ทำไมนะ ยิ่ง(วัน)หยุดมากกลับยิ่งรู้สึกเหนื่อยรู้สึกง่วง !

ทำไมนะ ยิ่ง(วัน)หยุดมากกลับยิ่งรู้สึกเหนื่อยรู้สึกง่วง !

ทำไมนะ ยิ่ง(วัน)หยุดมากกลับยิ่งรู้สึกเหนื่อยรู้สึกง่วง !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายต่อหลายคนนับถอยหลังให้ถึงวันหยุดยาวเร็ว ๆ เพราะจะได้เดินทางท่องเที่ยว ได้ใช้เวลาอยู่กับคนรักหรือครอบครัวได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงได้นอนให้เต็มอิ่มเสียที แต่เคยไหมที่ยิ่งมีวันหยุดเยอะ ยิ่งได้พักผ่อน กลับยิ่งรู้สึกง่วงรู้สึกเหนื่อย แค่จะลุกขึ้นมาปัดกวาดบ้านหรือทำอะไรที่ตั้งใจไว้ก็รู้สึกหมดเรี่ยวหมดแรง

ดร. Dorothy Bruck นักจิตวิทยาการนอน บอกว่าถ้าคุณรู้สึกยิ่งนอนยิ่งง่วงในช่วงวันสองวันแรกของช่วงวันหยุดยาวล่ะก็ อาจเป็นเพราะว่าร่างกายคุณกำลัง “รีเซ็ท” โหมดการนอนของตัวเองใหม่ แต่ละคนต้องการชั่วโมงการนอนไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับการ “เซ็ท” โหมดที่ว่านี้ซึ่งตัวเลขเฉลี่ยในผู้ใหญ่อยู่ที่ 7.2 ถึง 7.3 ชั่วโมง สำหรับความรู้สึกเหนื่อยล้านั้น ส่วนหนึ่งอาจเป็นไปได้ว่าสมองทำงานมากขึ้นในช่วงที่นอนหลับ และสมองบางส่วนก็ใช้ออกซิเจนและกลูโคสในช่วงที่หลับมากกว่าในช่วงที่ตื่น แต่ถึงอย่างนั้น ดร. Bruck ก็ย้ำว่านี่ไม่ใช่สาเหตุหลัก สาเหตุที่แท้จริงน่าจะเป็นเพราะช่วงวันหยุดยาวนั้น ถึงปากจะบอกว่านอนมากแต่จริง ๆ แล้วไม่ใช่การนอนคุณภาพ ช่วงวันหยุดยาวเป็นช่วงที่หลายคนถือโอกาสดื่มสังสรรค์เพราะไม่ต้องกังวลว่าวันรุ่งขึ้นต้องไปทำงาน แต่แอลกอฮอลที่บางคนอาจบอกช่วยให้หลับสบายนั้น แท้ที่จริงแล้ว มันช่วยให้หลับลึกได้ในครึ่งแรกของคืนเท่านั้น แต่ช่วงครึ่งหลังจะเกิดอาการหลับ ๆ ตื่น ๆ หรือหลับแล้วฝัน ข้อแนะนำคือ หลังดื่ม ควรเว้นระยะก่อนเข้านอนอย่างน้อยสัก 2-3 ชั่วโมง

Charli Sargent นักวิจัยจาก Central Queensland University ยังพูดถึงสาเหตุของการหลับไร้คุณภาพว่ามาจากสิ่งที่ทานเข้าไป โดยเฉพาะอาหารย่อยยากและสิ่งที่ทำให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการนอน อาหารที่มีรสชาติเผ็ดร้อนรวมไปถึงรสหวานที่หลายคนโปรดปรานด้วย

สิ่งที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ทำที่สุดอย่างหนึ่งช่วงวันหยุดยาวคือ “การงีบหลับกลางวัน” ดร. Bruck บอกว่าจริง ๆ แล้วการหลับสักตื่นตอนกลางวันเป็นเรื่องปกติอย่างหนึ่งในนาฬิกาชีวิตของคนเรา แต่การนอนกลางวันก็ไม่ควรนานเกินไปเพราะอาจทำให้แรงขับเคลื่อนให้นอนในตอนกลางคืนเป๋ได้ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการงีบกลางวันคือไม่เกิน 20 นาที

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook