หนูน้อยผู้ยื้อชีวิตกับมัจจุราชด้วยการออกกำลังกาย

หนูน้อยผู้ยื้อชีวิตกับมัจจุราชด้วยการออกกำลังกาย

หนูน้อยผู้ยื้อชีวิตกับมัจจุราชด้วยการออกกำลังกาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะถูกโชคชะตาเล่นตลกให้ต้องป่วยเป็นโรคที่ในโลกนี้มีคนเป็นไม่ถึง100คน แต่หนูน้อยไม่เคยยอมแพ้ ยังคงสู้ด้วยการออกกำลังกายเพื่อให้มีชีวิตยืนยาว

“อยากผอม” “อยากหุ่นดี” “อยากมีสุขภาพดี” อาจเป็นเหตุผลในการออกกำลังกายของหลายคน แต่ไม่ใช่ของ Jake Vella เด็กชายวัย 8 ขวบชาวมอลต้าคนนี้ ดูเผิน ๆ เขาอาจเหมือนเด็กชายตุ้ยนุ้ยทั่วไปที่คงถูกพ่อแม่จับไปออกกำลังเพื่อลดน้ำหนัก แต่จริง ๆ แล้วเขาออกกำลังกายเพื่อ “ยื้อชีวิตตัวเองกับมัจจุราช”

หนูน้อยป่วยเป็นโรคที่เรียกว่า ROHHAD ซึ่งเกิดจากความผิดปกติของระบบฮอร์โมนและระบบประสาท ยังไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริงของโรค แต่ที่แน่ ๆ ยังไม่มีวิธีรักษา อาการหลัก ๆ ของโรคคือ น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไม่ว่าจะควบคุมอาหารและออกกำลังกายสม่ำเสมอแค่ไหนก็ตาม หัวใจเต้นช้า มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ซึ่งภาวะการหายใจล้มเหลวก็เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เสียชีวิต ซึ่งที่ผ่านมายังไม่เคยมีผู้ป่วยโรคนี้คนไหนได้ฉลองวันเกิดอายุครบ 20 ปี

เมื่อแรกเกิด Jake เป็นเด็กปกติที่แข็งแรง อารมณ์ดี ไม่ต่างจากเด็กทั่วไป จนอายุ 6 ขวบ น้ำหนักตัวของเขาเพิ่มขึ้นเกือบ 10 กิโลกรัมภายในช่วงเวลาเพียงแค่ 6 เดือนและมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทั้งที่ควบคุมอาหารและออกกำลังกาย หลังเข้ารับการตรวจอย่างละเอียด แพทย์ลงความเห็นว่าเขาป่วยเป็นโรคที่ทั่วโลกพบผู้ป่วยโรคเดียวกันไม่ถึง 100 คน

แม้พ่อกับแม่ของเขาจะช็อกกับข่าวร้ายนี้ แต่ก็ตั้งสติและคิดว่า “กีฬา” น่าจะยืดชีวิตให้กับหนูน้อยได้ และนี่ก็เป็นจุดเริ่มต้นของการเล่นไตรกีฬาหรือการเล่นกีฬา 3 ประเภทต่อเนื่องกัน เริ่มจากว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และปิดท้ายด้วยการวิ่ง ซึ่งเป็นกีฬาที่พ่อของเขาเล่นอยู่แล้ว

แม้จะยังไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยันว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้ผู้ป่วยโรคนี้มีอายุยืนยาวได้ แต่แม่ของ Jake ก็บอกว่าไตรกีฬาช่วยให้ลูกชายเธอกลับมาแข็งแรง กระฉับกระเฉง ทั้งยังช่วยให้เขาได้เข้าสังคมกับเด็กปกติคนอื่น ๆ

ทุกวันนี้ Jake ใช้ชีวิตตามปกติเหมือนเด็กทั่วไป ไปโรงเรียนทุกวัน ชอบตีกลอง เพียงแต่ต้องระวังเรื่องอาหารและสุขภาพเพราะแค่เป็นหวัดธรรมดาก็อาจต้องเข้าโรงพยาบาลเลยทีเดียว และที่สำคัญ เขาต้องไปฝึกว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่งที่สมาคมไตรกีฬาเยาวชนเป็นประจำสัปดาห์ละ 3 วัน

Matt Azzopardi เทรนเนอร์ของ Jake บอกว่าแม้จะยังอายุน้อยแต่ Jake ก็มีความรับผิดชอบ ไม่เคยงอแงหรือไม่ไปฝึกถ้าไม่มีเหตุผลจำเป็นจริง ๆ เขาเป็นเด็กคิดบวก กระตือรือร้น ที่สำคัญ เขาเป็นตัวอย่างและแรงบันดาลใจให้กับใครอีกหลายคน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook