การไม่นอนพักผ่อนให้เป็นเวลาส่งผลต่อปริมาณอสุจิ

การไม่นอนพักผ่อนให้เป็นเวลาส่งผลต่อปริมาณอสุจิ

การไม่นอนพักผ่อนให้เป็นเวลาส่งผลต่อปริมาณอสุจิ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราได้ยินได้ฟังกันมานานแล้วว่า การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นมีความสำคัญต่อสุขภาพ รวมทั้งเรื่องสุขภาพเกี่ยวกับเซ็กซ์ด้วย มีการวิจัยล่าสุดจาก American Urological Association ระบุว่า ทุกวันนี้ การนอนหลับพักผ่อนของคนเราถูกรบกวนด้วยเวลาในการทำงาน เพราะคนจำนวนมากไม่ได้ทำงานในเวลาปกติคือ 9 โมงเช้าถึง 5 โมงเย็น การเปลี่ยนแปลงของเวลาในการทำงานนี้ ทำให้รูปแบบและเวลาในการนอนหลับพักผ่อนเปลี่ยนไป โดยเฉพาะผู้ที่ต้องทำงานในช่วงเวลาดึก การมีรูปแบบการนอนที่ไม่เหมาะสมนี้ ส่งผลต่อสุขภาพ รวมทั้งเรื่องของเซ็กซ์ โดยทำให้ปริมาณเชื้ออสุจิ หรือสเปิร์มของผู้ชายลดน้อยลง

มีการศึกษาพบอีกว่า ผู้ชายที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์นั้น มีแนวโน้มที่จะมีสเปิร์มน้อย หากเป็นผู้ที่ต้องทำงานเป็นกะ Dr.Alex Pastuszak ผู้ร่วมวิจัยบอกว่า นักวิจัยคิดว่า การนอนมีผลต่อวงจรนาฬิกาชีวภาพ ซึ่งสามารถทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายนั้นเปลี่ยนแปลงไป และส่งผลสำคัญอย่างยิ่งต่อการผลิตสเปิร์มของร่างกาย

การอดหลับอดนอนนั้นถูกพิสูจน์แล้วว่า ไปเปลี่ยนแปลงระดับฮอร์โมนในร่างกายและกระบวนการเผาผลาญอาหาร ซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบความจำ ระดับน้ำตาลในเลือด ระบบหัวใจและหลอดเลือด และระบบการเจริญพันธุ์ นอกจากนั้น ยังทำให้แก่เร็ว รบกวนนาฬิกาชีวิต และยังส่งผลต่อความสมบูรณ์ของการเจริญพันธุ์ในผู้หญิงด้วยเช่นกัน

ผลการวิจัยดังกล่าวนี้ มาจากการเก็บข้อมูลจากผู้ชายจำนวน 2,500 คน ที่ต้องทำงานเป็นกะ ซึ่งพวกเขามีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ การหลั่ง การมีระดับฮอร์โมนเทสทอสเทอโรนลดลง  Dr.Alex Pastuszak บอกอีกว่า การทำงานเป็นกะส่งผลต่อการผลิตสเปิร์มมากกว่าการสูบบุหรี่ การดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้ง ความเครียดเสียอีก แต่ทั้งนี้ ก็ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อยืนยันผลที่ชัดเจนยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook