4 วิธีเลือกรองเท้าวิ่งยังไงให้ถูกใจ

4 วิธีเลือกรองเท้าวิ่งยังไงให้ถูกใจ

4 วิธีเลือกรองเท้าวิ่งยังไงให้ถูกใจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การวิ่งก็เป็นการออกกำลังกายที่แสนคลาสสิค เป็นที่นิยมทุกยุคทุกสมัย แต่ปัญหาคือ หลายคน ยังวิ่งโดยที่เลือกรองเท้าไม่ถูกต้อง จริงอยู่ที่แค่มีรองเท้าผ้าใบก็วิ่งได้แล้ว แต่ในระยะยาว อาจจะส่งผลกระทบ ต่อร่างกายในส่วนที่ต้องรองรับกน้ำหนักตัวที่เกิดขึ้นในระหว่างวิ่งได้ ดังนั้นแล้ว การเลือกรองเท้าวิ่งจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ 

เลือกตามรูปเท้า ไม่ใช่เบอร์

เท้าแต่ละคนมีรูปแบบและขนาดที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นทุกครั้งที่เลือกรองเท้าวิ่ง คุณควรอ้างอิงจากรูปเท้าของตัวเองมากกว่าเบอร์ที่ใส่อยู่เป็นประจำ เพราะรองเท้าใส่ใช้งาน กับการออกกำลังกายนั้น แตกต่างกัน ควรลองแล้วหารองเท้าที่ใส่แล้วสบายมากที่สุด ซึ่งบางครั้งรองเท้าวิ่งของคุณ อาจจะเบอร์ใหญ่กว่า รองเท้าที่ใส่ตามปกติ ครึ่งถึง 1 เบอร์ก็ได้

เลือกตามกิจกรรมที่ต้องทำ

เราต้องพิจารณาดูก่อนว่าการวิ่งของคุณคือแบบไหน เพราะรองเท้าวิ่งแต่ละแบบ ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานที่แตกต่างกันไป เช่น ถ้าวิ่งออกกำลังทั่วไปก็อาจเป็นรองเท้าวิ่งธรรมดา แต่ถ้าเป็นวิ่งเทรลก็ต้องเป็นรองเท้าเฉพาะทางแล้ว อีกทั้งควรดูเส้นทางวิ่งของคุณด้วยว่าเป็นแบบไหน หากต้องวิ่งบนเส้นทางที่ขรุขระ การเลือกรองเท้าวิ่งที่มีส้นเท้าหนา จะช่วยลดอาการบาดเจ็บบริเวณส้นเท้าที่ต้องรับน้ำหน้กมากๆ ได้ วิ่งบนลู่เครื่องวิ่งลดแรงกระแทกได้ 25-30% วิ่งบนพื้นหญ้าจะช่วยลดแรงได้กระแทกได้ 40% แล้วแต่พื้นหญ้าเป็นดินนุ่มหรือดินแข็ง ถ้าดินแข็งแต่มีหญ้าอยู่บนนั้นก็จะได้ถึง 30% ส่วนลู่วิ่งที่ออกแบบมาสำหรับวิ่งแข่ง คือ ลู่วิ่งแดงๆ ที่เห็นในสนามกีฬามาตรฐานก็ช่วยได้ประมาณเกือบ 35% ใกล้เคียงพื้นหญ้าทีเดียว

ลองจนกว่าจะพอใจ

ไม่ต้องรีบซื้อ ไม่ต้องรีบเสียตังค์ เพราะรองเท้าวิ่งคู่หนึ่งราคาไม่ใช่ถูกๆ ลองหลายๆ วิธีทั้งเดิน และวิ่งเหยาะในร้าน เพื่อดูว่าความยืดหยุ่นของวัสดุที่ใช้ในการทำรองเท้าดีแค่ไหน เช่นเดียวกับการรองรับน้ำหนักที่กระแทกลงมา

แพงหรือถูกไม่เกี่ยว แต่ต้องเบา

รองเท้าวิ่งที่เบาคือสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะจะช่วยลดภาระที่เกิดขึ้นำกับเท้า ได้เป็นอย่างดี เพราะเท้าต้องแบกน้ำหนักรองเท้าไปด้วย ดังนั้นรองเท้ายิ่งเบายิ่งดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook