อาหารต้านโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

อาหารต้านโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ

อาหารต้านโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“อีดี” หรือ “โรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ” หรือ “นกเขาไม่ขัน” ในท่านชายนั้น แม้ไม่ใช่โรคติดต่อหรือโรคร้ายแรง แต่ก็เป็นอาการที่ทำให้ผู้ชายแทบทุกคนขยาดเป็นอย่างยิ่ง สาเหตุที่พบส่วนมากสืบเนื่องมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ไม่ออกกำลังกาย ความเครียด รวมทั้งความเสื่อมของสังขารตามอายุที่เพิ่มขึ้น ส่วนการป้องกันและรักษาก็มีหลากหลายวิธีให้เลือก แต่ส่วนมากมักจะใช้ยาหรือการผ่าตัด ทั้งที่จริงๆ แล้วแค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินโดยเลือกทานอาหาร (และสารอาหาร) ต่อไปนี้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอก็สามารถเยียวยาป้องกันได้

1. วิตามินอี สาเหตุหนึ่งอันเป็นที่มาของโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ คือปริมาณเลือดที่ถูกส่งไปหล่อเลี้ยงอวัยวะเพศไม่เพียงพอ อาการนี้รักษาและป้องกันได้โดยการทานถั่วลิสง อัลมอนด์ บร็อกโคลี มะม่วง และข้าวสาลี อาหารที่มีวิตามินอีสูงเหล่านี้จะเข้าไปช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกายให้ดีขึ้น ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ รวมทั้งอวัยวะเพศทำงานดีขึ้นด้วย

2. สังกะสี ธาตุซิงก์หรือสังกะสีนอกจากจะมีประโยชน์ในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน (ฮอร์โมนเพศชาย) และประสิทธิภาพการทำงานของสเปิร์ม รวมไปถึงป้องกันที่มาของโรคที่เกี่ยวกับระบบย่อยอาหาร ตับ ไต และโรคเบาหวาน อาหารที่มีธาตุสังกะสีสูงได้แก่ ผลิตภัณฑ์จากวัว เนื้อไก่ ปลาแซลมอน และถั่วต่าง ๆ

3. แตงโม หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าผลไม้ดับร้อนอย่างแตงโม ที่มาพร้อมกับเนื้อสีแดงหวานฉ่ำและหากินได้ตลอดปีนั้น เต็มไปด้วยกรดอะมิโน “ซิทรูลีน” ซึ่งมีสรรพคุณในการต้านอนุมูลอิสระ และปรับปรุงระบบไหลเวียนเลือดให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลที่ตามมานอกจากจะทำให้อวัยวะต่างๆ แข็งแรง ยังช่วยให้อวัยวะเพศปึ๋งปั๋งอย่างที่ต้องการ ทั้งนี้หากเบื่อการทานเนื้อผลไม้แบบเดิมๆ ลองเปลี่ยนเป็นน้ำแตงโมปั่น หรือนำไปผสมกับน้ำผลไม้ชนิดอื่นก็ได้ประโยชน์ไม่ต่างกัน

4. ผักใบเขียว ของดีมีประโยชน์ที่หลายคนมักเขี่ยทิ้งอยู่เสมอ ไม่ว่าคะน้า บร๊อกโคลี ผักโขม ฯลฯ รู้หรือเปล่าว่าสิ่งที่กำลังทำอยู่นั้นเป็นพฤติกรรมที่ลดประสิทธิภาพทางเพศโดยไม่รู้ตัว เพราะเท่ากับปฏิเสธสารอาหารอย่างคลอโรฟิลล์ เบต้าแคโรทีน และวิตาอี ซึ่งมีอยู่มากมายในผักเหล่านั้น อาหารดังกล่าวมีประโยชน์ต่อร่างกายมาก นอกจากจะช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง ยังช่วยชะลอการเสื่อมของเซลล์อวัยวะเพศด้วย

5. แป้งและน้ำตาล (แต่ต้องย้ำว่า “ในปริมาณที่พอดี”) เพราะการทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตมากเกินไป โดยเฉพาะน้ำตาลกับแป้ง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานและโรคอ้วน นอกจากนี้ยังเป็นที่มาของโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ เนื่องจากสารอาหารที่เหลือจากการใช้งานจะเข้าไปขัดขวางการทำงานของระบบไหลเวียนเลือด ดังนั้นหากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงการทานของหวาน เช่น ไอศกรีม เค้ก เนย และอาหารที่มีไขมันสูงเอาไว้ก่อน

อาหารทั้ง 5 หัวข้อที่กล่าวมา นอกจากจะช่วยป้องกันโรคเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ ยังเป็นทางออกของผู้ที่กำลังเผชิญหน้าและต่อสู้กับโรคนี้อีกด้วย และถ้าให้ดีนอกจากทานอาหารที่กล่าวมาทั้งหมด อย่าลืมลด ละ เลิก การสูบบุหรี่ การดื่มสุรา และเลิกอาหารขยะอย่างฟาสต์ฟู้ด ขนมหวานต่างๆ พร้อมกับออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้นกเขาขันได้นานๆ ไม่งอแงหรือคอพับคออ่อนไปก่อนกาลอันสมควร


 

Facebook0TwitterGoogle+LineShare

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook