6 สไตล์เด่นจากเคิร์ต โคเบน ที่ทำให้เสื้อผ้ายุค 90s กลับมาอินอีกครั้ง

6 สไตล์เด่นจากเคิร์ต โคเบน ที่ทำให้เสื้อผ้ายุค 90s กลับมาอินอีกครั้ง

6 สไตล์เด่นจากเคิร์ต โคเบน ที่ทำให้เสื้อผ้ายุค 90s กลับมาอินอีกครั้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จะเป็นอย่างไรเมื่ออิทธิพลนักร้องดังแห่งยุค 90s กำลังแพร่กระจายไปทุกรันเวย์

คุณเคยคิดบ้างไหมว่าทำไมเสื้อผ้าสตรีทแวร์ถึงแทรกตัวเข้าไปอยู่ในทุกที่ของฤดูกาลนี้ ทำไมเสื้อผ้าตัวใหญ่โคร่งถึงกลับมาอินอีกครั้ง ถ้าคุณเกาะติดทุกความเคลื่อนไหวจากรันเวย์แฟชั่นเป็นประจำ จะเห็นได้ว่าในช่วงปีที่ผ่านมาจนถึงตอนนี้แบรนด์ดังต่างพากันหยิบเสื้อผ้าสไตล์ 90s มาปัดฝุ่นใหม่ โดยพุ่งเป้าไปที่สไตล์กรันจ์สุดเท่จากตัวพ่อของยุคอย่างเคิร์ต โคเบน (Kurt Cobain)

เคิร์ต โคเบน หรือเคิร์ต โดนัลด์ โคเบน (Kurt Donald Cobain) เกิดวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 1967 เขาเป็นนักร้องและนักดนตรีชาวอเมริกันของวงเนอร์วานา (Nirvana) วงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อก (Alternative Rock) ที่มีเพลงฮิตอย่าง “Smells Like Teen Spirit” และ “Come As You Are” ซึ่งมีอิทธิพลมากในยุคนั้น เนื่องจากเพลงดังกล่าวทำหน้าที่เหมือนที่พักทางใจแห่งใหม่ให้กับวัยรุ่นเจนเอ็กซ์ที่อยากหลบหลีกจากวัฒนธรรมกระแสหลัก และเป็นดนตรีป๊อปร็อกที่ถูกปรุงแต่งด้วยเสื้อผ้าหน้าผมเสียจนเลยคำว่าแก่นแท้ของตัวมันเอง ไปจนถึงช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำที่เริ่มขึ้นในช่วงปลายทศวรรษ 80s ทำให้เพลงสไตล์กรันจ์จากเมืองซีแอตเทิล (Seattle) ที่เป็นแค่วัฒนธรรมรองก้าวขึ้นมามีบทบาทมากขึ้น

ความโดดเด่นของกลุ่มดนตรีแนวกรันจ์นั้นคือเนื้อเพลงที่สะท้อนสังคมได้อย่างตรงไปตรงมา ไม่ปรุงแต่ง  เรียกร้องหาอิสรภาพจากความกดดันทางสังคม และการแต่งตัวอย่างเรียบง่ายแต่มีเสน่ห์แบบดิบๆ ด้วยเสื้อผ้าจากร้านขายเสื้อผ้ามือสองที่ผุดขึ้นมาเป็นดอกเห็ดในยุคนั้น เหมือนกับคนเดินดินริมถนนทั่วไปที่จับต้องได้ นี่จึงเปรียบได้กับลักษณะขบถที่เลือกจะแต่งตัวแบบไม่แคร์แฟชั่น โดยเฉพาะสไตล์การแต่งตัวของโคเบนที่นำเสื้อผ้าเหล่านั้นมาผสมผสานจนโดดเด่นเกินใคร และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่เคยผ่านช่วงวัยรุ่นจากยุคนั้นนำมาต่อยอดให้สไตล์กรันจ์กลับมาเฉิดฉายอีกครั้งบนรันเวย์ปัจจุบัน เพราะทุกอย่างที่บรรดาดีไซเนอร์ปัจจุบันออกแบบ ล้วนเป็นไอเท็มที่โคเบนสวมใส่มาแล้วทั้งนั้นแหละ

 

Oversized

เสื้อผ้าสไตล์โอเวอร์ไซส์คือซิกเนเจอร์ประจำตัวเคิร์ต โคเบน บนเวทีคอนเสิร์ตหรือในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นแจ๊กเก็ตตัวใหญ่ คาร์ดิแกนสไตล์คุณปู่ หรือสเว็ตเตอร์ตัวโคร่ง ซึ่งเราสามารถเห็นไอเท็มพวกนี้ได้ในโชว์ของแบรนด์เวตมองต์ (Vetements) ที่เด็มนา กวาซาเลีย (Demna Gvasalia) นำโครงสร้างไปใช้ในงานดีไซน์จนทำให้เสื้อผ้ามีโครงสร้างที่ใหญ่เกินความเป็นจริง ไปจนถึงแบรนด์ดังของดีไซเนอร์ชาวเบลเยียมนามราฟ ซิมอนส์ (Raf Simons) ที่นำสเว็ตเตอร์ตัวโคร่งมาทวิสต์ใหม่ด้วยการยืดความยาวช่วงแขนและลำตัวให้ดูเท่ขึ้นกว่าเดิม

 

Destroyed Sweaters

แน่นอนว่าสภาพเสื้อผ้าในร้านเสื้อผ้ามือสองนั้นไม่ได้มีเสื้อผ้าที่สภาพสมบูรณ์ไปหมดซะทุกชิ้น แต่โคเบนเลือกที่จะหยิบเสื้อผ้าที่พังเหล่านั้นมาผสมให้เข้ากับชิ้นอื่นๆ ไม่ได้สนใจกับเส้นไหมพรมที่ขาดหลุดรุ่ย หรือรูโหว่น้อยใหญ่ จนกลายเป็นลุคใหม่ที่ดูมีความเป็นธรรมชาติแบบไม่ต้องพยายามให้เหนื่อย อย่างสเว็ตเตอร์ตัวโคร่งที่เป็นของใหม่แต่ถูกทำให้พังจากคอลเล็กชั่นฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว 2016 ของราฟ ซิมอนส์ ไปจนถึงสเว็ตเตอร์แขนสั้นจากแบรนด์ขวัญใจชาวสตรีทแวร์อย่างออฟ-ไวท์ (Off-White) ในฤดูกาลนี้

 

Ripped Jeans

ยีนส์ที่ถูกทำให้ขาดนั้นเป็นที่นิยมมาตั้งแต่ทศวรรษ 80s ซึ่งนี่เป็นอีกหนึ่งไอเท็มที่โคเบนนั้นใส่อยู่ตลอดเวลา ทั้งสไตล์ยีนส์ฟอกหรือยีนส์ขัด ซึ่งมีให้เราเห็นบนรันเวย์แทบทุกฤดูกาลจนทำให้รู้สึกว่าไม่ได้แปลกใหม่อะไร แต่ถ้าขาดชิ้นนี้ไป เราเชื่อว่าลุคกรันจ์จะไม่มีวันสมบูรณ์แบบ

 

Band T-shirt

นี่คืออีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นกรันจ์ได้ดีทีเดียว เพราะถ้าสังเกตให้ดี เราจะเห็นว่าโคเบนและวัยรุ่นในยุคนั้นมักใส่ทีเชิ้ตสกรีนโลโก้วงร็อกจากยุคก่อนๆ ลายสมายลี่สีเหลืองสด หรือวลีเด็ดต่างๆ ที่ชวนให้คนมอง ซึ่งส่วนใหญ่หาซื้อได้จากร้านขายเสื้อผ้ามือสองตามทุกหัวเมือง สิ่งนี้ทำให้วัยรุ่นยุคนั้นรู้สึกตื่นเต้นทุกครั้งกับการได้เข้าไปขุดคุ้ยทีเชิ้ตสกรีนลายเท่ๆ จากทุกเมืองที่พวกเขาแวะเดินทางผ่าน ซึ่งในฤดูกาลนี้แบรนด์ดังอย่าง Coach 1941 เลือกที่จะหยิบลายสมายลี่มาปรับโฉมใหม่ให้ดูเท่แบบกวนๆ กว่าที่เคยเป็นมา

 

Layering

การเลเยอร์ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเอาเสื้อผ้าที่มีอยู่มาใส่ทับกันเพื่อคลายความหนาว แต่เป็นการเลเยอร์กันให้ดูเท่เสียมากกว่า อย่างการนำเชิ้ตแฟลนแนลมาใส่กับกับทีเชิ้ต หรือไม่ก็แค่เอามาผูกไว้ที่เอว หรืออาจเสริมด้วยคาร์ดิแกนและแจ๊กเก็ตหนัง เหมือนสิ่งที่ลูคัส ออสเซนดริจเวอร์(Lucas Ossendrijver) แห่งแบรนด์ลองแวง (Lanvin) ที่ทำมามากกว่า 2 ฤดูกาลแล้ว ซึ่งในฤดูกาลนี้เปรียบเสมือนเป็นการตอกตะปูให้สนิทขึ้นกว่าเดิมด้วยเสื้อผ้าสไตล์กรันจ์ที่ถูกทวิสต์ใหม่ให้เหมาะกับผู้ชายยุคปัจจุบัน บวกกับหน้าผมที่ดูคล้ายเคิร์ต โคเบน อีกด้วย

 

Mixed-Gender

ภาพของเคิร์ต โคเบน ที่อยู่บนปกนิตยสาร The Face เดือนกันยายน ปี ค.ศ.1993 ถ่ายโดยเดวิด ซิมส์ (David Sims) ในชุดกระโปรงพิมพ์ลายดอกไม้ แถมยังกรีดอายไลเนอร์และทาเล็บสีแดงอีกด้วย ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งเดียวที่เขาใส่ชุดกระโปรงของผู้หญิง เพราะปีถัดมาเขาก็ปรากฏกายด้วยชุดราตรีสีเหลืองสดคอปกตั้งในรายการ MTV Headbanger’s ball เหมือนเป็นสัญลักษณ์แห่งความขบถและการแสดงตน ว่าเส้นแบ่งของการแต่งตัวทั้งชายและหญิงนั้นไม่มีอีกต่อไป คล้ายกับที่แบรนด์ผู้นำแห่งความขบถอย่างวิเวียน เวสต์วูด (Vivienn Westwood) เลือกที่จะนำมาใช้ในคอลเล็กชั่นนี้ ด้วยการจับผู้ชายมาใส่เสื้อผ้าผู้หญิงและผู้หญิงใส่เสื้อผ้าของผู้ชาย เหมือนเป็นการแชร์ตู้เสื้อผ้าร่วมกัน

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook