5 เทคนิคเลิกเสพติดการช่วยตัวเอง

5 เทคนิคเลิกเสพติดการช่วยตัวเอง

5 เทคนิคเลิกเสพติดการช่วยตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การช่วยตัวเอง หรือ Masturbation สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว มักจะไม่ได้สร้างปัญหาอะไร แต่สำหรับบางคนก็ทำจนติด หนักเข้าก็ถึงขั้นส่งผลต่อการดำเนินชีวิต ต้องเข้าห้องน้ำช่วยตัวเองอยู่ตลอด แม้กระทั่งเวลาออกไปนอกบ้าน ชายผู้หนึ่งซึ่งประสบปัญหานี้ เขาได้หาวิธีการที่จะเลิกพฤติกรรมดังกล่าว และเขาก็ทำได้สำเร็จ จากนั้นได้นำวิธีของเขามาเผยแพร่ ที่ askmen.com เขาบอกว่า หลังจากเลิกได้ ชีวิตก็เปลี่ยนไป ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น และเขาอยากจะถ่ายทอดให้คนอื่นได้รับรู้ ดังนี้

1.       เมื่อเลิกเสพติดการช่วยตัวเองได้ ความมั่นใจในตัวเองก็เพิ่มขึ้น ก่อนหน้านี้ เขาไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเองสักเท่าไหร่ เพราะการที่ใจจดจ่ออยู่กับพฤติกรรมนั้น ความต้องการที่จะช่วยตัวเอง ทำให้เขาไม่อยากออกไปข้างนอก ไม่อยากไปทำกิจกรรมอื่น ๆ เหมือนคนทั่ว ๆ ไป การช่วยตัวเอง แม้จะรู้สึกดี แต่ยิ่งทำความมั่นใจก็ยิ่งหายไป  อย่างไรก็ตาม เมื่อหยุดพฤติกรรมติดนี้ได้ แล้วหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องอื่น ๆ แทน เช่น การทำงาน การออกกำลังกาย การเรียน การอยู่ร่วมกับคนอื่น ความมั่นใจในตัวเองก็เพิ่มมากขึ้น ทำให้รู้สึกดีขึ้นว่า เราได้ทำสิ่งที่ดีแล้ว และเริ่มมีชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว

2.       เมื่อเลิกช่วยตัวเองได้ ความรู้สึกเบื่อหน่าย กลายเป็นการเพิ่มผลผลิต แน่นอนว่า ไม่มีใครมากำหนดตารางการช่วยตัวเองเอาไว้ล่วงหน้าหรอก และเมื่อก่อนนี้ ตัวเขาก็จะช่วยตัวเอง เมื่อรู้สึกเบื่อ หรือเครียด เหมือนเป็นการปลดปล่อย แต่เมื่อมันมากเกินไป ก็ส่งผลต่อจิตใจ บุคลิกภาพ และทักษะความสามารถ เมื่อเขาเลิกการช่วยตัวเองได้ เขารู้สึกถึงประสิทธิภาพในทักษะความสามารถของตนเองที่มากขึ้น มีเวลาคิดสร้างสรรค์มากขึ้น เริ่มเขียนหนังสือ อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย และทำสิ่งอื่น ๆ อีกหลายอย่างเพื่อพัฒนาตัวเอง หยุดหมกมุ่นกับเรื่องใต้สะดือแล้วหันมาสร้างอาชีพการงาน สร้างคุณค่าให้กับชีวิตและความเป็นอยู่ นั่นเป็นอะไรที่ดีกว่าเยอะ

3.       เมื่อหยุดการช่วยตัวเองได้ ก็เริ่มเรียนรู้ที่จะเป็นผู้ให้ คนเราส่วนมากจะไม่ได้ให้ความสำคัญกับการเป็นผู้ให้ คำกล่าวที่ว่า ยิ่งให้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งได้รับกลับมามากขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเรื่องจริง ในชีวิตของเขา ใช้เวลาไปกับการช่วยตัวเองเป็นร้อย ๆ ชั่วโมง แต่ไม่เคยคิดที่จะใช้เวลาออกไปช่วยเหลือผู้อื่น เมื่อหยุดการช่วยตัวเองได้ และใช้เวลากับการช่วยคนอื่น สิ่งที่ได้ก็คือ ความสุข ความรู้สึกพึงพอใจ ซึ่งแน่นอนว่า มันดีกว่าความสุข ความพอใจที่ได้จากการช่วยตัวเองมากนัก

4.       การเลิกช่วยตัวเอง ทำให้สามารถวางแผนงานในระยะยาวได้ เราทราบกับดีกว่า เรื่องของความใคร่ การสำเร็จความใคร่นั้น มันไม่ใช่เรื่องยาก แต่เรื่องของการเรียนรู้เกี่ยวกับชีวิตต่างหาก ที่เป็นเรื่องยาก หากยังยึดติดอยู่กับการเสพติดเรื่องการสำเร็จความใคร่ เราจะไม่สามารถวางแผนอนาคตใด ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอาชีพ การงาน หรือเรื่องความสัมพันธ์ในระยะยาว ดังนั้น การเลิกช่วยตัวเอง จึงเสมือนกับการเปลี่ยนจากการมองอะไรในระยะสั้น ๆ มาเป็นการมองการณ์ไกลมากกว่า

5.       เมื่อเลิกเสพติดการช่วยตัวเองได้ เราก็จะมีวินัยในตัวเองมากขึ้น เพราะทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตจะประสบความสำเร็จไม่ได้ หากไม่มีวินัย เมื่อเราเลิกหมกมุ่นกับการตอบสนองความพึงพอใจชั่วครู่ชั่วยาม เราก็จะมองเห็นถึงความต้องการที่จะมีอาชีพในฝัน การมีความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน ตลอดจนความพร้อมที่จะเป็นพ่อแม่ การตอบสนองความพึงพอใจของตัวเอง จึงไม่ใช่แค่เรื่องการสำเร็จความใคร่ แต่เป็นสิ่งที่ต้องมีวินัยและใช้ศักยภาพมากกว่านั้น

 

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook