7 หลักดำเนินชีวิตของมนุษย์คลีน

7 หลักดำเนินชีวิตของมนุษย์คลีน

7 หลักดำเนินชีวิตของมนุษย์คลีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

‘Clean Eating’ หรือ ‘การรับประทานอาหารสะอาด’ เป็นวลีที่ขจรขจายไปทุกทวีปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ซึ่งความจริงแล้วการรับประทานอาหารที่สะอาดนั้นมีความหมาย และความสำคัญแตกต่างกันออกไปแล้วแต่ใครสะดวกใจนิยาม อย่างไรก็ตาม ผู้คนส่วนใหญ่ยอมรับตรงกันว่า การรับประทานอาหารสะอาดเป็นไลฟ์สไตล์หนึ่งของกลุ่มคนรักสุขภาพสมัยใหม่ที่ต่างขยันหมั่นเพียรเลือกสิ่งที่มีประโยชน์ให้แก่ร่างกายเพื่อสุขภาพระยะยาว 

หรือหากจะพูดให้เข้าใจง่ายขึ้น จิตวิญญาณของการรับประทานอาหารสะอาดเป็นวิธีการเลือกสรรอาหาร เพื่อนำไปสู่ชีวิตที่ดีขึ้นกว่าอดีต และไม่เกี่ยวข้องกับหลักศาสนาอย่างชาววีแกน (Veganism) ที่พัฒนามาจากการทานมังสวิรัติในประเทศอังกฤษเมื่อต้นศตวรรษที่ 20 โดยหลักการการรับประทานอาหารสะอาดจะเน้นสัมผัสความสดใหม่จากธรรมชาติ และผ่านกรรมวิธีปรุงแต่งน้อยที่สุด ไปจนถึงไม่ปรุงแต่งเลย เพื่อการสลายอนุภาคอาหารจะได้มีขนาดเล็ก จนร่างกายสามารถดูดซึมคุณค่าของสารอาหารเข้าไปในเซลล์ได้อย่างเต็มที่ 

ดั้งนั้น หากคุณกำลังคิดจะเริ่มต้นรับประทานอาหารสะอาด ต้องพยายามลืมอาหารแปรรูปอย่าง แฮม เบค่อน ไส้กรอก ลูกชิ้น ขนมปังขัดขาว ปลากระป๋อง เนื้อแช่แข็ง ที่ผ่านขั้นตอนการทำซับซ้อน และใช้เวลายืดยาวเป็นมหากาพย์ไปได้เลย เพราะอาหารเหล่านั้นไม่เข้าข่ายการ ‘กินคลีน’ เลยแม้แต่น้อย

ถึงบรรทัดนี้คุณคงมีคำถามในใจมากมาย เอาเป็นว่าลองไปดู 7 หลักการดำเนินชีวิตของมนุษย์คลีนกันเลยดีกว่า

1. กินอาหาร 5-6 ครั้งต่อวัน
การกินอาหาร 5-6 มื้อต่อวัน อาจดูเหมือนมากเกินพอดี แต่หากลองแบ่งอาหารออกเป็น 3 มื้อหลัก และ 2 มื้อย่อย จะช่วยปรับปรุงระบบการย่อยอาหารและระบบการเผาผลาญของให้ดีขึ้น เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับอาหารบ่อยจะช่วยรักษาระดับน้ำตาลและอินซูลินในกระแสเลือดให้คงที่ ทำให้ช่วยลดอาการอยากหรือเสพติดอาหาร และไม่รู้สึกอิ่มแน่นท้องจนเกินไป 

2. ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร
สำคัญที่ต้องดื่มน้ำเปล่าให้ได้อย่างน้องวันละ 2 ลิตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำสะอาดจากก๊อกหรือเครื่องกรองน้ำ ไม่ใช่น้ำที่บรรจุอยู่ในขวดพลาสติก เพราะการกินคลีนยังเปรียบเสมือนเพื่อนที่แสนดีต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นคุณควรจำกัดปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอร์เหลือเพียงไวร์แดงที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระหนึ่งแก้วต่อวัน

3. อ่านฉลากให้เข้าใจก่อน
การทำความเข้าใจและอ่านฉลากโภชนาการก่อนเลือกบริโภคนั้นจะทำให้คุณได้รับประโยชน์อย่างมาก ดังนั้น คุณควรเรียนรู้หลักการอ่านฉลากโภชนาการ แล้วจะทราบว่าผลิตภัณฑ์ที่กำลังเลือกนั้นมีประโยชน์มากกว่าผลิตภัณฑ์ชนิดอื่นอย่างไร ข้อสังเกตคือ อาหารคลีนจะมีส่วนผสมเพียงแค่หนึ่งหรือสองอย่างเท่านั้น ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มีรายการส่วนผสมยาว และเป็นมนุษย์สร้างขึ้นนั้นถือว่าไม่สะอาด

4. รู้ว่าอะไรคือศัตรู
จำไว้เลยว่าชีวิตคุณมีมันร้ายอย่างไขมันอิ่มตัวและไขมันทรานส์ (พบมากในเบเกอรี ฟาสต์ฟูด ขนมกรุบกรอบ เนยขาว ครีมเทียม ของทอดแบบน้ำมันท่วม) เป็นศัตรูตัวฉกาจ ทางที่ดีควรเลือกกินมีไขมันที่เป็นมิตรต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นไขมันที่อยู่ในกลุ่มไขมันไม่อิ่มตัว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันปลา แต่ถึงแม้ไขมันเหล่านี้จะเป็นมิตรต่อสุขภาพ แต่ก็เป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ดังนั้น ไม่ควรกินมากเกินกว่าความต้องการของร่างกาย

5. เลือกผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค
เพราะสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเป็นไปได้ควรเลือกผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค เนื่องจากทุกวันนี้ตามท้องตลาดเต็มไปด้วยผัก ผลไม้ ที่ผ่านการฉีดยาฆ่าแมลง ดังนั้นการหันมาใส่ใจเลือกกินผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค ซึ่งมาจากธรรมชาติ 100% จึงเป็นแนวทางไปสู่การมีสุขภาพที่ดี เพราะผักผลไม้ที่รับประทานสดจะสามารถคงคุณค่าของสารอาหารไว้อย่างครบถ้วน 

6. ใช้ชีวิตให้ช้าลง
เปลี่ยนรูปแบบการกินจากรีบกิน รีบเคี้ยว และรีบกลืนอย่างรวดเร็ว มาเป็นกัดคำเล็กลง เคี้ยวอย่างเชื่องช้า เพลิดเพลินกับรสชาติ เพียงเท่านี้ก็จะช่วยเพิ่มความสุขและสุขภาพที่ดีให้กับคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพราะทั้งหมดจะมีผลดีต่อระบบย่อยอาหาร ผ่อนคลายความตึงเครียด และช่วยลดแคลอรี่ได้ด้วย

7. พกอาหารคลีนติดตัว
ปรับปรุงคุณภาพชีวิตด้วยการทำอาหารคลีนติดตัวไปกินที่ออฟฟิศ หรือเวลาออกเที่ยวนอกบ้าน เพื่อให้คุณสามารถกินคลีนได้ตลอดเวลาที่ต้องการ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook