รู้หรือไม่? แค่กระโดดเชือก ก็มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด

รู้หรือไม่? แค่กระโดดเชือก ก็มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด

รู้หรือไม่? แค่กระโดดเชือก ก็มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายที่แสนง่าย ราคาถูก  แต่น่าแปลกที่ไม่ค่อยได้รับความนิยมกันแล้วในยุคนี้ ทั้งๆ ที่เป็นการออกกำลังกายมากประโยชน์ รู้หรือไม่แค่กระโดดเชือกง่าย ๆ ก็มีประโยชน์มากมายกว่าที่คิด

ลดน้ำหนักเบิร์นแคลอรี: ถ้าเทียบกับการจ๊อกกิ้ง 30 นาที บอกเลยว่าจับเชือกมากระโดดยังเบิร์นแคลอรีได้มากกว่า ผลการศึกษาจาก Science Daily แสดงให้เห็นว่า การกระโดดเชือกซึ่งถือเป็นการแอโรบิกแบบหนึ่ง จะช่วยเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรีต่อ 1 ชั่วโมง

เพิ่มความสูง: เพราะการกระโดดเชือกจะบังคับสรีระให้เหยียดตรง กล้ามเนื้อช่วงหลัง กลางลำตัว รวมทั้งกล้ามเนื้อขาก็จะยืดขยาย หากกระโดดเชือกเป็นประจำทุกวันประมาณ 15-20 นาทีต่อวัน จะช่วยเพิ่มความสูงได้ประมาณ 2-3 นิ้ว

เพิ่มทักษะการประสานงานของอวัยวะส่วนต่างๆ: เนื่องจากการกระโดดเชือกจะช่วยให้สมาธิจดจ่ออยู่กับจังหวะการเคลื่อนไหวของเท้าขณะที่มือก็หมุนเชือกวนไปเรื่อยๆ สมองจะช่วยแยกแยะประสาทไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นหากกระโดดเชือกเป็นประจำ ทักษะด้านนี้ก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ การทำงานของอวัยวะต่างๆ ก็จะสามัคคีกันมากขึ้น

ฉลาดขึ้น: สถาบันการกระโดดเชือกแห่งสหรัฐอเมริกา ศึกษาพบว่าการกระโดดเชือกจะช่วยพัฒนาสมองทั้งซีกซ้ายและขวา ทักษะการเรียนรู้และจดจำ ทักษะการอ่าน ทักษะการทำความเข้าใจ และการทำงานของสมองจะถูกพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งยังช่วยให้มีสมาธิมากขึ้นด้วย

ดีต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด: เพราะการกระโดดเชือกจะช่วยให้หัวใจเต้นแรง ปอดขยาย ถ้าอยากออกกำลังกายฟิตระบบหัวใจและหลอดเลือด รวมทั้งสุขภาพปอด นักวิจัยแนะนำให้กระโดดเชือกครั้งละ 12-20 นาทีเป็นอย่างต่ำ และทำอย่างน้อย 3-5 ครั้งต่อสัปดาห์

เสริมความแข็งแกร่งของกระดูก: การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นการเคลื่อนไหวร่างกายที่ไม่รุนแรง ทว่าได้บริหารกล้ามเนื้อและกระดูกแทบทุกส่วน จึงไม่ค่อยเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ โดยเฉพาะอาการบาดเจ็บจากการเคลื่อนไหวร่างกายอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ช่วยลดความเสี่ยงอาการบาดเจ็บของเท้าและข้อเท้า: แม้การกระโดดเชือกจะลงน้ำหนักที่เท้าย้ำๆ กัน ทว่าหากเทียบกับกีฬาที่ต้องมีการเคลื่อนไหวเร็ว ๆ อย่างบาสเกตบอล เทนนิส หรือฟุตบอล การกระโดดเชือกยังช่วยเซฟกล้ามเนื้อเท้าและข้อเท้าได้มากกว่า เพราะว่าการกระโดดเชือกไม่ต้องเคลื่อนไหวเท้าและหยุดการเคลื่อนไหวเท้าอย่างกะทันหันเหมือนกีฬาที่กล่าวมา ดังนั้นความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ ณ อวัยวะส่วนนี้จึงค่อนข้างน้อย

ใจเย็นขึ้น: สถาบันการกระโดดเชือกแห่งสหรัฐอเมริกา เผยผลการศึกษาว่า นักมวยที่ฝึกความแข็งแกร่งของร่างกายด้วยการกระโดดเชือก จะขึ้นสังเวียนด้วยสมาธิและจิตใจที่สงบนิ่ง มากกว่านักมวยที่ไม่ได้กระโดดเชือกในตอนซ้อม เนื่องจากการกระโดดเชือกจะฝึกให้เราจดจ่อกับการเคลื่อนไหวที่สัมพันธ์กันของร่างกาย ณ จุดนี้สมองจะสัมพันธ์กับร่างกายอย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดสมาธิกับผู้ที่กระโดดเชือกมากขึ้น และหากกระโดดเชือกเป็นประจำ ร่างกายและสมองจะจดจำช่วงเวลาที่เรามีสมาธิแบบย้ำๆ ทำให้สิ่งนั้นติดตัวมาถึงการใช้ชีวิตประจำวันด้วย

เป็นการออกกำลังกายที่ง่าย สะดวก และสนุก: มีแค่เชือกเส้นเดียวก็หิ้วไปออกกำลังกายที่ไหนก็ได้ นับว่าเป็นการออกกำลังกายที่แสนสะดวก อุปกรณ์น้อย แถมยังให้ความสนุกสนาน และช่วยเบิร์นแคลอรีได้มากพอตัว
อย่างไรก็ตาม การกระโดดเชือกก็มีข้อจำกัดอยู่บ้างเช่นกัน นั่นคือไม่เหมาะกับผู้ที่ข้อเข่าไม่ดี หรือกระดูกไม่ค่อยแข็งแรง แต่นอกเหนือจากนั้น ต่อให้มีน้ำหนักมากก็สามารถกระโดดเชือกลดน้ำหนักและรับประโยชน์ที่กล่าวมาทั้งหมดได้สบายๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook