บอกลาพุงย้อย 5 เคล็ด(ไม่)ลับ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

บอกลาพุงย้อย 5 เคล็ด(ไม่)ลับ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่

บอกลาพุงย้อย 5 เคล็ด(ไม่)ลับ เปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนถือฤกษ์ดีขึ้นปีใหม่ ตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างจริงจังในปีนี้ ไม่ว่าปีที่ผ่านมาจะบรรลุเป้าหมายอะไรกันไปบ้างแล้ว แต่ในทุกๆ ปี เป้าหมายของทุกคนต่างก็ต้องการจะมีความสุขยิ่งกว่าปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพ เพราะไม่ว่าใครก็อยากมีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ในยุคที่คนหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้นแบบนี้

วันนี้เราจึงมีคำแนะนำดีๆ จาก คุณทนงศักดิ์ วงษาโสม Fitness Training and Development Manager จาก ฟิตเนส เฟิรส์ท ให้มาลองเช็คกันหน่อยว่า คุณมีเป้าหมายเพื่อเปลี่ยนตัวเองใหม่ให้สดใสกว่าเดิมเหล่านี้หรือยัง?

1. กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ปีที่ผ่านมาละเลยมาเท่าไหร่ กินอะไรเข้าไปบ้าง กินผักน้อยไปไหม หรือกินตามสะดวก ตามใจตัวเองมากไป ปีใหม่ตั้งเป้าการกินใหม่ด้วยอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น ค่อยๆ ปรับด้วยสัดส่วนการกินก่อน โดยในแต่ละมื้อควรกินโปรตีนไม่ติดไขมัน ¼ แป้งไม่ขัดสีหรือโฮลเกรน ¼ ที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งคือผักและผลไม้ ร่างกายจะได้รับสารอาหารครบถ้วนและไม่เป็นภาระต่อระบบเผาผลาญมากเกินไป

2. นอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้น การนอนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสุขภาพมาก หากพักผ่อนน้อยเกินไปเราจะสังเกตได้ว่าประสิทธิภาพในการทำงานลดลง รวมทั้งเจ็บป่วยง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นการพักผ่อนต้องมีความสำคัญพอๆ กับการใช้ชีวิต อย่างที่ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าควรนอนพักผ่อนอย่างน้อย 8 ชั่วโมงต่อวัน ถ้าทำไม่ได้ทุกวัน อย่างน้อยก็ไม่ควรต่ำกว่า 6 ชั่วโมง

3. เครียดให้น้อยลงมีสติ และใจเย็นความเครียดไม่เพียงบั่นทอนสุขภาพให้โทรมเร็วแบบติดสปีด แต่ยังบั่นทอนสุขภาพจิตด้วย ควรหันกลับมาทบทวนตัวเอง มีอะไรที่รบกวนใจอยู่ แล้วมองหาทางออกของปัญหาที่จะทำให้เราเครียดน้อยลง ปรับสมดุลของเวลาในการใช้ชีวิต เวลางานและเวลาส่วนตัวควรแยกออกจากกัน ถ้ามีอะไรต้องทำเป็นล้านอย่าง ควรตั้งสติ ค่อยๆจัดระบบ ทำอะไรก่อนและหลัง ถ้ารู้สึกอึดอัด หาทางออกไม่เจอ ควรถอยหลังออกมามองปัญหา แล้วค่อยๆ ใช้สติแก้ไขไปทีละขั้น

4. เรียนรู้สิ่งใหม่ ออกไปใช้เวลาว่างกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ที่ชอบ อะไรที่อยากทำมานานแต่ไม่มีเวลา ไม่มีโอกาส หรือยังไม่กล้าที่จะทำ ก็ถึงเวลาเริ่มต้นทำอย่างจริงจังได้แล้ว เพราะการออกไปทำอะไรใหม่ๆที่ต่างไปจากเดิมจะช่วยเพิ่มความตื่นเต้น และถ้าได้ทำในสิ่งที่ชอบก็จะกลายเป็นความสุข แถมยังจะได้เจอสังคมใหม่ เพื่อนใหม่ เปิดโอกาสใหม่ให้กับตัวเองด้วย

5. ออกกำลังกายอย่างจริงจัง ไม่ว่าจะอยากหุ่นดีขึ้น หรือสุขภาพดีขึ้น ก็ล้วนมีจุดเริ่มต้นจากการออกกำลังกายทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ถึงเวลาแล้วที่ต้องเอาจริงเอาจังกับการออกกำลังกายให้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการออกกำลังกายที่จะช่วยพัฒนาทั้งรูปร่างและจิตใจแบบ 2 in1 อีกหนึ่งรูปแบบการออกกำลังกายประเภทโยคะ ก็ถือเป็นทางเลือกที่ช่วยให้แข็งแรงจากภายนอกสู่ภายใน และจากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง ภายนอก จะช่วยลดการยึดของข้อต่อ ยืดเหยียดกล้ามเนื้อ เพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างร่างกาย ช่วยในการเผาผลาญไขมัน ปรับสมดุลให้กับระบบต่างๆ ในร่างกาย ขณะเดียวกัน ภายใน การฝึกโยคะก็เหมือนการฝึกสมาธิอย่างหนึ่ง ทั้งในแต่ละท่วงท่าที่แฝงปรัชญา ความสงบและแน่วแน่ของจิตขณะทำท่าทางต่างๆ โยคะ จึงเป็นการออกกำลังกายที่ตอบโจทย์ทุกข้อที่กล่าวมา เหมาะอย่างยิ่งกับคนที่ตั้งเป้าจะเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นคนใหม่ที่สดใสขึ้น เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ได้สุขภาพที่แข็งแรง ฝึกจิตใจให้สงบ มีสติ ผลพวงที่ตามมาคือนอนหลับสบายขึ้น และรักสุขภาพมากขึ้นเป็นของแถม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook