ทำไมยุงถึงชอบกัดฉัน แต่ไม่กัดเธอ!

ทำไมยุงถึงชอบกัดฉัน แต่ไม่กัดเธอ!

ทำไมยุงถึงชอบกัดฉัน แต่ไม่กัดเธอ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคุณเป็นคนมีเหงื่อมาก มีกลิ่นเท้า ชอบใส่เสื้อผ้าสีเข้ม คุณคือเป้าหมายที่ยุงอยาก เข้าหา

เคยไหมที่คิดว่าทำไมมีแต่เราที่คันคะเยอเพราะถูกยุงกัด คนที่นั่งหรือยืนข้างกันไม่ได้รู้สึกอะไรเลย ทำไมบางคนถึงเป็นเหมือนแม่เหล็กคอยดึงยุงให้เข้ามาหาตัว ในขณะที่บางคนไม่มียุงไปป้วนเปี้ยนใกล้ตัวเลย ดร. Karl Lruszelnicki นักเขียนและนักบรรยายเรื่องเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงชาวออสเตรเลีย อธิบายว่าเรื่องนี้มีเหตุผลง่ายๆ อยู่สองข้อ หนึ่งคือ ปฏิกิริยาทางเคมีของคนๆ นั้น กับสองคือ คนที่บอกว่าไม่ถูกยุงกัด จริงๆ แล้วถูกกัดแต่ไม่รู้สึก

ต้องอธิบายก่อนว่ายุงที่กัดคนมีแต่ยุงตัวเมีย เพราะยุงตัวเมียต้องการโปรตีนในเลือดคนไปเลี้ยงลูกในท้องมัน โดยหลักการแล้ว การถูกยุงกัด จริงๆ ต้องบอกว่าถูกยุงดูดเลือดไม่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองหรือคันแต่อย่างใด แต่ที่รู้สึกคันเป็นเพราะระบบภูมิคุ้มกันในร่ายกายของบางคนทำปฏิกิริยากับน้ำลายยุง หรือไม่ก็เพราะตัวยุงเองอาจจะติดเชื้ออะไรมาแล้วส่งต่อเชื้อนั้นไปให้กับคนที่มันกัด อย่างเช่น ไวรัสไข้เลือดออกหรือมาลาเรีย

 ดร. Karl Lruszelnicki บอกว่า สิ่งที่ดึงดูดยุงให้เข้าหาคนอันดับแรกคืออุณหภูมิร่างกายกับก๊าซคาร์บอกไดออกไซด์ แต่เวลาที่มันมาป้วนเปี้ยนใกล้ตัวใครก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะกัดคนๆ นั้นเสมอไป เพราะยังมีปัจจัยอื่นด้วย นั่นคือเคมีหลายร้อยชนิดที่ร่างกายขับออกมา เคมีพวกนี้มาจากอาหารที่ทาน จากแบคทีเรียที่อยู่บนผิว และจากดีเอ็นเอหรือจากยีนส์ในตัวคุณเอง

จากการศึกษาพบว่ายุงแต่ละชนิดชอบกลิ่นไม่เหมือนกัน อย่างเช่น ยุงลายชอบกลิ่นคล้าย กรดแลคติก ก็เลยชอบกัดคนที่มีเหงื่อ ส่วนยุงก้นปล่อง ชอบกลิ่นคล้ายชีสซึ่งใกล้เคียงกับกลิ่นจากแบคทีเรียที่เท้า นี่จึงอธิบายว่าทำไมยุงจึงชอบกัดบริเวณเท้า แต่โดยรวมแล้ว ยุงชอบกัดคนดื่มเบียร์ ชอบกัดผู้หญิงท้องมากกว่าผู้หญิงที่ไม่ได้ท้อง ชอบกัดผู้ชายมากกว่า ผู้หญิงเพราะร่างกายผู้ชายมีอุณหภูมิสูงกว่าและปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่าผู้หญิง ชอบกัดคนที่ใส่เสื้อผ้าสีเข้มมากกว่า ไม่ใช่เพราะมันมองเห็นสี แต่เป็นเพราะสีเข้มกักเก็บ ความร้อนได้ดีกว่าสีอ่อน ชอบกัดคนตัวเกลี้ยงไม่มีขนมากกว่าเพราะขนตามแขนขา เป็นเหมือนปราการป้องกันยุงได้ระดับหนึ่ง

แล้วคุณล่ะ เข้าข่ายเป้าหมายในฝันของเหล่า “นางยุง” ไหม?

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook