เหตุผลทำไมมนุษย์ไม่มีกระดูกอวัยวะเพศ

เหตุผลทำไมมนุษย์ไม่มีกระดูกอวัยวะเพศ

เหตุผลทำไมมนุษย์ไม่มีกระดูกอวัยวะเพศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มนุษย์ไม่มีกระดูกอวัยวะเพศเพราะการร่วมเพศไม่ได้ใช้เวลามากนัก

สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์กินเนื้อส่วนใหญ่ จะมีกระดูกอวัยวะเพศ แต่สำหรับมนุษย์แล้ว บรรพบุรุษของเราได้สูญเสียกระดูกเจ้าโลกไปหลายล้านปีแล้ว โดยสาเหตุนั้น นักวิทยาศาสตร์บอกว่า เพราะมนุษย์เราใช้เวลาร่วมเพศกันไม่นานเพียงพอ

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบสาเหตุแล้วว่า ทำไมมนุษย์เพศชาย ถึงไม่มีกระดูกเจ้าโลกเหมือนกันชิมแปนซี หมี หรือบรรดาสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่น ๆ โดยจากการวิจัยของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกรุงลอนดอน ระบุว่า กระดูกเจ้าโลก หรือที่เรียกว่า Baculum นั้นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีกันมาตั้งแต่ประมาณร้อยล้านปีก่อน Matilda Brindel หัวหน้านักวิจัยบอกว่า เหตุที่มนุษย์เราไม่มีก็เพราะพฤติกรรมในการร่วมเพศของเรานั้นไม่นานพอ จึงไม่มีความจำเป็นต้องมี เธอบอกอีกว่า จริง ๆ แล้วในสมัยดึกดำบรรพ์ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม และสัตว์กินเนื้อ ต่างก็มีกระดูกอวัยวะเพศชายกันทั้งนั้น แต่มนุษย์ออกจากแปลกกว่าสัตว์อื่น เพราะเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมเพียงไม่กี่ชนิดที่ไม่มี

ทั้งนี้ สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ร่วมเพศกับคู่โดยใช้เวลามากกว่า 3 นาที ก็มีแนวโน้มที่จะมีกระดูกอวัยวะเพศยาว ยิ่งมีการสอดใส่นานขึ้นก็ยิ่งมีแนวโน้มที่จะมีกระดูกยาวขึ้น กว่าสัตว์ที่มีการสอดใส่ไม่ถึง 3 นาที และการสอดใส่ของมนุษย์ ก็มีแนวโน้มว่าความยาวนานนั้น ไม่ถึง 2 นาที

จากการวิเคราะห์ของนักวิจัย ก็ทำให้มีผู้ตั้งข้อสงสัยว่า แบบนี้สัตว์กลางคืนที่ร่วมเพศกันนานเป็นชั่วโมง ก็น่าจะมีกระดูกอวัยวะเพศที่ยาวมาก ๆ เลย แต่ในความเป็นจริงกลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น จุดนี้ Matilda Brindel อธิบายว่า การมีกระดูกอวัยวะเพศยาวเพราะการร่วมเพศที่ยาวนานนั้น ไม่ได้เกิดกับสัตว์ทุกสายพันธุ์  ซึ่งนั้นเป็นเหตุผลของการขยายพันธุ์ และการร่วมเพศกับตัวเมียหลากหลายตัว อย่างในชิมแปนซี ซึ่งพฤติกรรมนั้น ไม่มีในมนุษย์ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่มนุษย์จะต้องมีกระดูกอวัยวะเพศ

อีกเหตุผลหนึ่ง ก็คือ ระบบการจับคู่ของมนุษย์นั้น ต่างจากสัตว์อื่น เพราะมนุษย์ผสมพันธุ์ได้ตลอดเวลา ในขณะที่สัตว์ ต้องรอฤดูกาลผสมพันธุ์ ซึ่งอาจจะมีแค่ปีละครั้ง และมนุษย์ก็ไม่ต้องมีการต่อสู้แย่งชิง หรือแข่งขันเพื่อที่จะได้ผสมพันธุ์เหมือนสัตว์อื่น ๆ

ชิมแปนซีนั้น จะมีการร่วมเพศเพียงแค่ 7 วินาทีต่อครั้งเท่านั้น ซึ่งมันก็มีกระดูกอวัยวะเพศที่เล็ก แต่ก็เป็นไปได้ว่าวิวัฒนาการที่ผ่านมา ๆ ทำให้กระดูกอวัยวะเพศของมันค่อย ๆ เล็กลง

อย่างไรก็ตาม ลิงมีระบบการจับคู่ ในลักษณะที่ตัวเมียจะจับคู่กับตัวผู้หลายตัวต่อวัน เมื่อมันมีความต้องการร่วมเพศ

ชิมแปนซีตัวผู้ จะมีลูกอัณฑะขนาดใหญ่ ใหญ่พอ ๆ กับสมองของมัน เพราะความสามารถในการผลิตสเปิร์มนั้น มากกว่ามนุษย์หลายเท่า มันจะต้องผลิตให้ได้ปริมาณที่เพียงพอสำหรับตัวเมียหลาย ๆ ตัว

เมื่อเทียบดูแล้ว จะเห็นว่าลูกอัณฑะของมนุษย์นั้น มีขนาดค่อนข้างเล็ก ซึ่งชี้ให้เห็นว่า มนุษย์ไม่ต้องผลิตสเปิร์มเพื่อรองรับการร่วมเพศกับผู้หญิงหลายคนในเวลาเดียวกัน ซึ่งนั้นเป็นที่มาของการที่มนุษย์จะไม่มีกระดูกอวัยวะเพศในที่สุด

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook