6 ศิลปิน Hip Hop ไทย กับความหมายที่ซ่อนอยู่ใน "รอยสัก"

6 ศิลปิน Hip Hop ไทย กับความหมายที่ซ่อนอยู่ใน "รอยสัก"

6 ศิลปิน Hip Hop ไทย กับความหมายที่ซ่อนอยู่ใน "รอยสัก"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อราวสองอาทิตย์ก่อน Sanook! Men มีโอกาสได้ไปร่วมงาน “JOOX Secret Session: The Original Ganster of Thai Hip Hop” ทราบว่าศิลปินที่มาร่วมงานหลายคนหลงใหลในศิลปะการสัก วันนี้เลยขอรวบรวมข้อมูลที่ได้ไปพูดคุยไถ่ถามเกี่ยวกับความชอบในเรื่องนี้มาฝาก อยากทราบไหมครับว่า ศิลปิน Hip Hop ไทย เลือกสักอะไรไว้บนร่างกายกันบ้าง ?

 

เริ่มที่ หนุ่มหล่อเสียงดี โต้ง Twopee Southside หนุ่มคนนี้เลือกพูดถึงรอยสักที่แขนด้านขวา โดยบอกว่าที่สักรูปช้างเพราะว่าเป็นสัตว์ที่เหมือนสัญลักษณ์ของเรา แสดงถึงความแข็งแกร่ง แข็งแรง เปรียบเทียบเหมือนชื่อ Southside ด้านล่าง และที่ตาช้างก็มีลาย Joker ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของ Mister Cartoon

 

ด้าน ขันเงิน แห่งวง Thaitanium  พูดถึงตรามือ เป็นรอยสักที่ชอบที่สุด เพราะว่าผจญอะไรมาเยอะมาก รอยสักนี้ก็ 10 กว่าปีแล้วก็ยังไม่เสร็จ เพราะตอนแรกทำ outline ตรามือ Thaitanium อย่างเดียว แล้วก็ให้เพื่อนอีกคนออกแบบเพิ่มลายยักษ์ ลายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย วัดพระแก้ว เพื่อโชว์ความเป็นไทยในมือของ Thaitay  จากอันแรกสุดก็ไปย้ำมือเป็นครั้งที่ 2 เพราะมันไม่ชัด อีก 5 ปีหลังมาย้ำมือ แล้วก็ outline ของรูปข้างใน เพื่อนคนที่ออกแบบให้เค้าว่าจะมาทำให้เสร็จ แต่สุดท้ายเค้าก็มาเสียไปซะก่อน ก็เลยไม่เคยคิดจะทำต่อ จนมาถึงทุกวันนี้ก็ยังคิดอยู่ว่าจะทำต่อดีไหม 

 

สำหรับ เดย์ Thaitanium เขาเลือกรูปมงกุฎและปีกนางฟ้าพร้อมข้อความ "In God I trust" มาโดยรูปและข้อความในความหมายของเขาคือ This is my church what I believe, I believe in God, Jesus Christ and The Holy Spirit. 

 

เวย์ Thaitanium นักร้องเจ้าเสน่ห์ พูดถึงรอยสักแรกของตัวเองว่า รอยสักนี้สักวันเดือนปีเกิดของผมพร้อมกับบาร์โค้ด โดยมีความหมายว่า ผมคือสมบัติของพระเจ้า

นอกจากศิลปินที่ไปเจอในงานแล้ว ผมยังนึกไปถึงอีกสองหนุ่มสายเลือด Hip Hop อย่าง ป๊อก Mindset และ UrboyTJ ที่แม้คืนนั้นจะไม่ได้เจอพวกเขา แต่ผมก็เคยพูดคุยและรู้ว่ารอยสักแต่ละส่วนบนร่างกายของพวกเขาล้วนมีเรื่องราวมากมายซ่อนอยู่

โดย ป๊อก Mindset นักร้องหนุ่มอีกหนึ่งคนที่ชอบเก็บเรื่องราวต่างๆ ไว้บนร่างกาย หนุ่มคนนี้ชอบทุกรอยสักบนร่างกาย เพราะทุกรอยสักของเขาล้วนมีความความทั้งสิ้น ยกตัวอย่าง อาทิ อักษรภาษาจีนบนหัวไหล่ คือชื่อสกุล หรือ แซ่ ของคุณปู่ โดยรอยสักนี้ถือเป็นรอยสักชิ้นแรกบนร่างกาย

สำหรับบริเวณแขน จะมีรูปพนมมือ มีความหมายเกี่ยวกับ พระพุทธศาสนา โดยหนุ่มป๊อกเคยบวชแล้ว จึงอยากสักไว้เพื่อยึดมั่นจิตใจ ด้านนาฬิกา คือเวลาเกิด ส่วนแสงคือ ตัวเชื่อมทุกอย่างในตัวเข้าด้วยกัน พร้อมกันนี้ยังมีข้อความภาษาอังกฤษซึ่งเป็นคติประจำใจที่หนุ่มป๊อกชื่นชอบ นอกจากนี้ยังมีรูปอิฐซึ่งสื่อถึง เมืองบอสตัน สถานที่ที่หนุ่มคนนี้เคยศึกษาเล่าเรียน ใบหน้าผู้หญิงมาจากราศีเกิด ส่วนรูปปืน เขาสักให้คุณตาที่เป็นทหารนั่นเอง

ปิดท้ายด้วยรูปคุณพ่อและคุณแม่ หนุ่ม ป๊อกบอกว่า ทั้งสองคนเป็นคนสำคัญ จึงสักรูปคุณแม่ไว้ที่แผ่นหลัง โดยภาพที่เลือกมาสักก็เป็นภาพตอนสวมมงกุฎ ส่วนคุณพ่อหนุ่มคนนี้เลือกสักไว้บริเวณใกล้กับหัวใจ

ขณะที่ UrboyTJ บอกว่ารอยสักที่ดีที่สุดบนร่างกายของผมคือคำว่า "ฉันเกิดในรัชกาลที่ ๙ I was born in the reign of King Rama IX of Thailand" บนหน้าอกด้านซ้าย เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีถวายอาลัยต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และเพื่อระลึกถึงพระองค์ท่าน ที่สักบนอกด้านซ้ายเพราะรอยสักจะอยู่ใกล้หัวใจที่สุดครับ

ต้องบอกว่ายุคนี้รอยสักกลายเป็นเทรนด์แฟชั่นหรือบันทึกส่วนตัวที่พร้อมจะบ่งบอกความเป็นตัวตนของคนคนนั้น สำหรับผู้ชายหลายคน รอยสักเปรียบเหมือนสมุด 1 เล่มที่ เข็มคือปากกา ร่างกายคือกระดาษ หากชอบเรื่องราวหรือมุมมองอะไรก็สามารถเก็บสิ่งเหล่านั้นไว้กับตัวเองได้

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ 6 ศิลปิน Hip Hop ไทย กับความหมายที่ซ่อนอยู่ใน "รอยสัก"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook