Red Bull Doodle Art 2017 ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมประสบการณ์ศิลปะแบบ 3 มิติ

Red Bull Doodle Art 2017 ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมประสบการณ์ศิลปะแบบ 3 มิติ

Red Bull Doodle Art 2017 ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมประสบการณ์ศิลปะแบบ 3 มิติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่าปล่อยให้ดู๊ดเดิลอยู่แค่ในสมุดโน๊ต! เตรียมปากกาและกระดาษให้พร้อม 21 เมษานี้ เปิดรับสมัคร

สิ่งหนึ่งที่นักเรียนนักศึกษาจากทั่วโลกมีเหมือนกันคือ พวกเขาทุกคนล้วนแล้วแต่มีความสามารถพิเศษทางด้านศิลปะซ่อนอยู่ และในหลายๆ ครั้ง ความสามารถพิเศษเหล่านั้นจะถูกปลดปล่อยออกมาผ่านภาพวาดตามจินตนาการที่วาดเล่นในชั่วโมงเรียน หรือที่เราเรียกกันว่า “ดู๊ดเดิล” (Doodle Art)นั่นเอง ศิลปะที่เริ่มต้นง่ายดายแค่เพียงมีกระดาษ กับ ปากกา ศิลปะชั้นยอดก็ถือกำเนิดขึ้นได้แล้ว !

“ดู๊ดเดิล” (Doodle Art) หรือ ภาพวาดจากจินตนาการ เป็นสิ่งที่เชื่อมโยงความแตกต่างทางวัฒนธรรมของนักเรียนในแต่ละประเทศทั่วโลกเข้าไว้ด้วยกัน เพราะเด็กทุกคนรู้กันดีว่า ใครๆ ก็วาดกัน! “เรดบูล ดู๊ดเดิล อาร์ต” (Red Bull Doodle Art) สร้างโอกาสให้เด็กๆ ได้มีพื้นที่ของตัวเองในการถ่ายทอดแรงบันดาลใจของตัวเองลงบนงานศิลปะตามจินตนาการได้อย่างเต็มที่ และในงานนี้เด็กๆ กว่า 50,000 คน จาก 1,000 มหาวิทยาลัย ใน 40 ประเทศ ทั่วโลก จะได้มีโอกาสได้โชว์ผลงาน Doodle Art ของตัวเอง เพราะเชื่อว่าศิลปะภาพวาด Doodle ไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวที่แน่นอน แต่มันคือการสร้างสรรค์ด้วยอิสระอย่างไม่มีที่สิ้นสุด    

ตลอดทั้งเดือนเมษายน จนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม นี้ นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ สามารถส่งผลงานสุดล้ำของตัวเอง และสามารถโหวตให้คะแนนสำหรับผลงานที่ดีที่สุดจากแต่ละประเทศผ่านทางแพลตฟอร์มเดียวกันทั่วโลกที่  www.redbulldoodleart.com 

ในปีนี้ Red Bull Doodle Art 2017 ถูกจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 และกลับมาอย่างน่าตื่นตาตื่นใจกว่าเดิมกับรอบชิงชนะเลิศบนเวทีโลกที่เพิ่มเติมความสมจริงและเหนือกว่าที่ผ่านมาด้วยประสบการณ์สามมิติแบบ Virtual Reality! โดยผู้ชนะในระดับประเทศทุกท่านจะได้ก้าวเข้าสู่รอบ Global Final ณ สถานที่สุดพิเศษ พร้อมได้เข้ารับการอบรมเทคนิคพิเศษด้านศิลปะแบบสามมิติ และได้ลองวาดภาพสามมิติภายในงานอีกด้วย 
หลังจากนั้นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปะ จะเลือกผลงานที่ดีที่สุดเพื่อเป็นผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวและผลงานที่ดีที่สุดนี้ จะถูกนำไปแสดง ณ Global Virtual Gallery เพื่อให้เหล่าคนรักงานศิลปะทั้งหลายได้เข้าไปชมผ่านแพลตฟอร์ม Virtual Reality ได้จากทั่วทุกมุมโลก

จากภาพวาดเล็กๆ ในหนังสือ สู่ชื่อเสียงบนเวทีระดับโลก

Red Bull Doodle Art Global Gallery เกิดขึ้นครั้งแรกในปี 2014 ในเมืองแคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ และในปีนั้นเองที่ Santanu Kaushik นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยอินเดีย พาผลงานจากจินตนาการของเค้าสู่ชัยชนะรางวัลสูงสุด โดยผลงานที่ได้รับเลือกให้เป็นที่สุดชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมาจากศาสนาฮินดูนั่นเอง  

“การได้รับรางวัลชนะเลิศจาก Red Bull Doodle Art ในปี 2014 เป็นโชคที่ผมไม่เคยคิดว่าจะได้รับ การที่ผมชนะมันทำให้ผมมีความมั่นใจในเอกลักษณ์และทิศทางของศิลปะในแบบของผมเอง ผมไม่เคยเข้าเรียนในโรงเรียนสอนศิลปะ หรือไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากใคร เพราะผมสอนตัวเองวาดรูปมาตลอด ผมต้องผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากในการทำงานศิลปะ และ Red Bull Doodle Art ได้ให้โอกาสผมได้แสดงผลงานให้โลกได้เห็น และตอนนี้ผมก็ได้เป็นศิลปิน และนักวาดภาพประกอบแบบเต็มตัว ผมวาดรูปทุกวัน ผมได้สัญญากับตัวเองว่าจะวาดรูปทุกวัน ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหน หรือทำอะไร จนตอนนี้ผมมีแผนที่จะออกหนังสือภาพวาดเร็วๆ นี้” Santanu Kaushik กล่าว

Doodle Art คืออะไร

Doodle Art คือภาพวาดศิลปะตามจินตนาการที่ถูกวาดขึ้นขณะที่กำลังทำกิจกรรมอื่นๆ  

เกี่ยวกับ Red Bull Doodle Art

Red Bull Doodle Art คือการแข่งขันศิลปะที่จัดขึ้นทั่วโลก เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษาจากแต่ละประเทศส่งผลงานเข้าร่วมประกวดโดยจะตัดสินจากสไตล์การวาดและดีกรีความสร้างสรรค์ จากนั้น 1 ภาพวาดผู้ชนะจากแต่ละประเทศจะถูกคัดเลือกไม่ใช่เพียงเพื่อเข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับโลกเท่านั้น แต่ยังจะได้แสดงใน Global Virtual Gallery อีกด้วย ซึ่งภายในงาน เราจะได้ทราบผลการประกาศให้รางวัลแก่ภาพที่ชนะในระดับโลก  

และใครจะได้รับรางวัลชนะเลิศระดับ Global จากรายการ Red Bull Doodle Art 2017 ติดตามลุ้นกันได้เลย

“อย่ามัวแต่รอช้า ร่วมส่งผลงานของคุณเข้ามาได้เลย!” ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายน – 4 พฤษภาคม 2560

เริ่มเปิดรับการโหวต วันที่ 6 -11 พฤษภาคม 2560 ประกาศผลหาผู้ชนะไปชิงแชมป์ระดับโลก วันที่ 13 พฤษภาคม นี้

สำหรับข้อมูล รายชื่อมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมโครงการ และกติกา ขั้นตอนการส่งผลงานเข้าประกวด สามารถอ่านเพิ่มเติม

ได้ที่ www.redbulldoodleart.com #doodleart  https://www.facebook.com/redbull/videos/10158599002930352/

http://www.redbull.com/th/th/stories/1331852373975/everyone-can-doodle

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook