ถึงจุดสุดยอด…บริหารสมอง

ถึงจุดสุดยอด…บริหารสมอง

ถึงจุดสุดยอด…บริหารสมอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาดูกันว่า ความสุขทางเพศกับความปราดเปรื่องทางปัญญา มาบรรจบพบเจอและหนุนเสริมกันได้อย่างไร ความน่าอัศจรรย์ใจนี้มาจากรายงานข่าวของเว็บไซต์ยอดนิยม เดลี่เมลของอังกฤษ ซึ่งออกมาระบุว่า ศาสตราจารย์แบร์รี โคมิซูรัก ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยา จากมหาวิทยาลัยรุทเกอร์ส รัฐนิวเจอร์ซี สหรัฐอเมริกา

ได้นำกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นผู้หญิงมาทดสอบ พบว่าขณะที่พวกเธอบรรลุจุดสุดยอดนั้น เลือดถูกสูบฉีดไปทั่วทั้งสมองมากขึ้น ซึ่งเลือดนี้เองที่นำสารอาหารและออกซิเจนไปหล่อเลี้ยงสมอง เมื่อสมองมีพร้อมทั้งสารอาหารและออกซิเจน จึงเชื่อได้ว่าจะช่วยให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม

ขณะที่การเล่นเกมบริหารสมองต่างๆ นั้น เป็นการกระตุ้นสมองเพียง “บางส่วน” ให้ทำงานเพื่อดึงเลือดไปหล่อเลี้ยง ต่างจากการถึงจุดสุดยอดที่เลือดสูบฉีดไปทั่วสมองทุกส่วน

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์แบร์รีทำงานวิจัยเกี่ยวกับสมองและการถึงจุดสุดยอดของผู้หญิงมาตั้งแต่ปี 1960 โดยเริ่มจากการศึกษาสมองของหนูทดลองเพศเมีย ก่อนจะพัฒนามาศึกษาจากคนจริงๆ ในปี 1980 นับเป็นนักวิจัยผู้หมกมุ่นและทุ่มเทศึกษาเรื่องความรู้สึกพึงพอใจจากการถึงจุดสุดยอดทางเพศกับการทำงานของสมองเสียเหลือเกิน

ศาสตราจารย์บอกว่า เขาอยากรู้ว่าส่วนไหนของสมองกันแน่ที่เป็นตัวผลิตความรู้สึกวาบหวามเพลิดเพลินใจนี้ออกมา และถ้ารู้แล้วจะนำไปใช้ได้อย่างไรบ้าง มันจะนำไปใช้อะไรได้กับความรู้สึกอื่นๆ เช่น รู้สึกเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล หรือรู้สึกเจ็บปวด

ที่ผ่านมา งานวิจัยของศาสตราจารย์แบร์รีศึกษาเพศหญิงเป็นหลัก แต่เชื่อว่าเพศชายก็น่าจะให้ผลไม่ต่างกัน นั่นคือ ถ้าบรรลุจุดสุดยอด เลือดจะไปเลี้ยงสมองทุกส่วน ไม่ใช่เฉพาะบางส่วนเหมือนการเล่นเกมลับสมอง…นับเป็นอีกเหตุผลที่ทำให้การมีเซ็กซ์อย่างสุขสมมีประโยชน์เพิ่มมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook