ผู้ก่อตั้ง Vcommerce เผยเคยติดหนี้กว่า 20 ล้าน สู้ชีวิตจากติดลบ สู่ธุรกิจมูลค่าพันล้าน

ผู้ก่อตั้ง Vcommerce เผยเคยติดหนี้กว่า 20 ล้าน สู้ชีวิตจากติดลบ สู่ธุรกิจมูลค่าพันล้าน

ผู้ก่อตั้ง Vcommerce เผยเคยติดหนี้กว่า 20 ล้าน สู้ชีวิตจากติดลบ สู่ธุรกิจมูลค่าพันล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“วี-สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์” ผู้ก่อตั้งบริษัท Vcommerce ที่คลุกคลีกับธุรกิจ E-commerce มาตั้งแต่ยุคแรกๆ เริ่มทำธุรกิจเพื่อล้างหนี้ให้ครอบครัว แต่ตัวเองกลับทำธุรกิจล้มเหลวจนเป็นหนี้นับ 20 ล้านทำให้เกือบฆ่าตัวตาย! แต่วันนี้สามารถพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส เป็นที่ปรึกษาด้านดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งให้กับนักธุรกิจรุ่นใหม่เกือบหมื่นราย รับทำการตลาดให้กับธุรกิจสินค้าความงามแบรนด์ต่างๆ กว่า 400 แบรนด์ รวมมูลค่าหลักพันล้านบาท

“วี-สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์” เล่าว่า “เมื่อก่อนธุรกิจของที่บ้านคือร้านถ่ายและอัดรูป ซึ่งเป็นช่วงปลายของการถ่ายรูปด้วยฟิล์มและจะเปลี่ยนเข้าสู่ระบบดิจิตอล จึงต้องลงทุนซื้อเครื่องอัดรูปทำให้เป็นหนี้ 12 ล้านบาท ตอนนั้นผมเรียนอยู่คณะเทคโนโลยีการจัดการ ปี 3 เลยคิดจะเลิกเรียนมาช่วยที่บ้านทำงานหาเงินปลดหนี้ ผมทำฟรีแลนซ์กับเพื่อนและอาจารย์หาเงินได้หลักแสนก็เอามาปลดหนี้ จุดเริ่มต้นของอาชีพผมอยู่ตรงนี้แหละครับ ตอนที่ผมจบใหม่แม่อยากให้ทำงานที่บริษัทไม่อยากให้ทำฟรีแลนซ์ผมก็ตามใจแม่ ลองเป็นพนักงานบริษัทขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แต่มันไม่ค่อยถนัด ก็ย้ายไปทำบริษัทหุ่นยนต์ จนวันหนึ่งผมถูกซื้อตัวให้มาเป็นผู้บริหารดูแลเว็บ Goodchoiz.com ซึ่งเป็นผู้บริหารที่อายุน้อยที่สุดด้วยนะ แค่ครึ่งปีผมทำเป้าไป 14-16 ล้านก็นับว่าประสบความสำเร็จตามเป้า

หลังจากนั้นผมก็ลาออกมาเปิดบริษัทเองทำสินค้าเพื่อขายเอง มีรายได้มากพอที่จะซื้อรถสปอร์ตขับ แต่วันนึงก็ถูกหุ้นส่วนโกงจนกลายเป็นหนี้ 20 ล้านบาท ไม่มีเงินจ่ายค่าออฟฟิศต้องไปนั่งทำงานออฟฟิศเพื่อน ช่วงนั้นซึมเศร้ามากอยากฆ่าตัวตาย ใจมันทุกข์มาก ไม่อยากไปไหนไม่อยากเจอใคร เลยคิดว่าตายดีกว่าจะได้จบปัญหา แต่ที่ไม่ตายก็ต้องขอบคุณพ่อที่บอกว่า ถ้าผมตายแล้วเจ้าของเงินที่มาลงทุนทำธุรกิจกับผม (ที่โดนหุ้นส่วนโกง) จะทำยังไง ก็เลยได้สติค่อยๆ แก้ไข การที่เรายอมรับปัญหาตรงหน้าได้ไวเท่าไร เราก็ยิ่งใช้ชีวิตได้เร็วขึ้น ความฝันผมต้องสำเร็จ ผมคิดเท่านี้ ทุกวันนี้ผมดูแลสินค้าความงามให้กับเจ้าของแบรนด์ต่างๆ กว่า 400 แบรนด์ แล้วยังเป็นที่ปรึกษาและอบรมคนที่อยากจะทำเองด้วย ใครที่สนใจจะทำธุรกิจมาฟังเคล็ดลับจากผมได้ใน ‘เจาะใจ” นะครับ”  ติดตามชม “วี-สืบศักดิ์ ลิ่วลักษณ์” สามารถพลิกวิกฤตครั้งใหญ่ของเขาให้กลับมามีเงินเป็นหลักพันล้านได้อย่างไร

ปิดท้ายด้วยช่วง ‘คอลัมนิสต์’ กับการสัมภาษณ์พิเศษจาก ‘สมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย’ ที่มาพูดคุยเรื่องราวของวงการสนุกเกอร์และบทบาทที่ผลักดันนักกีฬาไทยให้ไปถึงระดับอาชีพและระดับนานาชาติได้อย่างไร ติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดได้ใน รายการ “เจาะใจ”

 

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ผู้ก่อตั้ง Vcommerce เผยเคยติดหนี้กว่า 20 ล้าน สู้ชีวิตจากติดลบ สู่ธุรกิจมูลค่าพันล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook