาพสาธารณะ การศึกษายังสรุปได้ว่าการเต้นของหัวใจในขณะดูฮอกกี้จะมีลักษณะสูงขึ้นแล้วก็ลดลง ทั้งนี้หัวใจจะเต้นในระดับสูงสุดในช่วงที่ทีมมีโอกาสทำคะแนนหรือถูกทำคะแนนและระหว่างช่วงต่อเวลา ซึ่งผู้ทำการศึกษาเรื่องนี้ยังได้เสนอแนะว่าแพทย์ด้านหัวใจควรมีการเตือนผู้ป่วยของตนในเรื่องการดูกีฬาฮอกกี้ เพราะอาจทำให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยบางคนได้

สำหรับคนที่อยากลดน้ำหนักเมื่อเห็นผลการศึกษานี้แล้วคิดว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราการเต้นของหัวใจเมื่อดูฮอกกี้แล้วจะแทนการออกกำลังกายจนอัตราการเต้นของหัวใจสูงได้ อาจต้องผิดหวัง เพราะแม้ความเครียดทางอารมณ์ที่เกิดจากการดูฮอกกี้จะส่งผลเหมือนความทางร่างกายจากการออกกำลังกายคือทำให้อัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้นไม่ได้ให้ผลเหมือนกันด้านสุขภาพ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook