อยากรู้มั้ย “จูบแรก” ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไร

อยากรู้มั้ย “จูบแรก” ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไร

อยากรู้มั้ย “จูบแรก” ส่งผลดีต่อร่างกายอย่างไร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ และการแสดงความรักทางภาษากายก็เป็นการสื่อให้อีกฝ่ายได้รับรู้ถึงความรู้สึกข้างในจิตใจของเราเช่นกัน ยิ่งถ้าเป็น  “จูบแรก” ด้วยแล้ว ก็ยิ่งส่งผลต่อปฏิกิริยาในร่างกายได้มากขึ้น

โดย ทากิชา โรแลนด์-เจนกินส์ ผู้เชี่ยวชาญจาก Between Us Clinic คลินิกให้คำปรึกษาด้านเพศบำบัดออนไลน์ ระบุถึงข้อดี  5 ประการที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายของคนเรา เมื่อมีประสบการณ์จูบคนรักครั้งแรกไว้ได้น่าสนใจ ดังนี้

1.ลดความเครียด
ผลการศึกษาโดยคณะประสาทวิทยาศาสตร์จาก Lafayette College พบว่า การจูบเป็นเวลานาน 15 นาที สามารถช่วยลดระดับฮอร์โมนความเครียดที่เรียกว่า “คอร์ติซอล” ได้  ขณะเดียวกันก็พบว่า  ผู้ร่วมการทดลองที่เป็นเพศชาย จะมีระดับสารเคมี “ออกซิโทซิน” หรือฮอร์โมนแห่งความรักเพิ่มขึ้นด้วย

2.ลดระดับคอเรสเตอรอล
ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร Western Journal of Communication พบว่า การจูบหรือจุมพิตกันอย่างโรแมนติกสามารถช่วยลดระดับไขมันหรือคอเรสเตอรอลได้ อีกทั้งยังเพิ่มระดับความพึงพอใจในความสัมพันธ์ระหว่างกันให้มากขึ้นด้วย

3.บอกได้ว่าเคมีเข้ากันหรือไม่
ผลวิจัยจากมหาวิทยาลัย Oxford University ระบุว่า ปฏิกิริยาทางเคมีที่เกิดขึ้นในน้ำลายจากการแลกจุมพิตอย่างดูดดื่มนั้น จะช่วยให้เรารู้ได้ว่าคนที่เราจูบด้วยเป็นคนที่ใช่ หรือมีเคมีเข้ากันกับเราหรือไม่

4.ทำให้ร่างกายหลั่ง “อะดรีนาลีน”
เมื่อจูบแรกคือประสบการณ์ครั้งแรกที่เกิดขึ้นระหว่างคู่รัก จึงส่งผลให้หัวใจเต้นแรง ซึ่งเกิดจากร่างกายหลั่งสาร “อะดรีนาลีน” ออกมา  อีกทั้งยังทำให้ร่างกายสูบฉีดโลหิตได้ดีขึ้น รวมถึงช่วยให้มีพลังอย่างคาดไม่ถึงด้วย

5.สมองหลั่งสารเคมีแห่งความสุข
ในระหว่างที่จูบกับคนรักนั้น ร่างกายจะหลั่งสารเคมีในสมองที่ทำให้เกิดความปิติยินดี ความพึงพอใจที่เรียกว่า “โดพามีน” ออกมา ซึ่งเป็นสารเคมีตัวเดียวกันที่ช่วยให้เรามีความสุขเมื่อได้ทำกิจกรรมที่ชื่นชอบ เช่น การมีเซ็กซ์ หรือฟังเพลงโปรด

ที่มา : www.mirror.co.uk

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook