ผลวิจัยชี้ผู้ชายมีอสุจิลดลงเกินครึ่ง ห่วงมนุษย์สูญพันธุ์

ผลวิจัยชี้ผู้ชายมีอสุจิลดลงเกินครึ่ง ห่วงมนุษย์สูญพันธุ์

ผลวิจัยชี้ผู้ชายมีอสุจิลดลงเกินครึ่ง ห่วงมนุษย์สูญพันธุ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักวิจัยพบว่าปริมาณเชื้ออสุจิของผู้ชายใน 3 ทวีป ลดลงไปมากกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับ 40 ปีที่แล้ว ซึ่งอาจเป็นปัญหาร้ายแรงถึงขั้นทำให้มนุษย์สูญพันธุ์ไปจากโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า งานวิจัยดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารด้านการสืบพันธุ์ของมนุษย์ ที่มีชื่อว่า "Human Reproduction Update" โดยทีมงานได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากผลการศึกษา 185 ชิ้น ที่จัดทำขึ้นระหว่างปี 1973 ถึงปี 2011 ซึ่งเป็นข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณและคุณภาพอสุจิของผู้ชาย 42,000 คน ทั่วโลก


โดยการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า ในปี 1973 ผู้ชายจากทวีป อเมริกาเหนือ ยุโรป รวมถึงโอเชียเนีย คือประเทศออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีความหนาแน่นของอสุจิเฉลี่ย 99 ล้านตัว ต่อน้ำอสุจิ 1 มิลลิลิตร แต่ในปี 2011 ตัวเลขดังกล่าวลดลงเหลือ 47 ล้านตัวต่อ น้ำอสุจิ 1 มิลลิลิตร ซึ่งตามมาตรฐานขององค์การอนามัยโลกระบุว่า หากผู้ชายมีจำนวนอสุจิน้อยกว่า 40 ล้านตัว จะยิ่งลดโอกาสที่จะทำให้ผู้หญิงตั้งครรภ์ และถ้ามีน้อยกว่า 15 ล้านตัวก็แทบจะปิดโอกาสมีทายาทไปได้เลย


ดร. ฮาไก เลไวน์ (Hagai Levine) หัวหน้าทีมวิจัย แสดงความเป็นห่วงว่า หากแนวโน้มยังเป็นเช่นนี้ มนุษย์ก็อาจต้องสูญสิ้นเผ่าพันธุ์ในอนาคต หากสภาพแวดล้อมไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

ปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ปริมาณเชื้ออสุจิของผู้ชายลดลง แต่เชื่อว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับการได้รับสารเคมี ทั้งจากยาฆ่าแมลงและพลาสติก รวมถึงภาวะโรคอ้วน การสูบบุหรี่ ความเครียด หรือแม้แต่พวกที่ชอบนั่งๆนอนๆดูโทรทัศน์ทั้งวัน เคลื่อนไหวร่างกายน้อย ก็มีผลกับคุณภาพของอสุจิเช่นกัน

ที่น่าสนใจคือ ผลวิจัยระบุว่าไม่พบการเปลี่ยนแปลงของจำนวนอสุจิในผู้ชายจากทวีปอเมริกาใต้ เอเชีย และแอฟริกา ซึ่งนักวิจัยบางคนก็ออกมาแย้งว่า อาจเป็นเพราะยังมีการศึกษาค้นคว้าหรือเก็บข้อมูลไม่เพียงพอในพื้นที่เหล่านี้ก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook