“เลิกงาน” ให้ตรงเวลา ทำไม่ยากแค่ 7 ข้อ!

“เลิกงาน” ให้ตรงเวลา ทำไม่ยากแค่ 7 ข้อ!

“เลิกงาน” ให้ตรงเวลา ทำไม่ยากแค่ 7 ข้อ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัญหาหนึ่งที่คนทำงานส่วนใหญ่มักเคยเจอกับตัวเอง คือเลิกงานแล้วแต่ยังกลับบ้านไม่ได้ ซึ่งก็เป็นเพราะงานที่ทำอยู่ยังไม่เสร็จนั่นเอง

วันนี้ Tonkit 360  มีเคล็ดลับดีๆ จากเว็บไซต์  themuse.com มาบอกชาวออฟฟิศกัน  เพื่อช่วยให้ทำงานเสร็จได้ทันเวลา และกลับบ้านได้ทันทีเมื่อถึงเวลาเลิกงาน

1.ตั้งเป้าไว้ตั้งแต่เริ่มงาน
เริ่มการทำงานของวันด้วยการตั้งเป้าไว้ตั้งแต่แรกว่าจะเลิกงานให้ตรงเวลา เพราะหลายคนทำงานไปเรื่อยๆ แบบไม่มีเป้าหมาย ทำให้สุดท้ายก็ออกจากออฟฟิศช้ากว่าเวลาทุกครั้งไป  โดยอาจตั้งเวลาไว้ที่โทรศัพท์มือถือด้วยก็ได้ เพื่อเป็นการเตือนให้รู้ว่าถึงเวลาเลิกงานแล้ว

2.บอกเพื่อนๆให้รับรู้
การบอกให้เพื่อนๆ รับรู้ว่าเราตั้งใจกลับบ้านให้ตรงเวลา จะช่วยเพิ่มแรงผลักดันให้กับตัวเอง และมุ่งมั่นในการทำงานมากขึ้น เพื่อจะได้ทำสำเร็จอย่างที่พูดเอาไว้  หรือจะบอกให้เพื่อนคอยเตือนเราอีกทางหนึ่งก็จะช่วยเป็นแรงกระตุ้นได้อีกทางด้วย

3.ให้เวลากับตัวเอง 20 นาที
ก่อนออกจากออฟฟิศ ควรให้เวลากับตัวเองสัก 20 นาที ในการจัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย  และไม่ให้มีอะไรคั่งค้างอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการจัดเก็บเอกสาร ตอบเมลงานลูกค้า ดูนัดหมายสำคัญ เพื่อให้ พร้อมสำหรับการทำงานในวันถัดไป

4.ทำงานที่สำคัญที่สุดก่อน
หากต้องการให้งานสำเร็จลุล่วงทันเวลาก็ควรจัดลำดับความสำคัญของงานที่ทำด้วย โดยเริ่มจากงานที่สำคัญมากที่สุดก่อน  แทนที่จะเน้นทำงานสบาย หรืองานเบาที่สุดจนกลายเป็นไฟลนก้น เพราะไม่สามารถทำงานให้เสร็จได้ทันกำหนดเวลา

5.อย่าเสียเวลากับเรื่องไม่เป็นเรื่อง
การที่เรามัวแต่เสียเวลากับเรื่องที่ไม่เป็นเรื่อง เช่น ตอบข้อความแชตต่างๆ ที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องงาน คุยเล่นกับเพื่อนร่วมงาน จะส่งผลต่องานที่ทำอยู่ได้ เพราะถ้าอยากกลับบ้านให้ตรงเวลา สิ่งสำคัญคือการจดจ่อกับงานตรงหน้า โดยไม่มีอะไรมาขัดจังหวะการทำงาน

6.โทรศัพท์แทนการสื่อสารผ่านอีเมล
แม้ว่าการใช้อีเมลในการคุยงานจะส่งผลดีต่อติดต่อสื่อสาร เพราะเรามีเวลาในการเรียบเรียงคำพูด เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นได้  แต่การคุยโทรศัพท์แทนเขียนข้อความผ่านอีเมล นอกจากจะช่วยเซฟเวลาแล้ว ยังทำให้งานคืบหน้าได้เร็วกว่า  และมีประสิทธิภาพมากกว่าด้วย

 7.ใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์
แอพลิเคชั่นต่างๆ ในมือถือช่วยให้เราจัดการชีวิตได้ง่ายขึ้น เช่น แอพฯ 30/30 จะช่วยเตือนให้จัดการงานต่างๆ ตามที่กำหนดเวลาไว้ได้  ขณะที่แอพฯ freedom  จะช่วยบล็อกเว็บไซต์และแอพฯต่างๆ ไม่ให้เด้งโชว์ในมือถือตามเวลาที่ตั้งไว้ เพื่อให้เราจดจ่อกับงานได้โดยไม่วอกแวก

ที่มา : www.themuse.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook