ทำความรู้จัก Cafe Hopping สไตล์ "หมี-จิรณรงค์ วงษ์สุนทร"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/me/0/ud/3/18257/67.jpgทำความรู้จัก Cafe Hopping สไตล์ "หมี-จิรณรงค์ วงษ์สุนทร"

    ทำความรู้จัก Cafe Hopping สไตล์ "หมี-จิรณรงค์ วงษ์สุนทร"

    2017-04-12T10:57:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

                สำหรับคนธรรมดาที่ไม่ได้เป็นดารา เซเลบริตี หรือเน็ตไอดอล การมีผู้ติดตามในอินสตาแกรมถึงหลักแสนถือว่าไม่ธรรมดาเลย jiranarong หรือ "หมี-จิรณรงค์ วงษ์สุนทร" อาร์ตไดเรกเตอร์ประจำนิตยสาร A Day และนักวาดภาพประกอบที่เรานั่งคุยในครั้งนี้คือหนึ่งในนั้น

                ในแวดวงอาหารถือว่าหมีคือนักโพสต์สายกินที่น่าจับตามอง เพราะนอกจากงานประจำที่ทำอยู่ รวมถึงเขียนพ็อกเก็ตบุ๊ก "พูดหมีหมี" และ "A Year of Marathon" อีกหนึ่งงานอดิเรกของเขาคือ Cafe Hopping หรือกลุ่มคนผู้สนใจกาแฟและชอบเข้าคาเฟ่เปิดใหม่ ซึ่งหมีจะคอยอัปเดตภาพอาหารชวนท้องร้อง กาแฟหลายชนิดในแก้วหลากแบรนด์ และบรรยากาศร้านมุมมองหมี ให้เราสไลด์ดูในมือถือเพลินจนลืมเวลาอยู่บ่อยๆ

    ความสนุกของ Cafe Hopping 

                "จริงๆ เพิ่งรู้จัก Cafe Hopping เมื่อไม่กี่ปีนี้เองครับ คือพอเราเริ่มตามอินสตาแกรมคนอื่นก็รู้สึกสนุกดี เป็นกลุ่มคนที่ใช้แฮชแท็กชื่อว่า Cafe Hopping Bkk (#cafehoppingbkk) เราเห็นว่าเขาชอบไปร้านใหม่ๆ ซึ่งเหมือนกับเรา หลังๆ นอกจากตามเขาแล้วก็เลยลองหาเพิ่มเองด้วย

                "ความสนุกของการเป็น Cafe Hopping คือเราสามารถหาร้านได้ทุกสัปดาห์เลย เพราะมีร้านกาแฟเปิดใหม่ทุกสัปดาห์จริงๆ พอไปถึงก็มีอะไรใหม่ให้ลองทำความรู้จักทั้งคน กาแฟ บรรยากาศร้าน ก็เลยชอบ พอเป็นแบบนี้ทำให้เรารู้จักคนมากขึ้น เจ้าของร้านกาแฟที่อยู่ในแวดวงก็แนะนำว่าเดี๋ยวจะมีร้านใหม่เปิดตรงนู้นตรงนี้เราก็ตามไป รู้สึกเออสนุกดีเนอะที่ทุกคนหาร้านใหม่ๆ มาแชร์กัน"

    คุ้ยความขยันฉบับหมี

              "เมื่อก่อนทำอะเดย์ก็ทำอะเดย์อย่างเดียวเลย แต่เริ่มรู้สึกว่าหลังจากที่ต้องซ้อมวิ่งบ่อยๆ ทำให้เราอยากแบ่งเวลาให้เป็น พอแบ่งเวลาได้ก็น่าจะทำอะไรที่ตัวเองชอบหลายอย่างได้ อย่างเราชอบดื่มกาแฟก็ไปร้านกาแฟ ได้ถ่ายรูป ได้โพสต์รูปในไอจี แถมเขียนงานในเว็บไซต์ได้ด้วย กลายเป็นว่างานกับชีวิตเชื่อมโยงกันจนไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องที่ต้องพยายามทำ เช่น ออฟฟิศเข้า 10 โมงเช้า 8 โมงเราก็ไปอยู่หน้าร้านกาแฟ หาอะไรกินก่อนมาทำงาน 5 วันก็ได้ 5 คาเฟ่ละ วันเสาร์ก็ออกไปหาร้านที่น่าสนอีก 2-3 ที่ ส่วนวันอาทิตย์กินร้านเจ้าอร่อยแถวบ้านที่เรากินเป็นประจำ อื่นๆ ก็วิ่งและวาดรูปบ้าง

                "ตอนนี้มี Account IG อยู่ 3 อันคือ jiranarong เป็นรูปวาดที่เราวาดอยู่เรื่อยๆ jiranarong2 เป็นกินเที่ยวไลฟ์สไตล์เอาไว้ถ่ายรูปแหละ เราชอบถ่ายรูป ส่วน jiranarong3 เป็นร้านที่ตัวเองกินแล้วรู้สึกว่าอร่อย ซึ่งนานๆ โพสต์ทีเพราะไม่ค่อยมีแล้ว (หัวเราะ) แต่ก่อนคนจะรู้จักในเรื่องวาดภาพครับ แต่ตอนนี้ในส่วนอาหารคนตามเยอะขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด คงเพราะอัปเดตบ่อยด้วยมั้ง"

    ตามรอยร้านหมี

                "คาเฟ่ที่ชอบคือ INK & LION Café ชอบบรรยากาศร้าน ชอบคน ชอบเมล็ดกาแฟ รวมกันแล้วเรารู้สึกว่าที่นี่ครบ ต่อมาก็ Roots Coffee Roaster ชอบบรรยากาศความคุ้นเคยระหว่างเรากับคนชง ร้านนี้จะสนุกตรงที่ทุกเดือนจะให้บาริสตามาแข่งกันทำกาแฟ ใครชนะก็จะเอาเมนูนั้นมาขายที่ร้านทั้งเดือนเลย เรารู้สึกว่าเขามีอะไรบางอย่างที่กำลังพัฒนาวงการกาแฟอยู่ ส่วนอีกร้านชอบ Phil Coffee คนคั่วเป็นชาวไต้หวัน เขาคั่วกาแฟเอง ชงเอง แล้วก็ขายส่งด้วย เมล็ดที่ร้านเป็นซิงเกิลออริจินซึ่งมีการคั่วที่ถูกจริตเรามาก ไปทำเองที่บ้านก็อร่อย เขาทำให้อร่อยกว่า (หัวเราะ)

                "แต่ถ้าถามว่าชอบเมล็ดกาแฟอะไรมากที่สุด เราชอบสุมาตรา จะมีกลิ่นเฉพาะตัวของกาแฟซึ่งเป็นกลิ่นที่คนชอบก็จะชอบมากเลย ส่วนคนไม่ชอบจะรู้สึกว่ากลิ่นคล้ายขนุนที่สุกมากๆ รสจะไม่เปรี้ยวเหมือนกาแฟแอฟริกา แต่ก็จะไม่กลางซะทีเดียว ออกเข้มๆ หนักๆ นิดหน่อยไม่ถึงกับคั่วไหม้

                "ส่วนร้านอาหารเวลาเลือกไป นอกจากร้านเปิดใหม่จะชอบหาร้านที่มีเมนูครีเอตขึ้นมาใหม่ หรืออาจเป็นเมนูดั้งเดิมของพื้นถิ่นแต่ละที่ เวลาเราแนะนำก็สามารถเล่าได้หลายอย่างเพราะมีเรื่องราวน่าสนใจ ซึ่งพอมีเรื่องเล่ามันก็จะสนุก ล่าสุดชอบร้านศรีตราด เป็นร้านอาหารจากจังหวัดตราด เขาจะมีวัตถุดิบกับสูตรบางอย่างที่เป็นเฉพาะของเขา เรารู้สึกว่าร้านนี้อร่อยจริงๆ ชอบเมนูหมูสับปลาเค็ม แล้วก็น้ำพริกหมูชะมวง เอาแกงหมูชะมวงมาเปลี่ยนจากใช้หมูสามชั้นเป็นใช้หมูสับแล้วผัดกับเครื่องแกง คล้ายๆ น้ำพริกอ่องซึ่งก็อร่อยดี"

    หมีในอีก 10 ปีข้างหน้า

                "ปีหน้ายังไม่แน่ใจเลยว่ายังอยากทำอย่างที่ทำอยู่หรือเปล่า แต่สิ่งที่ทำมาตลอด 10 ปีแล้วไม่เบื่อเลยคือวาดรูป 10 ปีข้างหน้าก็อาจนั่งวาดรูปดื่มกาแฟอยู่ที่ร้านไหนสักแห่งก็ได้มั้ง"

                หมีทิ้งท้าย.  

    เอื้อเฟื้อสถานที่ถ่ายภาพ

               Day Poets Co., Ltd.