9 เหตุผล ที่ควร “เลิกบุหรี่” เสียแต่วันนี้

9 เหตุผล ที่ควร “เลิกบุหรี่” เสียแต่วันนี้

9 เหตุผล ที่ควร “เลิกบุหรี่” เสียแต่วันนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี ตรงกับ “วันงดสูบบุหรี่โลก” (World No Tobacco Day) ซึ่งจากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่มากกว่า 7 ล้านคน  โดยในจำนวนนี้ เป็นผู้ที่เสียชีวิตจาก “ควันบุหรี่มือสอง” (ไม่ได้สูบเอง) มากถึง 890,000 คน เลยทีเดียว

หากไม่อยากเป็น 1 ใน 7 ล้านคนที่ต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วยบุหรี่ เรามี “9 เหตุผลที่ควรเลิกบุหรี่”  จากเว็บไซต์  NDTV มาฝากกัน ดังนี้

1.เป็นโรคมะเร็งกล่องเสียง
โรคมะเร็งกล่องเสียง มักเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้ที่สูบบุหรี่ เพราะการเผาไหม้ของบุหรี่ทำให้เกิด  “สารก่อมะเร็ง” นอกจากนั้น ควันของบุหรี่ ยังทำให้ “ขนกวัด” (cilia) ของเยื่อบุกล่องเสียง ซึ่งมีหน้าที่กำจัดสารคัดหลั่งและสิ่งแปลกปลอม ลดประสิทธิภาพในการทำงาน จึงมีสารคัดหลั่งหรือสารระคายเคืองตกค้างอยู่ ส่งผลให้เยื่อบุของกล่องเสียงหนาตัวขึ้นและแปรสภาพเป็นเซลล์มะเร็ง

2.เสี่ยงต่อการฆ่าตัวตาย
ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ของสหรัฐอเมริกา พบว่าสารนิโคตินในบุหรี่อาจทำให้เกิดอาการทางจิตและนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้  ซึ่งสอดคล้องกับอัตราการเสียชีวิตที่ลดลงถึง 15 เปอร์เซ็นต์ ในสหรัฐฯ หลังมีการเพิ่มภาษีบุหรี่ และมีกฎหมายห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

3.เพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคจิตเภท
นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคิงส์ คอลเลจ ของอังกฤษ ระบุว่าการสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคจิตเภทได้ โดยพบว่ากว่า 57 เปอร์เซ็นต์ที่เข้ารับการรักษาอาการทางจิตเภทเป็นผู้ที่สูบบุหรี่ และเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ พบว่าคนที่สูบบุหรี่มีโอกาสมีอาการผิดปกติทางจิตเร็วกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่ 1ปี

4.ทำให้ลูกเสี่ยงเป็นโรคหอบหืด
ผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยเบอร์เก้น ในนอร์เวย์ พบว่าการที่ผู้ชายสูบบุหรี่มาตั้งแต่วัยรุ่น หรือสูบบุหรี่มาเป็นเวลานาน ก่อนจะมีครอบครัวนั้น เพิ่มความเสี่ยงให้ลูกๆ ของตัวเองเป็นโรคหอบหืดตั้งแต่เด็กมากถึง 3 เท่าเลยทีเดียว

5.ทำให้เซลล์ปอดเกิดความผิดปกติ
นักวิทยาศาสตร์พบว่าการสูบบุหรี่วันละซอง เป็นสาเหตุที่ทำให้เซลล์ปอดถูกทำลาย ทำให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ จนนำไปสู่โรคมะเร็งปอด รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งที่อวัยวะข้างเคียงอื่นๆ  ด้วย

6.เพิ่มความเสี่ยงโรคที่เกี่ยวกับตา
หลายคนอาจไม่ทราบว่า การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคต่างๆ ที่เกี่ยวกับตาได้ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ระบุว่า บุหรี่มีความเชื่อมโยงกับ โรคจอประสาทตาเสื่อม , ต้อกระจก, ต้อหิน, ภาวะเบาหวานขึ้นจอตา และตาแห้งได้

7.เสี่ยงเป็นโรคหัวใจ  
นักวิทยาศาสตร์จากอังกฤษ เตือนว่า ผู้สูบบุหรี่ที่มีอายุน้อยกกว่า 50 ปี มีสิทธิ์เป็นโรคหัวใจได้มากกว่าคนที่ไม่สูบบุหรี่ในช่วงอายุเดียวกันมากถึง 8 เท่า ขณะที่ผู้มีอายุระหว่าง 50-65 ปี จะมีความเสี่ยงอยู่ที่ 5 เท่า  และผู้ที่อายุ 65 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยง 3 เท่า

8.ทำลายต่อมรับรสอาหาร
เหตุผลหนึ่งที่ไม่ควรสูบบุหรี่ เพราะสารเคมีที่มีพิษในบุหรี่ ทำให้ต่อมรับรสอาหารถูกทำลายไปด้วย แม้กระทั่งกาแฟที่มีรสชาติขม ก็อาจรับรสได้ไม่ดีนัก  นอกจากนี้ นักวิจัยยังพบด้วยว่า แม้จะเลิกสูบบุหรี่ในภายหลังก็อาจไม่ได้ช่วยอะไรนัก เพราะต่อมรับรสถูกทำลายไปแล้ว

9.ทำให้แก่ก่อนวัย
ผลการศึกษาโดยนักวิทยาศาสตร์เมื่อเร็วๆ นี้ ระบุว่า การสูบบุหรี่จัด และดื่มแอลกอฮอล์จัด ล้วนเป็นสาเหตุให้ดีเอ็นเอในร่างกายคนเราเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัด และเป็นตัวการที่เร่งให้มีใบหน้าที่แก่ก่อนวัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook