อยากเบิร์น “แคลอรี่” ได้มากขึ้น “ดื่มกาแฟ 4 แก้ว” ก่อนเข้ายิม!

อยากเบิร์น “แคลอรี่” ได้มากขึ้น “ดื่มกาแฟ 4 แก้ว” ก่อนเข้ายิม!

อยากเบิร์น “แคลอรี่” ได้มากขึ้น “ดื่มกาแฟ 4 แก้ว” ก่อนเข้ายิม!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ เคยมีงานวิจัยจากสถาบัน International Life Sciences Institute (ILSI) ของสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า การดื่มกาแฟที่มีปริมาณคาเฟอีน 400 มิลลิกรัมต่อวัน หรือเทียบได้กับกาแฟที่ชงแบบกรอง 4 แก้ว ไม่ได้มีผลที่ไม่พึงประสงค์ต่อร่างกาย หรือเสี่ยงต่อสุขภาพแต่อย่างใด

ล่าสุด มีผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร  Journal of Applied Physiology  ยืนยันถึงประโยชน์ในการดื่มกาแฟ  4 แก้ว ด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า การดื่มกาแฟ 400 มิลลิกรัม ก่อนออกกำลังกาย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญแคลอรี่ได้ดียิ่งขึ้น

ดอกเตอร์บรูโน กวาลาโน่ ศาสตราจารย์ด้านสรีรวิทยาและโภชนาการ จากมหาวิทยาลัยเซาเปาโล ผู้ทำการวิจัยดังกล่าว ทดลองให้นักกีฬาจักรยานชาย 40 คน ปั่นจักรยานจนกว่าจะเบิร์นได้ 450 แคลอรี่ ภายในเวลาที่กำหนดไว้ 30 นาที  โดยให้ทำการทดสอบดังกล่าวรวม 3 ครั้ง

ทั้งนี้ ในการทดสอบแต่ละครั้งจะมีปัจจัยที่ต่างกันไป แต่มีเงื่อนไขว่า นักกีฬาทั้งหมดจะไม่กินหรือดื่มอะไรในตอนเช้าก่อนรับการทดสอบ ซึ่งครั้งแรกพวกเขาจะกินคาเฟอีนอัดเม็ด ปริมาณ 400 มิลลิกรัม (เท่ากับกาแฟ 4 แก้ว) ก่อนออกกำลังกาย  1 ชั่วโมง ครั้งที่ 2 กินคาเฟอีนอัดเม็ดหลอกที่มีหน้าตาเหมือนคาเฟอีนอัดเม็ดครั้งแรก และครั้งที่ 3 ไม่ได้ให้นักกีฬากินคาเฟอีนอัดเม็ด

ผลปรากฏว่า  การกินคาเฟอีนเม็ดจริงเข้าไปได้ผลในการเผาผลาญแคลอรี่ได้ดีที่สุด โดยปั่นได้เร็วขึ้น 3.3 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้กิน  ขณะที่การกินคาเฟอีนหลอกนั้น นักกีฬาปั่นได้เร็วขึ้น 2.2 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับตอนที่ไม่ได้กิน

นอกจากนี้ จากการทำแบบสอบถามถึงพฤติกรรมในการบริโภคคาเฟอีน (กาแฟ, ชา, น้ำอัดลม, เครื่องดื่มชูกำลัง) ในแต่ละวัน ยังพบด้วยว่า นิสัยในการดื่มกาแฟไม่ว่าจะมากหรือน้อย ไม่ได้ส่งผลที่แตกต่างกัน

เพียงแค่ดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกายก็ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเผาผลาญแคลอรี่ได้ เพราะจะช่วยเพิ่มความตื่นตัวให้กับร่างกาย และช่วยให้กล้ามเนื้อเบิร์นไขมันในร่างกายได้ง่ายขึ้น ซึ่งหมายความว่าส่งผลให้การลดน้ำหนักทำได้ง่ายขึ้นตามไปด้วย

ที่มา : www.medicaldaily.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook