5 อาหารที่ไม่ควรกิน ถ้าอยากมีซิกซ์แพ็ค

5 อาหารที่ไม่ควรกิน ถ้าอยากมีซิกซ์แพ็ค

5 อาหารที่ไม่ควรกิน ถ้าอยากมีซิกซ์แพ็ค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรื่อง: อัสนีพล

ที่ผ่านมาเราเชื่อกฎของทางสายกลาง อาหารทุกอย่างบนโลกไม่มีอะไรที่กินแล้วไม่อ้วนหรือไม่ดี (โอเค อาจจะมีบ้าง เช่น ไขมันทรานส์) ตราบใดที่คุณกินในปริมาณที่เหมาะสมและสอดคล้องกับเงื่อนไขสุขภาพของคุณ เช่น ค่าไตสูงไหม เป็นเบาหวานหรือเปล่า หรือตับทำงานบกพร่อง ฯลฯ แต่ถ้าหากคุณอยากเห็นผลลัพธ์เร่งด่วน อาหารบางประเภทก็ไม่ควรปล่อยให้ผ่านเข้าปาก อย่างน้อยก็ในระยะเวลาหนึ่งจนกว่าจะได้ผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ

ไขมันทรานส์

จั่วหัวไว้แล้วว่าไขมันทรานส์เป็นวายร้ายยุค 2017 เพราะนอกจากจะส่งผลต่อเสียต่อสุขภาพโดยรวมแล้ว อาหารที่มีไขมันทรานส์ยังพอกพูนรอบเอวของคุณให้หนาขึ้น ความน่ากลัวคือเราไม่สามารถมองเห็นไขมันชนิดนี้ได้ด้วยตาเปล่า ไม่เหมือนไขมันจากสัตว์อย่างมันหมูหรือเนื้อติดมัน เพราะไขมันทรานส์ถูกใช้ในอุตสาหกรรมที่ต้องการลดต้นทุนการผลิต เช่น โดนัท เบเกอรี่ราคาถูก มาร์การีน ฯลฯ ข่าวดีคือเดี๋ยวนี้ผู้ผลิตเริ่มรู้ถึงอันตรายของไขมันทรานส์และแปะฉลากระบุ ‘Trans-fat-free’ ไว้ให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ แต่ข่าวร้าย หากมีไขมันทรานส์ไม่เกิน 0.5 กรัมต่อหนึ่งหน่วยบริโภคก็สามารถเคลมได้ว่าแล้วว่าไม่มีไขมันทรานส์อยู่เลย

น้ำผลไม้กล่อง

บอกลาน้ำผลไม้กล่องไปก่อน เพราะเครื่องดื่มเหล่านั้นไม่ให้อะไรนอกจากน้ำตาล อันนี้ที่จริงเราควรถอดถอนน้ำส้มหรือน้ำผลไม้กล่องออกจากสารบบเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพได้แล้ว นอกจากจะไม่มีไฟเบอร์หรือสารอาหารใดๆ ที่เป็นประโยชน์เหมือนผลไม้ลูกๆ ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยยังไม่ทราบว่าน้ำตาลที่อยู่ในน้ำผลไม้กล่องนั้นสูงพอๆ กับน้ำอัดลม คือประมาณ 18.54 กรัม (4 ช้อนชา) ต่อ 1 กล่องขนาด 220 มิลลิลิตร ในขณะที่ปริมาณน้ำตาลแนะนำต่อวันของผู้ใหญ่อยู่ที่ 6 ช้อนชา น้ำผลไม้กล่องจึงไม่ต่างจากผู้ร้ายที่มาในคราบเทพบุตร

แอลกอฮอล์

งดเบียร์วันละกระป๋องหรือไวน์วันละแก้ว หากคุณอยากให้ซิกซ์แพ็คขึ้นไว เพราะเครื่องดื่มมึนเมามีส่วนประกอบเป็นคาร์โบไฮเดรต ลำพังแค่เหล้ายังไม่เท่าไร แต่มิกเซอร์ที่ผสมมามีทั้งคาร์บและน้ำตาล แถมกินโซดามากๆ ก็ตัวบวมได้ ทางที่ดีงดไปก่อน อย่าลืมว่าแอลกอฮอล์ขัดขวางการซ่อมแซมและเติบโตของกล้ามเนื้อ ซึ่งเปรียบเสมือนเครื่องจักรกลสำคัญที่ใช้ในการเผาผลาญแคลอรี หากเครื่องจักรกลของคุณทำงานได้ไม่เต็มที่ ประสิทธิภาพในการเผาผลาญก็ลดต่ำลง ไขมันรอบเอวก็ไม่หายไปสักที

ขนมขบเคี้ยว

เห็นถุงเล็กๆ เบาๆ ไม่น่ามีผิดภัย ปริมาณแคลอรีที่ระบุไว้หลังถุงก็ดูไม่มากมายถึงขั้นต้องเลิกกิน แต่อันตรายของขนมถุงอยู่ที่ปริมาณโซเดียมที่สูงแทบจะเท่าปริมาณโซเดียมที่แนะนำให้บริโภคต่อวัน อีกทั้งโซเดียมและอาหารรสเค็มจัดยังทำให้ตัวบวมเพราะร่างกายจะกักเก็บน้ำมากกว่าปกติเพื่อขับโซเดียมออกจากร่างกาย ส่งผลให้ตัวบวมน้ำในช่วงข้ามคืน จากที่ฟิตร่างกายมาทั้งหมดก็จบกัน

ข้าวขาว ขนมปัง พาสต้า

ข้อนี้สบายมากสำหรับคนที่ไม่มีปัญหาเรื่องการกินข้าวกล้องหรือธัญพืชอื่นๆ เช่น คีนัว ลูกเดือย รำข้าว ฯลฯ เพราะเราสามารถกินทดแทนกันได้ แต่สำหรับคนที่ทำใจได้ยาก ลองอ่านผลการวิจัยจากทีม Pennsylvania State University ที่พบว่ากลุ่มคนที่กินข้าวไม่ขัดสี ผัก ผลไม้ นมไขมันต่ำและโปรตีน สามารถลดรอบพุงได้มากกว่าอีกกลุ่มที่กินอาหารเพื่อสุขภาพดังที่กล่าวไปข้างต้น ต่างกันแค่เพียงกลุ่มหลังกินข้าวขาว ขนมปัง และพาสต้า     

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook