5 วัตถุดิบแนะนำ สำหรับคนเบื่อกินอกไก่

5 วัตถุดิบแนะนำ สำหรับคนเบื่อกินอกไก่

5 วัตถุดิบแนะนำ สำหรับคนเบื่อกินอกไก่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อกไก่เป็นวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับคนลดน้ำหนักหรืออยากสร้างกล้ามเนื้อ เพราะเป็นแหล่งโปรตีนที่มีไขมันแทรกตัวอยู่น้อย ราคาถูกเมื่อเทียบกับปริมาณ และใช้เวลาย่อยนานทำให้อยู่ท้อง แต่จะให้กินแต่อกไก่ทั้งปีทั้งชาติก็คงได้เบื่อตายกันไปก่อนเป็นแน่ ถ้าเบื่อมากๆ คนเราก็ไม่อยากทำ ดีไม่ดีไม่ใช่แค่ไม่กินอกไก่แต่พลาดไม่คุมอาหารไปเลยด้วยซ้ำ

อย่างที่ผมบอกเสมอว่า เราควรดูแลตัวเอง ดูแลรูปร่างอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เป็นไลฟ์สไตล์

คำว่าไลฟ์สไตล์คือสามารถทำได้ตลอดชีวิต ดังนั้นผมเลยแนะนำว่า ให้กินอาหารให้หลากหลายเพื่อที่เราสามารถดูแลรูปร่างได้อย่างมีความสุข

จริงๆ แล้วเราสามารถได้โปรตีนจากหลายแหล่ง แต่ละแหล่งก็จะมีรูปแบบของกรดอะมิโนที่แตกต่างกัน ซึ่งเราก็ควรได้รับให้ครบถ้วนด้วยเช่นกัน แต่เราก็ไม่ต้องมัวไปจำว่าชนิดไหนอยู่แหล่งไหน รู้แค่ว่ากินให้หลากหลายก็เพียงพอ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเทียบสัดส่วนโปรตีนต่อราคา หรือโปรตีนเทียบกับไขมัน อาจจะไม่สามารถเทียบเท่าอกไก่ได้ แต่วัตถุดิบเหล่านี้ก็สามารถทำให้เราดูแลรูปร่างได้ตลอดไป โดยแหล่งโปรตีนต่างๆ ที่มักทานมีดังนี้

ไข่ โดยเน้นไข่ขาว

วันนึงควรกินไข่แดงไม่เกิน 2 ฟอง แต่ไข่ขาวทานได้เต็มที่ ไข่เป็นวัตถุดิบที่หาง่าย ราคาถูก สามารถทำอาหารได้หลากหลาก โปรตีนสูง พลังงานต่ำ เพียงแต่เมื่ออาจไม่อยู่ท้องนักเมื่อเทียบกับไข่ไก่ แต่สำหรับวันไหนที่รีบๆ คิดอะไรไม่ออกกินไข่ต้มคลุกน้ำพริกก็เป็นเมนูอร่อยง่ายได้ประโยชน์นะครับ

ปลา

สามารถกินได้หมดไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลากระพง ปลาทูน่า ปลาทู ปลาทะเลต่างๆ นอกจากเป็นแหล่งโปรตีนที่ดียังมีไขมันที่ดีอีกด้วย ส่วนปลาน้ำจืดก็กินได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นปลานิล ปลาทับทิม ปลาช่อน หรือแม้กระทั่งปลาดุกก็ทานได้เพียงแต่นานๆ ทานทีและให้เลือกทานเนื้อๆ เนื่องจากปลาดุกมีไขมันที่สูง ปลาสามารถนำมาทำอาหารได้หลากหลายมากแต่ว่าก็ควรเลี่ยงที่จะนำปลาไปทอดในน้ำมันนะครับ

เต้าหู้ /น้ำเต้าหู้

เต้าหู้และน้ำเต้าหู้เป็นวัตถุดิบที่ขาดไม่ได้สำหรับคนที่ไม่กินเนื้อสัตว์เลยทีเดียว ซึ่งในที่นี้รวมผลิตภัณฑ์ที่ทำจากถั่วอื่นๆ ล้วนเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญเพราะมีกรดอะมิโนที่มักมีเฉพาะในพืช สำหรับบางคนที่หิวตอนดึกดื่นใกล้นอน อาจจะกินน้ำเต้าหู้สักแก้วก่อนนอนก็ดีนะครับ เต้าหู้มักเป็นวัตถุดิบที่ผมทำทานในมื้อเย็น มื้อดึก เพราะว่าไม่หนักมากเกินไปสบายท้องก่อนนอน

นม/ชีส

นมเป็นโปรตีนยอดนิยมอีกแหล่งหนึ่ง คนที่ควบคุมอาหารมักเลือกกินนมขาดมันเนย เนื่องจากไม่ต้องการไขมันมันเข้าร่างกายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่ผมอยากแนะนำว่าให้ทานนมจืดที่มีมันเนยอยู่ครบปกติหรือถ้ายังกังวลอยู่ก็กินนมพร่องมันเนยก็พอ เนื่องจากนมขาดมันเนยจะมีการใส่สารเติมเต็มต่างๆ ลงไปเยอะ เพื่อให้รสชาติอร่อยกินได้ทดแทนความอร่อยจากไขมันในนมที่หายไป ส่วนชีสก็เป็นแหล่งโปรตีนที่ดีเช่นกัน คนมักเข้าใจว่าชีสเป็นไขมันซึ่งจริงๆ แล้วชีสเป็นแหล่งโปรตีนที่บางสูตรอาจมีไขมันอยู่ ซึ่งต่างจากเนยที่เป็นไขมันล้วนๆ

เนื้อสันใน

เนื้อสันในนี้จะเป็นเนื้อหมูหรือเนื้อวัวก็ได้ ให้ซื้อมาแล้วเลาะเอามันที่ติดอยู่ออกไป สามารถนำมาทำบะช่อก็ได้ นำสันในมาทำอาหารเพื่อเพิ่มความรู้สึกหลากหลายทางรสชาติ ถึงแม้จะไม่นุ่นละมุนลิ้นเท่าสันคอแต่ก็ดีกว่ากินไปแล้วได้ไขมันสะสมที่พุง นอกจากนี้เรายังเลี่ยงพวกอาหารปรุงแต่งต่างๆ เช่น ไส้กรอก แฮม แหนม หมูยอ กุนเชียง เพราะในอาหารเหล่านี้มักใส่สารปรุงแต่งและมีไขมันกับแป้งผสมอยู่นั่นเองครับ

ทุกวันนี้ผมเองก็เลือกใช้วัตถุดิบเหล่านี้เป็นหลัก โดยส่วนตัววางแผนว่าวันนึงจะมีมื้อนึงที่กินอกไก่อย่างน้อย 1 มื้อ ถ้าเบื่อมื้ออื่นๆ ก็จะเอาวัตถุดิบเหล่านี้มาทำเมนูต่างๆ ทุกวันนี้เวลาคนทักว่าควบคุมอาหารต้องกินอาหารแบบน่าเบื่อมั้ย ผมจะตอบว่าผมไม่เคยรู้สึกแย่ในการควบคุมอาหารเลย เพราะผมยังรู้สึกว่าผมยังใช้ชีวิตปกติอย่างที่ใช้ก่อนควบคุมอาหาร เพียงแต่ผมพิถีพิถันในการเลือกวัตถุดิบที่นำมาใช้ทำอาหารแค่นั้นเองครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook