ประโยชน์ของสาเกต่อสุขภาพที่มีมากมายอย่างไม่คาดคิด

ประโยชน์ของสาเกต่อสุขภาพที่มีมากมายอย่างไม่คาดคิด

ประโยชน์ของสาเกต่อสุขภาพที่มีมากมายอย่างไม่คาดคิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สาเกเป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติเป็นอย่างดี การดื่มสาเกในปริมาณที่เหมาะสมนอกจากจะช่วยผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานได้แล้วยังมีประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย มารู้จักสาเกและประโยชน์ของสาเกต่อสุขภาพกันเถอะ

สาเกคืออะไร

kojiiStockphotoโคจิ

สาเกเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ประจำชาติของชาวญี่ปุ่นซึ่งมีรสหวานและอุดมไปด้วยกรดอะมิโน โดยการผลิตสาเกนั้นเริ่มจากการหมักข้าวญี่ปุ่นนึ่งสุกด้วยโคจิจากหัวเชื้อราแอสเปอร์จิลลัส ออไรเซ่ (Aspergillus oryzae) เพื่อผลิตเอนไซม์สำคัญ ได้แก่ อะไมเลสและโปรติเอส ที่สามารถย่อยสลายโมเลกุลแป้งและโปรตีนในข้าวให้เป็นน้ำตาล กลูโคส และกรดอะมิโนและเปปไทด์สายสั้นๆ ตามลำดับก่อน แล้วจึงเติมหัวเชื้อยีสต์หรือโมโตะลงไปในส่วนผสมข้าวและโคจิเพื่อหมักน้ำตาลกลูโคสให้เป็นแอลกอฮอล์ สาเกที่ได้จากการหมักจะมีปริมาณแอลกอฮอล์ประมาณร้อยละ 17-20 โดยปริมาตรต่อปริมาตร

ประโยชน์ของสาเกต่อสุขภาพ

ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง

การศึกษาโดยสถาบันวิจัยมะเร็งแห่งชาติญี่ปุ่นจากตัวอย่างนักดื่มสาเกในปริมาณที่พอเหมาะทุกวันจำนวน 265,000 คน พบว่าคนเหล่านี้มีความเสี่ยงของการเป็นโรคมะเร็งน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มสาเก โดยพบว่ากรดอะมิโนในสาเกมีฤทธิ์ในการทำลายเซลล์มะเร็งและยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ต่อมลูกหมาก และปากมดลูก เป็นต้น อีกทั้งในสาเกยังมีสารกลูโคซามีน (Glucosamine) ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ที่มีหน้าที่ในการทำลายเซลล์มะเร็ง (Anti-tumor Natural Killer cells) ด้วย

ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน

sake2iStockphoto

กรดอะมิโนในสาเก ได้แก่ วาลีน ลิวซีน และไอโซลิวซีน จะช่วยในการช่วยฟื้นฟูและสร้างกล้ามเนื้อโครงร่างซึ่งป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ อีกทั้งในโคจิยังมีสารที่ไปยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ซึ่งไปย่อยสลายคอลลาเจนและอีลาสติน ส่งผลในการป้องกันโรคกระดูกพรุนได้ดี

ป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบ

การดื่มสาเกในปริมาณที่พอเหมาะพอเพียงจะช่วยป้องกันโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดตีบตันในสมองได้ เนื่องจากการดื่มสาเกในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยเพิ่มปริมาณเอนไซม์ ชื่อ ยูโรไคเนส (Urokinase) ที่มีคุณสมบัติในการสลายลิ่มเลือดซึ่งจะช่วยป้องกันภาวะเลือดอุดตันได้ นอกจากนี้ในกากสาเกก็ยังมีสารที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ด้วย

ป้องกันโรคเบาหวาน

sakeiStockphoto

โรคเบาหวานเกิดจากความผิดปกติของร่างกายที่ผลิตฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ จึงส่งผลให้ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดสูงเกินไป การดื่มสาเกสดและเครื่องดื่มจากกากสาเกอาจจะช่วยป้องกันการเกิดโรคเบาหวานได้ เนื่องจากมีสารที่ไปกระตุ้นการทำงานของอินซูลิน

นอกจากช่วยป้องกันโรคดังกล่าวข้างต้นแล้ว สาเกยังมีประโยชน์ในการป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย แต่ทั้งนี้การดื่มสาเกให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพนี้ต้องเป็นการดื่มทุกวันในปริมาณที่พอเหมาะพอเพียงไม่มากเกินไป เพราะหากดื่มในปริมาณที่มากเกินไปก็ก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook