ผลวิจัยเผย "การดื่มกาแฟ" ช่วยให้อายุยืน

ผลวิจัยเผย "การดื่มกาแฟ" ช่วยให้อายุยืน

ผลวิจัยเผย "การดื่มกาแฟ" ช่วยให้อายุยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นที่โจษจันอย่างเนิ่นนานว่า เครื่องดื่มประจำกายของพนักงานออฟฟิศ และคนที่ชอบเสพกลิ่นอโรม่าอย่างกาแฟ เป็นสิ่งที่ให้โทษมหันต์ และจะส่งผลเสียในระยะยาวต่อร่างกาย

แต่ผลวิจัยจาก National Institutes of Health อาจทำให้เราต้องหวนกลับมาคิดเสียใหม่ว่า อันที่จริงแล้วการดื่มเอสเพรสโซ่ หรืออเมริกาโน่ สักสามแก้วต่อวัน สามารถช่วยต่ออายุให้เรามีชีวิตที่ยืนยาว เพื่อทำสิ่งที่ดีแก่โลกใบนี้ได้อีกหลายปีเลยทีเดียว

เบื้องต้นทีมวิจัยจาก National Institutes of Health ได้วิจัยจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ชาย 229,119 คน เป็นผู้หญิง 173,141 คน โดยทำการวิจัยยาวนานถึง 13 ปี พบว่า ผู้ชายที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน สามารถลดอัตราการเสียชีวิตลงได้ 10% เมื่อเทียบกับคนที่ไม่ดื่มกาแฟ ส่วนในผู้หญิงคิดเป็น 13%

coffee2iStockphotoกาแฟไม่อาจไม่ทำให้ร่างกายแย่อย่างที่คิด

โดยคุณสมบัติสำคัญที่อยู่ภายในเมล็ดกาแฟ มีส่วนช่วยให้ผู้ที่ดื่มสามารถหลีกเลี่ยงโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ โรคหัวใจ โรคเบาหวาน เป็นต้น

แน่นอนว่า ผลวิจัยเกี่ยวกับกาแฟว่ามีส่วนช่วยให้อายุยืนหรือบั่นทอนอายุ ยังไม่ได้ข้อยุติที่แน่ชัด ถึงกระนั้นในฐานะคนทำงานไม่ว่าจะเป็นพนักงานออฟฟิศ หรือพนักงานอิสระก็คง ‘ยากยิ่ง’ ที่จะหลีกเลี่ยงการไม่ดื่มกาแฟระหว่างการทำงาน ดังนั้นแล้ว ถ้าการดื่มกาแฟทำให้งานลื่นไหล ก็ดื่มต่อไปได้เลย แต่ก็ควรจำกัดปริมาณไม่ให้มากจนกระทั่งนอนไม่หลับ จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook